TIẾT 9: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng và cách dùng lực kế để đo lực
- Biết được mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng
2. Kĩ năng:
- Đo được lực bằng lực kế
- áp dụng được công thức của mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 9: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng (Trường THCS Phúc Thắng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2012
Ngày dạy: 17/10/2012
Tiết 9: lực kế - phép đo lực
trọng lượng và khối lượng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng và cách dùng lực kế để đo lực
- Biết được mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng
2. Kĩ năng:
- Đo được lực bằng lực kế
- áp dụng được công thức của mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Lực kế, quả nặng, giá TN
2. Học sinh:
- quả nặng, dây buộc
III. Tiến trình giảng dạy:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
Câu hỏi: nêu định nghĩa và đặc điểm của lực đàn hồi?
Đáp án: Khi lò xo bị biến dạng thì nó sẽ tác dụng lực đàn hồi lên các vật tiếp xúc (hoặc gắn) với hai đầu của nó.
Độ biến dạng của lò xo càng lớn thì lực đàn hồi càng lớn.
3. Bài mới:
hoạt động của gv & hs
nội dung
Hoạt động 1:
GV: cung cấp thông tin về lực kế
HS: suy nghĩ và trả lời C1
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1
HS: thảo luận với câu C2
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C2
I. Tìm hiểu lực kế.
1. Lực kế là gì?
- là dụng cụ dùng để đo lực
- Có nhiều loại lực kế, lực kế thường dùng là lực kế lò xo
- Có lực kế đo lực đẩy, lực kéo và cả lực đẩy lẫn lực kéo.
2. Mô ta một lực kế đơn giản.
C1: .. lò xo .. kim chỉ thị .. bảng chia độ ..
C2:
- GHĐ: . (N)
- ĐCNN: . (N)
Hoạt động 2:
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
HS: làm TN và thảo luận với câu C4 + C5
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C4 + C5
II. Đo một lực bằng lực kế.
1. Cách đo lực.
C3:
vạch 0 . lực cần đo , phương ..
2. Thực hành đo lực.
C4: treo quyển sách vào đầu của lò xo, sau đó đọc kết quả thu được
C5: khi đo phải cầm lực kế theo phương thẳng đứng để cho lò xo tự do di chuyển lên xuống và không ảnh hưởng đến kết quả đo lực.
Hoạt động 3:
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
HS: suy nghĩ và đưa ra công thức biểu thị mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho phần này.
III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
C6:
a, . 100g = 1N
b, . 200g = 2N .
c, . 1kg = 10N .
P = 10m
Hoạt động 4:
HS: suy nghĩ và trả lời C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C7
HS: suy nghĩ và trả lời C9
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C9
IV. Vận dụng.
C7: vì cân để xác định khối lượng của vật nên người ta phải để đơn vị đo là Kilôgam. Thực chất các cân này là các lực kế.
C8:
tùy vào HS
C9: ta có m = 3,2 tấn = 3200 kg
=> P = 10m = 103200 = 32.000 N
4. Luyện tập Củng cố
- GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 10.1 , 10.2, 10.3 SBT
- HS: Cá nhân làm các bài tập 10.1 , 10.2, 10.3 SBT
5. hướng dẫn về nhà
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
-Học bài và làm bài tập 10.4- 10.6 (SBT).
File đính kèm:
- tiet 9 luc ke phep do luc - trong luong khoi luong.doc