ĐO ĐỘ DÀI
MỤC ĐÍCH :
Biết được GHĐ, ĐCNN.
Nhớ lại 1 số đơn vị đo độ dài.
YÊU CẦU :
Đọc được GHĐ, ĐCNN trên thước.
Đổi được 1 số đơn vị đo độ dài.
Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Thước dây. thước kẻ, thước mét,
84 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trườmg THCS Trần Phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 1 Ngaøy soaïn : 17/08/2008
Tieát : 1 Ngaøy giaûng :25/08/2008
TEÂN BAØI 1 :
ĐO ĐỘ DÀI
MỤC ĐÍCH :
Biết được GHĐ, ĐCNN.
Nhớ lại 1 số đơn vị đo độ dài.
YÊU CẦU :
Đọc được GHĐ, ĐCNN trên thước.
Đổi được 1 số đơn vị đo độ dài.
Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Thước dây. thước kẻ, thước mét,
Ổn Định Lớp :
Số học sinh vắng : …………. Lớp : ………
Tên :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu Hỏi Kiểm Tra :
Trả Lời :
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây mà 2 chị em lại có kết qủa khác nhau. Vậy 2 chị em phải thống nhất với nhau về điều gì.
Mét ( m )
Đơn vị đo độ dài hợp pháp ở nước ta là gì.
Meùt
Yeâu caàu hs hoaøn thaønh C1
Hoaøn thaønh
Hãy ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn của em.
Kiểm tra
Hãy ước lượng độ dài gang tay của em bao nhiêu cm.
Kiểm tra
ĐO ĐỘ DÀI.
Cho hs quan sát hình 1.1
Dụng Cụ Đo Độ Dài:
Cho biết hình a thợ mộc đang dung thước nào.
Thöôùc daây
Cho biết hình b học sinh đang dung thước nào.
Thöôùc keû
Cho biết hình c người thợ may đang dùng thước nào.
Thöôùc meùt
GHĐ: Là độ dài lớn nhất được ghi trên thước.
ĐCNN: Là độ dài giữa 2 vạch chia lien tiếp trên thước.
Trên dụng cụ đo cho ta biết gì.
Ñoä daøi cuûa thöôùc
Giới hạn đo là gì.
Ñoä daøi lôùn nhaát treân thöôùc
Cho hs xem hình
Độ chia nhỏ nhất là gì.
Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp
Cho hs xem hình
Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của 1 thước mà em có.
Thợ may thường dung thước nào để đo chiều dài của mảnh vải và các số đo cơ thể của khách hang
Thöôùc thaúng vaø thöôùc daây
Có 3 thước đo sau:
+ Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm.
+ Thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm.
+ Thước có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm
Thước nào dung để đo chiều rộng cuốn sách vật lý 6.
GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm.
Thước nào dùg để đo chiều dài cuốn sách vật lý 6.
GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm
Thước nào dung để đo chiều dài bàn học.
GHĐ 1m và ĐCNN 1cm
Độ dài vật cần đo
Độ dài ước lượng
Chọn dụng cụ đo độ dài
Kết qủa đo ( cm )
Tên thước
GHĐ
ĐCNN
Lần 1
Lần 2
Lần 3
Chiều dài bàn học của em
…..cm
Bề dày cuốn sách vật lí 6
….mm
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 2 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 2 Ngaøy soaïn : 27/08/2008
Tieát : 2 Ngaøy giaûng : 06/09/2008
TEÂN BAØI 2 :
ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo)
MỤC ĐÍCH :
Biết được cách đo độ dài.
YÊU CẦU :
Vận dụng được thao tác đo độ dài.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu Hỏi Kiểm Tra :
Ñôn vò ño ñoä daøi laø gì.
Meùt (m)
Khi duøng thöôùc caàn bieát gì.
GHÑ vaø ÑCNN
GHÑ laø gì.
Ñoä daøi lôùn nhaát ghi treân thöôùc.
ÑCNN laø gì.
Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp.
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI
Cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu.
Em chọn dụng cụ nào.
Tại sao
Em đặt thước đo như thế nào.
Doïc theo chieàu daøi caàn ño, vaïch soá 0 ngang vôùi moät ñaàu cuûa vaät.
Em đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết qủa đo.
Vuoâng goùc vôùi caïnh cuûa thöôùc
Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào.
Vaïch chia gaàn nhaát
RÚT RA KẾT LUẬN.
Khi đo độ dài cần:
Ước lượng độ dài cần đo.
Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp.
Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.
Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
Đọc và ghi kết qủa đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
VẬN DỤNG
Cho hs quan sát hình
Trong các hình a,b,c trên hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì.
c
Trong các hình a,b,c trên hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết qủa đo.
c
Quan sát hình trên và ghi kết qủa đo tương ứng.
7cm
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 3 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 3 Ngaøy soaïn : 04/09/2008
Tieát : 3 Ngaøy giaûng : 08/09/2008
TEÂN BAØI 3 :
ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
MỤC ĐÍCH :
Biết được đơn vị đo.
Biết được dụng cụ đo thể tích.
Biết được cách đo thể tích chất lỏng.
YÊU CẦU :
Đổi được đơn vị đo thể tích.
Biết được những dụng cụ đo thể tích.
Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu Hỏi Kiểm Tra :
Ñôn vò ño ñoä daøi laø gì.
Meùt (m)
Khi duøng thöôùc caàn bieát gì.
GHÑ vaø ÑCNN
GHÑ laø gì.
Ñoä daøi lôùn nhaát ghi treân thöôùc.
ÑCNN laø gì.
Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp.
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
Cho học sinh quan sát ảnh
I. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH
Làm thế nào để biết chính xác cái bình, cái ấm chứa được bao nhiêu nước. baøi hoïc naøy giuùp caùc em.
Mét khối ( m3 ) và lít ( l )
1 l ít = 1dm3
1 ml = 1cm3 (1cc)
Em cho biết đơn vị dùng để đo thể tích thường dùng là gì.
Lít hay meùt khoái
ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG.
Dụng Cụ Đo Thể Tích
Cho hs quan sát hình
Quan sát hình cho bíêt tên dụng cụ đo, GHĐ v à ĐCNN
Ca ñong (0,5lít-1lít), can (5lít)
Ở nhà, nếu không có ca đong thì em có thể dùng những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng.
Chai, can, ca
Quan sát hình trên và cho biết GHĐ, ĐCNN của từng bình.
Cho biết những dụng cụ nào dùng để đo thể tích chất lỏng.
Bình chia ñoä, ca, can
Cách Đo Thể Tích Chất Lỏng
Rút ra kết luận:
Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần:
Ước lượng thể tích cần đo.
Chọn bình chia độ có GHĐ và có ĐCNN thích hợp.
Đặt bình chia độ thẳng đứng.
Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình.
Đọc và ghi kết qủa đo theo vạch chia gần nhât với mực chất lỏng.
Quan sát hình trên và cho biết cách đặt bình chia độ nào cho phép đo thể tích chất lỏng chính xác.
Bình ôû giöõa
Quan sát hình trên cho biết cách đặt mắt nào cho phép đọc đúng thể tích cần đo.
b
Hãy đọc thể tích đo theo các vị trí mũi tên chỉ bên ngoài bình chia độ.
70cm3, 50cm3, 40cm3
Thực Hành
Đo Thể Tích Nước Chứa Trong 2 Bình
Bảng kết qủa đo thể tích chất lỏng
Vật cần đo thể tích
Dụng cụ đo
Thể tích ước lượng (lít)
Thể tích đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bình 1
Nước trong bình 2
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 4 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 4 Ngaøy soaïn :10/09/2008
Tieát : 4 Ngaøy giaûng : 15/09/2008
TEÂN BAØI 4 :
ĐO THỂ TÍCH
VẬT RẮN KHOÂNG THẤM NƯỚC
MỤC ĐÍCH :
Biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
YÊU CẦU :
Thao tác thực hành đo.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Ñeå ño theå tích chaát loûng duøng duïng cuï gì.
Bình chia ñoä, ca ñong, can
Khi ño theå tích chaát loûng baèng bình chia ñoä caàn laøm gì.
Ước lượng thể tích cần đo.
Chọn bình chia độ có GHĐ và có ĐCNN thích hợp.
Đặt bình chia độ thẳng đứng.
Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình.
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
Cho học sinh quan sát ảnh
I. CÁCH ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
Làm thế nào để biết chính xác thể tích của cái đinh ốc và hòn đá.
Ño
Cho hs quan sát
Dùng Bình Chia Độ
Quan sát hình trên và mô tả cách đo thể tích của qủa nặng bằng bình chia độ.
Thaû vaät vaøo bình chöùa chaát loûng, laáy theå tích sau tröø cho theå tích chaát loûng luùc ñaàu.
Cho hs quan sát
Dùng Bình Tràn
Quan sát hình trên và mô tả cách đo thể tích hòn đá bằng phương pháp bình tràn.
Rút ra kết luận
Thể tích của vật rắn bất kì không thấm nước có thể đo bằng cách:
Thả vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.
Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật.
Th ực Hành
Đo Thể Tích Vật Rắn
Bảng kết qủa đo thể tích vật rắn
Vật cần đo thể tích
Dụng cụ đo
Thể tích ước lượng (cm3)
Thể tích đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Cho hs quan sát
VẬN DỤNG
Nếu dùng ca thay cho bình tràn và bát thay cho bình chứa để đo thể tích của vật như hình trên thì cần chú ý điều gì.
lau khoâ tröôùc khi duøng
khi nhaâc ca ra khoâng laøm ñoå nöôùc ra baùt.
Ñoû heát nöôùc töø baùt vaøo bình ….
Hãy tự làm một bình chia độ dán giấy trắng dọc theo chai nhựa hoặc cốc, dùn bơm tiêm bơm 5cm3 nước vào chai, đánh dấu mực nước và ghi 5cm3 vào băng giấy, tiếp tục như vậy cho đến khi bơm đầy bình chia độ.
Hãy tìm 2 vật và đo thể tích của chúng bằng bình chia độ vừa tạo ra.
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 5 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 5 Ngaøy soaïn : 19/09/2008
Tieát : 5 Ngaøy giaûng : 22/09/2008
TEÂN BAØI 5 :
KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG
MỤC ĐÍCH :
Biết được khối lượng là gì.
Biết được đơn vị của khối lượng
Biết được dụng cụ dùng để đo khối lượng.
YÊU CẦU :
Thao tác thực hành đo.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Khi do theå tích vaät raén khoâng thaám nöôùc ta duøng duïngcuï ño gì.
Bình chia ñoä hay bình traøn.
Khi ño theå tích aät raén khoâng thaám nöôùc baát kì coù theå ño ñöôïc baèng caùch naøo.
Thả vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.
Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật.
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. Khối Lượng
Trên vỏ hộp sữa Ông thọ có ghi “ khối lượng tịnh 397g “. Số đó chỉ sức nặng của hộp hay lượng sữa chứa trong hộp.
Löôïng söõa chöùa trong hoäp
Khối lượng của một vật chỉ lượng chất tạo thành vật đó.
Trên vỏ túi bọt giặt OMO có ghi 500g. Số đó chỉ gì.
Löôïng boät giaët trong tuùi
Đơn Vị Khối Lượng
Cho hs quan sát khối lượng của qủa cân mẫu
Trong hệ thống đo lường hợp pháp ở nước ta đơn vị đo khối lượng là gì.
Kilogram
Kilôgam ( Kg )
Ngoài ra còn có nào khác hay không.
khoâng
Đo Khối Lượng
Cho hs quan sát cân
Tìm hiểu cân Rôbécvan
Cho biết GHĐ và ĐCNN của cân.
Cách dùng cân
Hãy thực hiện phép cân một vât nào đó bằng cân Rôbécvan.
Các loại cân
Cho hs quan sát các loại cân
Các hình trên em hãy chỉ ra đau là cân tạ, cân đòn, cân đồng hồ, câ y tế.
Vận Dụng
Em hãy xác định GHD và ĐCNN của cái cân mà em thường dùng và dunf can đó để xác định khối lượng một ống bơ gạo có ngọn
Cho hs quan sát
5T
Trước một cầu có một biển báo giao thong trên có ghi 5T. Số 5T có ý nghĩa gì.
Chæ cho xe co troïng taûi döôùi 5 taán qua
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 6 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 6 Ngaøy soaïn : 27/09/2008
Tieát : 6 Ngaøy giaûng : 29/09/2008
TEÂN BAØI 6 :
L ỰC – HAI L ỰC C ÂN B ẰNG
MỤC ĐÍCH :
Biết được lực là gì.
Biết được phương và chiều của lực.
Biết được thế nào là 2 lực cân bằng.
YÊU CẦU :
Biết được phương và chiều của lực.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Khoái löôïng laø gì.
Chæ löôïng chaát chöùa trong vaät
Ñôn vò khoái löôïng laø gì. Duïng cuï naøo duøng ñeå ño khoái löôïng
Kilogram, caân Roâbeùcvan vaø caùc laïi caân khaùc.
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. Lực
Cho hs quan sát
Trong 2 người ai tác dụng lực đẩy, ai tác dụng lực kéo lên cái tủ.
Beân traùi löïc keùo,bean phaûi löïc ñaåy
Thực hiện TN
Thí Nghiệm
Nhận xét tác dụng của lò xo lá tròn lên xe khi ta đẩy xe cho nó ép lò xo lại.
Löïc ñaøn hoài
Nhận xét tác dụng của xe lên lò xo lá tròn khi ta đẩy xe cho nó ép lò xo lại.
Löïc eùp
Thực hiện TN
Nhận xét tác dụng của lò xo lên xe khi ta kéo xe cho lò xo dãn ra.
Löïc ñaøn hoài
Nhận xét tác dụng của xe lên lò xo khi ta kéo xe cho lò xo dãn ra.
Löïc keùo
Thực hiện TN
Nhận xét về tác dụng của nam châm lên qủa nặng.
Löïc huùt
Từ các TN trên rút ra được kết luận gì.
Khi vật này đẩy hoặc kéo hoặc hút vật kia ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia.
Phương Và Chiều Của Lực
Lực do lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có phương như thế nào.
Doïc theo loø xo
Moãi löïc coù phöông vaø chieàu xaùc ñònh.
Lực do lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có chiều hướng như thế nào.
Töø xe laên ñeán coïc
Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 tác dụng lên xe lăn có phương như thế nào.
Gaàn song song maët baøn
Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 tác dụng lên xe lăn có chiều như thế nào.
Ñaåy ra
Hãy xác định phương và chiều của lực do nam châm tác dụng lên qủa nặng ở TN hình 6.3
Gaàn song song maët baøn, chieàu huùt vaøo
Hai Lực Cân Bằng
Cho hs quan hình 6.4
Hai löïc caân baèng laø 2 löïc maïnh nhö nhau, cuøng phöông nhöng ngöôïc chieàu.
Sợi dây sẽ chuyển động như thế nào nếu đội kéo bên trái mạnh hơn, yếu hơn và nếu 2 đội mạnh ngang bằng nhau.
Cho biết phương và chiều của 2 lực mà 2 đội tác dụng vào sợi dây.
Doïc theo sôïi daây vaø ngöôïc chieàu
Vận Dụng
Cho hs quan sát
Gío tác dụng vào cánh buồm một lực gì.
Löïc ñaåy
Cho hs quan sát hình
Đầu tàu tác dụng vào toa tàu 1 lực gì.
Löïc keùo
Tìm 1 ví dụ về 2 lực cân bằng.
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 7 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 7 Ngaøy soaïn : 04/10/2007
Tieát : 7 Ngaøy giaûng : 09/10/2007
TEÂN BAØI 7 :
TÌM HIỂU KẾT QỦA
TÁC DỤNG CỦA LỰC
MỤC ĐÍCH :
Biết được lực có thể làm cho vật biến đổi chuyển động hoặc làm cho nó bị biến dạng.
YÊU CẦU :
Biết được lực có thể làm cho vật biến đổi chuyển động hoặc làm cho nó bị biến dạng.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Löïc coù taùc duïng gì giöõa vaät naøy leân vaät kia.
Ñaåy, keùo,….
Theá naøo aø 2 löïc caân baèng.
Löïc maïnh nhö nhau, cuøng phöông nhöng ngöôïc chìeâu
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. Khi Có Lực Tác Dụng
Cho hs quan sát
Sự Biến Đổi Của Chuyển Động
Sự Biến Dạng
Cho hs quan sát hình 6.1
Kết Qủa Tác Dụng Của Lực
Đang giữ xe đột nhiên buông tay cho biết lò xo lá tròn đã tác dụng lên xe lực gì.
Löïc ñaåy
Cho hs quan sát hình 7.1
Thả cho xe đang chạy xuống từ đỉnh dốc nghiêng đột nhiên xe dừng lại hãy nhận xét đã có lực gì ở tay tác dụng lên chiếc xe thông qua sợ dây.
Löïc keùo
Cho hs quan sát hình 7.2
Hòn bi đang lăn từ đỉnh dốc xuống nó va chạm vào thành bên của lò xo làm cho hòn bi chuyển động lệch theo hướng khác hãy cho biết lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm là lực gì.
Löïc ñaåy
Lấy tay ép 2 đầu của lò xo lại hãy cho biết lực mà tay ta tác dụng vào lò xo là lực gì.
Löïc ñaøn hoài
Cho hs quan sát hình
Lực mà qủa bóng tác dụng lên lưới cây vợt là lực gì.
Löïc eùp
Lực mà lưới của cây vợt tác dụng ngược trở lại quả bóng là lực gì.
Löïc ñaøn hoài
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 8 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 8 Ngaøy soaïn : 09/10/2007
Tieát : 8 Ngaøy giaûng : 18/10/2007
TEÂN BAØI 8 :
TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC
MỤC ĐÍCH :
Biết được trọng lực là gì.
Biết được phương và chiều của trọng lực.
YÊU CẦU :
Biết được đơn vị của trọng lực.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå gaây ra nhöõng hieän töôïng gì.
Bieán ñoåi chuyeån ñoäng, hoaëc laøm vaät bò bieán daïng
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
Th ời Gian
I. Trọng Lực
Cho hs quan sát 8.1
Trọng lực là lực hút của trái đất.
Trọng lực hay còn gọi là trọng lượng .
Lò xo có tác dụng lực vào qủa nặng không.
Coù
Lực đó có phương và chiều như thế nào.
Phöông thaúng ñöùng, chieàu töø döôùi leân
Tại sao qủa nặng vẫn đứng yên.
Chòu taùc duïng cuûa 2 löïc caân baèng: troïng löïc vaø löïc keùo
Cầm một viên phấn lên cao rồi đột nhiên buông tay đã có lực gì tác dụng vào viên phấn làm cho viên phấn rơi.
Löïc huùt traùi ñaát
Lực đó có phương và chiều như thế nào.
Thaúng ñöùng, töø treân xuoáng
Lực đó do đâu mà có.
Traùi ñaát
Cho hs quan sát hình 8.2
Phương Và Chiều Của Trọng Lực
Phương của trọng lực : Phương thẳng đứng.
Chiều của trọng lực : Chiều từ tren xuống dưới.
Trọng lực có phương như thế nào.
Thaúng ñöùng
Trọng lực có chiều như thế nào.
Töø treân xuoáng
Đơn Vị Lực
Niutơn ( N )
100g ≈ 1N
1k = 10N
Để đo độ mạnh hay yếu của lực ta dùng đơn vị nào.
Niutôn
Trọng lượng 100g được tính tròn là bao nhiêu niutơn.
1N
Trọng lượng của 1kg bằng bao nhiêu niutơn.
10N
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Kiểm tra 1 tiết
Tuaàn : 9 Ngaøy soaïn : 18/10/2008
Tieát : 9 Ngaøy giaûng : 20/10/2008
KIỂM TRA 1 TIẾT
MỤC ĐÍCH :
Cuûng coá laïi nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc cho caùc em.
YÊU CẦU :
Vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo baøi taäp.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Ñeà :
I.TRẮC NGHIỆM: (4đ) Khoanh tròn vào đáp án đúng?
Câu 1: Đo chiều dài sân trường ta chọn dụng cụ:
A. Thước kẻ; B. Thước cuộn; C. Bình chia độ; D. Thước mét.
Câu 2: Con số nào sau đây chỉ thể tích của vật:
A. 5dm3 ; B. 5dm; C. 5cm; D. 5g/ cm3.
Câu 3:Một bình chia độ chứa 65cm3 nước. Thả một hòn đá vào, mực nước trong bình dâng lên đến vạch 83cm3. Thể tích của hòn đá là: A. 19dm3 ; B. 20dm3; C. 18dm3; D. 21cm3.
Câu 4:Khi sử dụng bình tràn để đo thể tích của một vật rắn không thấm nước thì thể tích của vật bằng:
A. Thể tích bình chứa; B. Thể tích bình tràn; C. thể tích nước còn lại trong bình tràn.
D. Thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa.
Câu 5:Trên vỏ hộp sữa có ghi 500g, số đó cho biết gì?
A. Thể tích của hộp sữa; B. Chiều cao hộp sữa; C. Khối lượng của hộp sữa chứa trong hộp.
D. Sức nặng của hộp sữa.
Câu 6:Hai lực cân bằng là hai lực:
A. Cùng độ lớn; B. Cùng phương; C. Ngược chiều; D Cả A, B, C
Câu 7:Đập một quả bong vào tường thì lực của bức tương tác dụng vào quả bóng sẽ gây ra kết quả gì? A. Chỉ làm biến đổi chuển động; B. Chỉ làm biến dạng
C. Không gây ra kết quả gì; D. Cả A và B.
Câu 8:Phương nào sau đây vuông góc với phương trọng lực?
Phương của dây dọi. B. Phương nằm ngang.
C. Phương thẳng đứng. D. Phương của Vật đang treo bị rơi.
II. PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 1:Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
a) 2km = . . . . . . . . .m = . . . …..dm.b)1,05m3 = . . . . . . . . .. dm3= . . . . . . . . . . . l.
c)1500g =. . . . . . . . . .. . .kg = . . . . . . . . . . .. tạ
Câu 2:Trọng lực là gì? Trọng lực có phương và chiều như thế nào?
Câu 3:Hiện tượng gì chứng tỏ rằng trong khi một quả cầu đang bay lên cao thì luôn luôn có lực tác dụng lên của cầu?
Ñaùp aùn
I.TRẮC NGHIỆM: (4đ) Khoanh tròn vào án đúng được 0,5 điểm mỗi câu.
Caâu hoûi:
1
2
3
4
5
6
7
8
Ñaùp aùn
B
A
C
D
C
D
D
B
II. PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 1:Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
a) 2km = . 2000m = 20 000dm .b)1,05m3 = 1050 dm3= . 1050 l.
c)1500g =.1,5kg = 0,015 tạ
Câu 2:Trọng lực là lực hút của trái đất. Trọng lực có phương thẳng đứng và chiều hướng về trái đất.
Câu 3:Một quả cầu đang bay lên cao thì chuyển động của nó luôn luôn bị đổi hướng . Điều đó chứng tỏ luôn luôn có lực tác dụng lên quả cầu làm đổi hướng chuyển động của nó. Lực này chính là lực hút của Trái Đất ( trọng lượng của vật).
Tuaàn : 9 Ngaøy soaïn : 18/10/2008
Tieát : 9 Ngaøy giaûng :20/10/2008
TEÂN BAØI 9
LỰC ĐÀN HỒI
MỤC ĐÍCH :
Biết được đàn hồi là gì.
Biết được độ biến dạng là ∆l = l – l0
Biết được mối quan hệ giữa độ biến dạng với lực đàn hồi.
YÊU CẦU :
Biết được ∆l = l – l0
Lực đàn hồi càng lớn thì ∆l càng lớn và ngược lại.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå gaây ra nhöõng hieän töôïng gì.
Bieán ñoåi chuyeån ñoäng, hoaëc laøm vaät bò bieán daïng
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. Biến Dạng Đàn Hồi - Độ Biến Dạng
Học sinh thực hiện thí nghiệm
Bảng Kết Qủa
Số qủa nặng 50g
Tổng trọng lượng các qủa nặng
Chiều dài lò xo
Độ biến dạng lò xo
0
0 ( N )
l0=……cm
0 cm
1 qủa
………..N
l1=…….cm
∆l1 = l1 – l0 =…….cm
2 qủa
………..N
l2=…….cm
∆l2 = l2 – l0 =…….cm
3 qủa
………..N
l3=…….cm
∆l3 = l3 – l0 =…….cm
Lực Đàn Hồi
Cho hs quan sát hình 9.2
Khi qủa nặng đứng yên thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào nó đa cân bằng với lực nào.
Troïng löôïng cuûa vaät
Vậy cường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của lực nào.
P = F
Đặc Điểm Của Lực Đàn Hồi
Độ biến dạng của vật càng tăng thì lực đàn hồi càng lớn.
Từ kết qủa bảng 9.1 độ biến dạng của lò xo càng lớn thì trọng lượng của vật như thế nào.
Độ biến dạng của vật càng tăng thì lực đàn hồi càng lớn.
Như vậy lực đàn hồi của lò xo càng lớn thì trọng lượng của vật như thế nào.
Caøng lôùn
Vậy độ biến dạng càng tăng thì lực đàn hồi như thế nào.
Caøng taêng
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 10 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 11 Ngaøy soaïn : 25/10/2008
Tieát : 11 Ngaøy giaûng :27/10/2008
TEÂN BAØI 10
LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG - KHỐI LƯỢNG
MỤC ĐÍCH :
Biết được lực dùng để làm gì.
Biết được cách đo lực bằng lực kế.
Biết được công thức liên hệ giữa trọng lực với khối lựong: P = 10.m
YÊU CẦU :
Nắm được công thức P = 10.m.
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu Hỏi Kiểm Tra :
Ñoïc ghi nhôù
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
I. Lực Kế
Cho hs quan sát
Dùng để đo lực
Lực kế là dụng cụ dùng để làm gì.
Ño löïc
Cho hs quan sát hình
Mô Tả Lực Kế Đơn Giản
Đo Một Lực Bằng Lực Kế
Tìm cách đo trọng lượng của cuốn SGKVL6 và so sánh kết qủa đo với các nhóm.
Khi đo phải cầm lực kế ở tư thế như thế nào. Tại sao phải cầm như vậy.
Thaúng ñöùng
Công Thức Liên Hệ Giữa Trọng Lượng Với Khối Lượng
Qủa cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng bao nhiêu niutơn
1N
P = 10.m
Trong đó:
P là trọng lượng của vật ( N )
m là khối lượng của vật ( kg )
Quả cân có trọng lượng 2N thì có khối lượng bao nhiêu gam.
0,2kg
Một túi đường có khối lượng 1kg thì có trọng lượng bao nhiêu niutơn.
10N
Vậy giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật được tính bằng một hệ thức nào.
P = 10.m
Vận Dụng
Tại sao trên các cân bỏ túi bán ở ngoài phố người ta không chia độ theo đơn vị niutơn mà lại chia độ theo đơn vị kilôgam.
Vì troïng löôïng cuûa vaät luoân tæ leä vôùi khoái löôïng cuûa noù.
Vậy các cân bỏ túi là dụng cụ gì
Moät löïc keá loø xo
Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút
Câu Hỏi Cũng Cố :
Đọc ghi nhớ
Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút
Học bài + Soạn bài 11 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6
Tuaàn : 12 Ngaøy soaïn : 01/11/2008
Tieát : 12 Ngaøy giaûng : 03/11/2008
TEÂN BAØI 11
KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
MỤC ĐÍCH :
Biết được khối lượng riêng của một chất là gì.
Biết được trọng lượng riêng của một chất là gì.
Biết được công thức tính khối lượng riêng : D = m/v
Biết được công thức tính trọng lượng riêng : d = p/v
YÊU CẦU :
Nắm được công thức D = m/v và d = p/v
CHUẨN BỊ :
Học Sinh : Xem bài trước .
Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ.
Ổn Định Lớp :
Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu Hỏi Kiểm Tra :
Löïc keá laø duïng cuï duøng ñeå laøm gì.
Ño löïc.
Troïng löôïng cuûa vaät ñöôïc tính bôûi heï thöùc naøo.
P = 10.m
Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút
Thầy
Học Sinh
Nội Dung Ghi Bảng
Khối Lượng Riêng
Bài Tập
Sau khi đo chu vi và chiều cao của một vật người ta tính ra được thể tích của vật đó vào khoảng 0,9m3. Mặt k
File đính kèm:
- vat li 8.doc