Giáo án Vật lý 6 - Trườmg THCS Trần Phú

 ĐO ĐỘ DÀI

 

 MỤC ĐÍCH :

 Biết được GHĐ, ĐCNN.

 Nhớ lại 1 số đơn vị đo độ dài.

 YÊU CẦU :

 Đọc được GHĐ, ĐCNN trên thước.

 Đổi được 1 số đơn vị đo độ dài.

 Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo

 CHUẨN BỊ :

 Học Sinh : Xem bài trước .

 Giáo Viên : Thước dây. thước kẻ, thước mét,

 

doc84 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trườmg THCS Trần Phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 1 Ngaøy soaïn : 17/08/2008 Tieát : 1 Ngaøy giaûng :25/08/2008 TEÂN BAØI 1 : ĐO ĐỘ DÀI MỤC ĐÍCH : Biết được GHĐ, ĐCNN. Nhớ lại 1 số đơn vị đo độ dài. YÊU CẦU : Đọc được GHĐ, ĐCNN trên thước. Đổi được 1 số đơn vị đo độ dài. Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Thước dây. thước kẻ, thước mét, Ổn Định Lớp : Số học sinh vắng : …………. Lớp : ……… Tên : Kiểm Tra Bài Cũ : Câu Hỏi Kiểm Tra : Trả Lời : Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây mà 2 chị em lại có kết qủa khác nhau. Vậy 2 chị em phải thống nhất với nhau về điều gì. Mét ( m ) Đơn vị đo độ dài hợp pháp ở nước ta là gì. Meùt Yeâu caàu hs hoaøn thaønh C1 Hoaøn thaønh Hãy ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn của em. Kiểm tra Hãy ước lượng độ dài gang tay của em bao nhiêu cm. Kiểm tra ĐO ĐỘ DÀI. Cho hs quan sát hình 1.1 Dụng Cụ Đo Độ Dài: Cho biết hình a thợ mộc đang dung thước nào. Thöôùc daây Cho biết hình b học sinh đang dung thước nào. Thöôùc keû Cho biết hình c người thợ may đang dùng thước nào. Thöôùc meùt GHĐ: Là độ dài lớn nhất được ghi trên thước. ĐCNN: Là độ dài giữa 2 vạch chia lien tiếp trên thước. Trên dụng cụ đo cho ta biết gì. Ñoä daøi cuûa thöôùc Giới hạn đo là gì. Ñoä daøi lôùn nhaát treân thöôùc Cho hs xem hình Độ chia nhỏ nhất là gì. Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp Cho hs xem hình Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của 1 thước mà em có. Thợ may thường dung thước nào để đo chiều dài của mảnh vải và các số đo cơ thể của khách hang Thöôùc thaúng vaø thöôùc daây Có 3 thước đo sau: + Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm. + Thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm. + Thước có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm Thước nào dung để đo chiều rộng cuốn sách vật lý 6. GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm. Thước nào dùg để đo chiều dài cuốn sách vật lý 6. GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm Thước nào dung để đo chiều dài bàn học. GHĐ 1m và ĐCNN 1cm Độ dài vật cần đo Độ dài ước lượng Chọn dụng cụ đo độ dài Kết qủa đo ( cm ) Tên thước GHĐ ĐCNN Lần 1 Lần 2 Lần 3 Chiều dài bàn học của em …..cm             Bề dày cuốn sách vật lí 6 ….mm             Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 2 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 2 Ngaøy soaïn : 27/08/2008 Tieát : 2 Ngaøy giaûng : 06/09/2008 TEÂN BAØI 2 : ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo) MỤC ĐÍCH : Biết được cách đo độ dài. YÊU CẦU : Vận dụng được thao tác đo độ dài. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Câu Hỏi Kiểm Tra : Ñôn vò ño ñoä daøi laø gì. Meùt (m) Khi duøng thöôùc caàn bieát gì. GHÑ vaø ÑCNN GHÑ laø gì. Ñoä daøi lôùn nhaát ghi treân thöôùc. ÑCNN laø gì. Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp. Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI Cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu. Em chọn dụng cụ nào. Tại sao Em đặt thước đo như thế nào. Doïc theo chieàu daøi caàn ño, vaïch soá 0 ngang vôùi moät ñaàu cuûa vaät. Em đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết qủa đo. Vuoâng goùc vôùi caïnh cuûa thöôùc Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào. Vaïch chia gaàn nhaát RÚT RA KẾT LUẬN. Khi đo độ dài cần: Ước lượng độ dài cần đo. Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước. Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. Đọc và ghi kết qủa đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. VẬN DỤNG Cho hs quan sát hình Trong các hình a,b,c trên hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì. c Trong các hình a,b,c trên hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết qủa đo. c Quan sát hình trên và ghi kết qủa đo tương ứng. 7cm Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 3 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 3 Ngaøy soaïn : 04/09/2008 Tieát : 3 Ngaøy giaûng : 08/09/2008 TEÂN BAØI 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG MỤC ĐÍCH : Biết được đơn vị đo. Biết được dụng cụ đo thể tích. Biết được cách đo thể tích chất lỏng. YÊU CẦU : Đổi được đơn vị đo thể tích. Biết được những dụng cụ đo thể tích. Thao tác thực hành ,hoàn thành báo cáo CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Câu Hỏi Kiểm Tra : Ñôn vò ño ñoä daøi laø gì. Meùt (m) Khi duøng thöôùc caàn bieát gì. GHÑ vaø ÑCNN GHÑ laø gì. Ñoä daøi lôùn nhaát ghi treân thöôùc. ÑCNN laø gì. Ñoä daøi giöõa 2 vaïch lieân tieáp. Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng Cho học sinh quan sát ảnh I. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH Làm thế nào để biết chính xác cái bình, cái ấm chứa được bao nhiêu nước. baøi hoïc naøy giuùp caùc em. Mét khối ( m3 ) và lít ( l ) 1 l ít = 1dm3 1 ml = 1cm3 (1cc) Em cho biết đơn vị dùng để đo thể tích thường dùng là gì. Lít hay meùt khoái ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. Dụng Cụ Đo Thể Tích Cho hs quan sát hình Quan sát hình cho bíêt tên dụng cụ đo, GHĐ v à ĐCNN Ca ñong (0,5lít-1lít), can (5lít) Ở nhà, nếu không có ca đong thì em có thể dùng những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng. Chai, can, ca Quan sát hình trên và cho biết GHĐ, ĐCNN của từng bình. Cho biết những dụng cụ nào dùng để đo thể tích chất lỏng. Bình chia ñoä, ca, can Cách Đo Thể Tích Chất Lỏng Rút ra kết luận: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần: Ước lượng thể tích cần đo. Chọn bình chia độ có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. Đặt bình chia độ thẳng đứng. Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. Đọc và ghi kết qủa đo theo vạch chia gần nhât với mực chất lỏng. Quan sát hình trên và cho biết cách đặt bình chia độ nào cho phép đo thể tích chất lỏng chính xác. Bình ôû giöõa Quan sát hình trên cho biết cách đặt mắt nào cho phép đọc đúng thể tích cần đo. b Hãy đọc thể tích đo theo các vị trí mũi tên chỉ bên ngoài bình chia độ. 70cm3, 50cm3, 40cm3 Thực Hành Đo Thể Tích Nước Chứa Trong 2 Bình Bảng kết qủa đo thể tích chất lỏng Vật cần đo thể tích Dụng cụ đo Thể tích ước lượng (lít) Thể tích đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bình 1 Nước trong bình 2 Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 4 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 4 Ngaøy soaïn :10/09/2008 Tieát : 4 Ngaøy giaûng : 15/09/2008 TEÂN BAØI 4 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHOÂNG THẤM NƯỚC MỤC ĐÍCH : Biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước. YÊU CẦU : Thao tác thực hành đo. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Ñeå ño theå tích chaát loûng duøng duïng cuï gì. Bình chia ñoä, ca ñong, can Khi ño theå tích chaát loûng baèng bình chia ñoä caàn laøm gì. Ước lượng thể tích cần đo. Chọn bình chia độ có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. Đặt bình chia độ thẳng đứng. Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng Cho học sinh quan sát ảnh I. CÁCH ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC Làm thế nào để biết chính xác thể tích của cái đinh ốc và hòn đá. Ño Cho hs quan sát Dùng Bình Chia Độ Quan sát hình trên và mô tả cách đo thể tích của qủa nặng bằng bình chia độ. Thaû vaät vaøo bình chöùa chaát loûng, laáy theå tích sau tröø cho theå tích chaát loûng luùc ñaàu. Cho hs quan sát Dùng Bình Tràn Quan sát hình trên và mô tả cách đo thể tích hòn đá bằng phương pháp bình tràn. Rút ra kết luận Thể tích của vật rắn bất kì không thấm nước có thể đo bằng cách: Thả vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật. Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. Th ực Hành Đo Thể Tích Vật Rắn Bảng kết qủa đo thể tích vật rắn Vật cần đo thể tích Dụng cụ đo Thể tích ước lượng (cm3) Thể tích đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Cho hs quan sát VẬN DỤNG Nếu dùng ca thay cho bình tràn và bát thay cho bình chứa để đo thể tích của vật như hình trên thì cần chú ý điều gì. lau khoâ tröôùc khi duøng khi nhaâc ca ra khoâng laøm ñoå nöôùc ra baùt. Ñoû heát nöôùc töø baùt vaøo bình …. Hãy tự làm một bình chia độ dán giấy trắng dọc theo chai nhựa hoặc cốc, dùn bơm tiêm bơm 5cm3 nước vào chai, đánh dấu mực nước và ghi 5cm3 vào băng giấy, tiếp tục như vậy cho đến khi bơm đầy bình chia độ. Hãy tìm 2 vật và đo thể tích của chúng bằng bình chia độ vừa tạo ra. Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 5 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 5 Ngaøy soaïn : 19/09/2008 Tieát : 5 Ngaøy giaûng : 22/09/2008 TEÂN BAØI 5 : KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG MỤC ĐÍCH : Biết được khối lượng là gì. Biết được đơn vị của khối lượng Biết được dụng cụ dùng để đo khối lượng. YÊU CẦU : Thao tác thực hành đo. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Khi do theå tích vaät raén khoâng thaám nöôùc ta duøng duïngcuï ño gì. Bình chia ñoä hay bình traøn. Khi ño theå tích aät raén khoâng thaám nöôùc baát kì coù theå ño ñöôïc baèng caùch naøo. Thả vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật. Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. Khối Lượng Trên vỏ hộp sữa Ông thọ có ghi “ khối lượng tịnh 397g “. Số đó chỉ sức nặng của hộp hay lượng sữa chứa trong hộp. Löôïng söõa chöùa trong hoäp Khối lượng của một vật chỉ lượng chất tạo thành vật đó. Trên vỏ túi bọt giặt OMO có ghi 500g. Số đó chỉ gì. Löôïng boät giaët trong tuùi Đơn Vị Khối Lượng Cho hs quan sát khối lượng của qủa cân mẫu Trong hệ thống đo lường hợp pháp ở nước ta đơn vị đo khối lượng là gì. Kilogram Kilôgam ( Kg ) Ngoài ra còn có nào khác hay không. khoâng Đo Khối Lượng Cho hs quan sát cân Tìm hiểu cân Rôbécvan Cho biết GHĐ và ĐCNN của cân. Cách dùng cân Hãy thực hiện phép cân một vât nào đó bằng cân Rôbécvan. Các loại cân Cho hs quan sát các loại cân Các hình trên em hãy chỉ ra đau là cân tạ, cân đòn, cân đồng hồ, câ y tế. Vận Dụng Em hãy xác định GHD và ĐCNN của cái cân mà em thường dùng và dunf can đó để xác định khối lượng một ống bơ gạo có ngọn Cho hs quan sát 5T Trước một cầu có một biển báo giao thong trên có ghi 5T. Số 5T có ý nghĩa gì. Chæ cho xe co troïng taûi döôùi 5 taán qua Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 6 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 6 Ngaøy soaïn : 27/09/2008 Tieát : 6 Ngaøy giaûng : 29/09/2008 TEÂN BAØI 6 : L ỰC – HAI L ỰC C ÂN B ẰNG MỤC ĐÍCH : Biết được lực là gì. Biết được phương và chiều của lực. Biết được thế nào là 2 lực cân bằng. YÊU CẦU : Biết được phương và chiều của lực. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Khoái löôïng laø gì. Chæ löôïng chaát chöùa trong vaät Ñôn vò khoái löôïng laø gì. Duïng cuï naøo duøng ñeå ño khoái löôïng Kilogram, caân Roâbeùcvan vaø caùc laïi caân khaùc. Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. Lực Cho hs quan sát Trong 2 người ai tác dụng lực đẩy, ai tác dụng lực kéo lên cái tủ. Beân traùi löïc keùo,bean phaûi löïc ñaåy Thực hiện TN Thí Nghiệm Nhận xét tác dụng của lò xo lá tròn lên xe khi ta đẩy xe cho nó ép lò xo lại. Löïc ñaøn hoài Nhận xét tác dụng của xe lên lò xo lá tròn khi ta đẩy xe cho nó ép lò xo lại. Löïc eùp Thực hiện TN Nhận xét tác dụng của lò xo lên xe khi ta kéo xe cho lò xo dãn ra. Löïc ñaøn hoài Nhận xét tác dụng của xe lên lò xo khi ta kéo xe cho lò xo dãn ra. Löïc keùo Thực hiện TN Nhận xét về tác dụng của nam châm lên qủa nặng. Löïc huùt Từ các TN trên rút ra được kết luận gì. Khi vật này đẩy hoặc kéo hoặc hút vật kia ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia. Phương Và Chiều Của Lực Lực do lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có phương như thế nào. Doïc theo loø xo Moãi löïc coù phöông vaø chieàu xaùc ñònh. Lực do lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có chiều hướng như thế nào. Töø xe laên ñeán coïc Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 tác dụng lên xe lăn có phương như thế nào. Gaàn song song maët baøn Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 tác dụng lên xe lăn có chiều như thế nào. Ñaåy ra Hãy xác định phương và chiều của lực do nam châm tác dụng lên qủa nặng ở TN hình 6.3 Gaàn song song maët baøn, chieàu huùt vaøo Hai Lực Cân Bằng Cho hs quan hình 6.4 Hai löïc caân baèng laø 2 löïc maïnh nhö nhau, cuøng phöông nhöng ngöôïc chieàu. Sợi dây sẽ chuyển động như thế nào nếu đội kéo bên trái mạnh hơn, yếu hơn và nếu 2 đội mạnh ngang bằng nhau. Cho biết phương và chiều của 2 lực mà 2 đội tác dụng vào sợi dây. Doïc theo sôïi daây vaø ngöôïc chieàu Vận Dụng Cho hs quan sát Gío tác dụng vào cánh buồm một lực gì. Löïc ñaåy Cho hs quan sát hình Đầu tàu tác dụng vào toa tàu 1 lực gì. Löïc keùo Tìm 1 ví dụ về 2 lực cân bằng. Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 7 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 7 Ngaøy soaïn : 04/10/2007 Tieát : 7 Ngaøy giaûng : 09/10/2007 TEÂN BAØI 7 : TÌM HIỂU KẾT QỦA TÁC DỤNG CỦA LỰC MỤC ĐÍCH : Biết được lực có thể làm cho vật biến đổi chuyển động hoặc làm cho nó bị biến dạng. YÊU CẦU : Biết được lực có thể làm cho vật biến đổi chuyển động hoặc làm cho nó bị biến dạng. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Löïc coù taùc duïng gì giöõa vaät naøy leân vaät kia. Ñaåy, keùo,…. Theá naøo aø 2 löïc caân baèng. Löïc maïnh nhö nhau, cuøng phöông nhöng ngöôïc chìeâu Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. Khi Có Lực Tác Dụng Cho hs quan sát Sự Biến Đổi Của Chuyển Động Sự Biến Dạng Cho hs quan sát hình 6.1 Kết Qủa Tác Dụng Của Lực Đang giữ xe đột nhiên buông tay cho biết lò xo lá tròn đã tác dụng lên xe lực gì. Löïc ñaåy Cho hs quan sát hình 7.1 Thả cho xe đang chạy xuống từ đỉnh dốc nghiêng đột nhiên xe dừng lại hãy nhận xét đã có lực gì ở tay tác dụng lên chiếc xe thông qua sợ dây. Löïc keùo Cho hs quan sát hình 7.2 Hòn bi đang lăn từ đỉnh dốc xuống nó va chạm vào thành bên của lò xo làm cho hòn bi chuyển động lệch theo hướng khác hãy cho biết lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm là lực gì. Löïc ñaåy Lấy tay ép 2 đầu của lò xo lại hãy cho biết lực mà tay ta tác dụng vào lò xo là lực gì. Löïc ñaøn hoài Cho hs quan sát hình Lực mà qủa bóng tác dụng lên lưới cây vợt là lực gì. Löïc eùp Lực mà lưới của cây vợt tác dụng ngược trở lại quả bóng là lực gì. Löïc ñaøn hoài Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 8 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 8 Ngaøy soaïn : 09/10/2007 Tieát : 8 Ngaøy giaûng : 18/10/2007 TEÂN BAØI 8 : TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC MỤC ĐÍCH : Biết được trọng lực là gì. Biết được phương và chiều của trọng lực. YÊU CẦU : Biết được đơn vị của trọng lực. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå gaây ra nhöõng hieän töôïng gì. Bieán ñoåi chuyeån ñoäng, hoaëc laøm vaät bò bieán daïng Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng Th ời Gian I. Trọng Lực Cho hs quan sát 8.1 Trọng lực là lực hút của trái đất. Trọng lực hay còn gọi là trọng lượng . Lò xo có tác dụng lực vào qủa nặng không. Coù Lực đó có phương và chiều như thế nào. Phöông thaúng ñöùng, chieàu töø döôùi leân Tại sao qủa nặng vẫn đứng yên. Chòu taùc duïng cuûa 2 löïc caân baèng: troïng löïc vaø löïc keùo Cầm một viên phấn lên cao rồi đột nhiên buông tay đã có lực gì tác dụng vào viên phấn làm cho viên phấn rơi. Löïc huùt traùi ñaát Lực đó có phương và chiều như thế nào. Thaúng ñöùng, töø treân xuoáng Lực đó do đâu mà có. Traùi ñaát Cho hs quan sát hình 8.2 Phương Và Chiều Của Trọng Lực Phương của trọng lực : Phương thẳng đứng. Chiều của trọng lực : Chiều từ tren xuống dưới. Trọng lực có phương như thế nào. Thaúng ñöùng Trọng lực có chiều như thế nào. Töø treân xuoáng Đơn Vị Lực Niutơn ( N ) 100g ≈ 1N 1k = 10N Để đo độ mạnh hay yếu của lực ta dùng đơn vị nào. Niutôn Trọng lượng 100g được tính tròn là bao nhiêu niutơn. 1N Trọng lượng của 1kg bằng bao nhiêu niutơn. 10N Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Kiểm tra 1 tiết Tuaàn : 9 Ngaøy soaïn : 18/10/2008 Tieát : 9 Ngaøy giaûng : 20/10/2008 KIỂM TRA 1 TIẾT MỤC ĐÍCH : Cuûng coá laïi nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc cho caùc em. YÊU CẦU : Vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo baøi taäp. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Ñeà : I.TRẮC NGHIỆM: (4đ) Khoanh tròn vào đáp án đúng? Câu 1: Đo chiều dài sân trường ta chọn dụng cụ: A. Thước kẻ; B. Thước cuộn; C. Bình chia độ; D. Thước mét. Câu 2: Con số nào sau đây chỉ thể tích của vật: A. 5dm3 ; B. 5dm; C. 5cm; D. 5g/ cm3. Câu 3:Một bình chia độ chứa 65cm3 nước. Thả một hòn đá vào, mực nước trong bình dâng lên đến vạch 83cm3. Thể tích của hòn đá là: A. 19dm3 ; B. 20dm3; C. 18dm3; D. 21cm3. Câu 4:Khi sử dụng bình tràn để đo thể tích của một vật rắn không thấm nước thì thể tích của vật bằng: A. Thể tích bình chứa; B. Thể tích bình tràn; C. thể tích nước còn lại trong bình tràn. D. Thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa. Câu 5:Trên vỏ hộp sữa có ghi 500g, số đó cho biết gì? A. Thể tích của hộp sữa; B. Chiều cao hộp sữa; C. Khối lượng của hộp sữa chứa trong hộp. D. Sức nặng của hộp sữa. Câu 6:Hai lực cân bằng là hai lực: A. Cùng độ lớn; B. Cùng phương; C. Ngược chiều; D Cả A, B, C Câu 7:Đập một quả bong vào tường thì lực của bức tương tác dụng vào quả bóng sẽ gây ra kết quả gì? A. Chỉ làm biến đổi chuển động; B. Chỉ làm biến dạng C. Không gây ra kết quả gì; D. Cả A và B. Câu 8:Phương nào sau đây vuông góc với phương trọng lực? Phương của dây dọi. B. Phương nằm ngang. C. Phương thẳng đứng. D. Phương của Vật đang treo bị rơi. II. PHẦN TỰ LUẬN: Câu 1:Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống: a) 2km = . . . . . . . . .m = . . . …..dm.b)1,05m3 = . . . . . . . . .. dm3= . . . . . . . . . . . l. c)1500g =. . . . . . . . . .. . .kg = . . . . . . . . . . .. tạ Câu 2:Trọng lực là gì? Trọng lực có phương và chiều như thế nào? Câu 3:Hiện tượng gì chứng tỏ rằng trong khi một quả cầu đang bay lên cao thì luôn luôn có lực tác dụng lên của cầu? Ñaùp aùn I.TRẮC NGHIỆM: (4đ) Khoanh tròn vào án đúng được 0,5 điểm mỗi câu. Caâu hoûi: 1 2 3 4 5 6 7 8 Ñaùp aùn B A C D C D D B II. PHẦN TỰ LUẬN: Câu 1:Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống: a) 2km = . 2000m = 20 000dm .b)1,05m3 = 1050 dm3= . 1050 l. c)1500g =.1,5kg = 0,015 tạ Câu 2:Trọng lực là lực hút của trái đất. Trọng lực có phương thẳng đứng và chiều hướng về trái đất. Câu 3:Một quả cầu đang bay lên cao thì chuyển động của nó luôn luôn bị đổi hướng . Điều đó chứng tỏ luôn luôn có lực tác dụng lên quả cầu làm đổi hướng chuyển động của nó. Lực này chính là lực hút của Trái Đất ( trọng lượng của vật). Tuaàn : 9 Ngaøy soaïn : 18/10/2008 Tieát : 9 Ngaøy giaûng :20/10/2008 TEÂN BAØI 9 LỰC ĐÀN HỒI MỤC ĐÍCH : Biết được đàn hồi là gì. Biết được độ biến dạng là ∆l = l – l0 Biết được mối quan hệ giữa độ biến dạng với lực đàn hồi. YÊU CẦU : Biết được ∆l = l – l0 Lực đàn hồi càng lớn thì ∆l càng lớn và ngược lại. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå gaây ra nhöõng hieän töôïng gì. Bieán ñoåi chuyeån ñoäng, hoaëc laøm vaät bò bieán daïng Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. Biến Dạng Đàn Hồi - Độ Biến Dạng Học sinh thực hiện thí nghiệm Bảng Kết Qủa Số qủa nặng 50g Tổng trọng lượng các qủa nặng Chiều dài lò xo Độ biến dạng lò xo 0 0 ( N ) l0=……cm 0 cm 1 qủa ………..N l1=…….cm ∆l1 = l1 – l0 =…….cm 2 qủa ………..N l2=…….cm ∆l2 = l2 – l0 =…….cm 3 qủa ………..N l3=…….cm ∆l3 = l3 – l0 =…….cm Lực Đàn Hồi Cho hs quan sát hình 9.2 Khi qủa nặng đứng yên thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào nó đa cân bằng với lực nào. Troïng löôïng cuûa vaät Vậy cường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của lực nào. P = F Đặc Điểm Của Lực Đàn Hồi Độ biến dạng của vật càng tăng thì lực đàn hồi càng lớn. Từ kết qủa bảng 9.1 độ biến dạng của lò xo càng lớn thì trọng lượng của vật như thế nào. Độ biến dạng của vật càng tăng thì lực đàn hồi càng lớn. Như vậy lực đàn hồi của lò xo càng lớn thì trọng lượng của vật như thế nào. Caøng lôùn Vậy độ biến dạng càng tăng thì lực đàn hồi như thế nào. Caøng taêng Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 10 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 11 Ngaøy soaïn : 25/10/2008 Tieát : 11 Ngaøy giaûng :27/10/2008 TEÂN BAØI 10 LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG - KHỐI LƯỢNG MỤC ĐÍCH : Biết được lực dùng để làm gì. Biết được cách đo lực bằng lực kế. Biết được công thức liên hệ giữa trọng lực với khối lựong: P = 10.m YÊU CẦU : Nắm được công thức P = 10.m. CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Câu Hỏi Kiểm Tra : Ñoïc ghi nhôù Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng I. Lực Kế Cho hs quan sát Dùng để đo lực Lực kế là dụng cụ dùng để làm gì. Ño löïc Cho hs quan sát hình Mô Tả Lực Kế Đơn Giản Đo Một Lực Bằng Lực Kế Tìm cách đo trọng lượng của cuốn SGKVL6 và so sánh kết qủa đo với các nhóm. Khi đo phải cầm lực kế ở tư thế như thế nào. Tại sao phải cầm như vậy. Thaúng ñöùng Công Thức Liên Hệ Giữa Trọng Lượng Với Khối Lượng Qủa cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng bao nhiêu niutơn 1N P = 10.m Trong đó: P là trọng lượng của vật ( N ) m là khối lượng của vật ( kg ) Quả cân có trọng lượng 2N thì có khối lượng bao nhiêu gam. 0,2kg Một túi đường có khối lượng 1kg thì có trọng lượng bao nhiêu niutơn. 10N Vậy giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật được tính bằng một hệ thức nào. P = 10.m Vận Dụng Tại sao trên các cân bỏ túi bán ở ngoài phố người ta không chia độ theo đơn vị niutơn mà lại chia độ theo đơn vị kilôgam. Vì troïng löôïng cuûa vaät luoân tæ leä vôùi khoái löôïng cuûa noù. Vậy các cân bỏ túi là dụng cụ gì Moät löïc keá loø xo Câu Hỏi , Bài Tập : Thời Gian : 4 phút Câu Hỏi Cũng Cố : Đọc ghi nhớ Dặn Dò : Thời Gian : 1 phút Học bài + Soạn bài 11 + Làm tất cả các bài tập SBTVL6 Tuaàn : 12 Ngaøy soaïn : 01/11/2008 Tieát : 12 Ngaøy giaûng : 03/11/2008 TEÂN BAØI 11 KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG MỤC ĐÍCH : Biết được khối lượng riêng của một chất là gì. Biết được trọng lượng riêng của một chất là gì. Biết được công thức tính khối lượng riêng : D = m/v Biết được công thức tính trọng lượng riêng : d = p/v YÊU CẦU : Nắm được công thức D = m/v và d = p/v CHUẨN BỊ : Học Sinh : Xem bài trước . Giáo Viên : Giáo án, dụng cụ. Ổn Định Lớp : Kiểm Tra Bài Cũ : Câu Hỏi Kiểm Tra : Löïc keá laø duïng cuï duøng ñeå laøm gì. Ño löïc. Troïng löôïng cuûa vaät ñöôïc tính bôûi heï thöùc naøo. P = 10.m Giảng Bài Mới : Thời Gian : 35 phút Thầy Học Sinh Nội Dung Ghi Bảng Khối Lượng Riêng Bài Tập Sau khi đo chu vi và chiều cao của một vật người ta tính ra được thể tích của vật đó vào khoảng 0,9m3. Mặt k

File đính kèm:

  • docvat li 8.doc