Tiết :11 LỰC KẾ .PHÉP ĐO LỰC -TRỌNG LƯỢNG- KHỐI LƯỢNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế
2.Kĩ năng:
Biết làm thí nghiệm .sử dung công thức để tính trọng lượng và khối lượng của vật , sử dụng lưc kế để đo trọng lượng và khối lượng của vật .
3.Thái độ:
Cẩn thận ,tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
-Lực kế lò xo
- Sợi dây mảnh
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 11: Lực kế, phép đo lực -Trọng lượng- khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11
Ngày soạn :……...
Tiết :11 LỰC KẾ .PHÉP ĐO LỰC -TRỌNG LƯỢNG- KHỐI LƯỢNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế
2.Kĩ năng:
Biết làm thí nghiệm .sử dung công thức để tính trọng lượng và khối lượng của vật , sử dụng lưc kế để đo trọng lượng và khối lượng của vật .
3.Thái độ:
Cẩn thận ,tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
-Lực kế lò xo
- Sợi dây mảnh
2.Học sinh :
Chia làm 4 tổ ,mổi tổ chuẩn bị như giáo viên
III/Giảng dạy:
1. Ổn định lớp: (1 phút )
2.Kiểm tra(5 phút )
Bài cũ:
GV :Em hãy nêu phần “ghi nhớ” sgk bài “lực đàn hồi “
HS: Trả lời
GV : Nhận xét, ghi điểm
3.Tình huống bài mới: ( 1 phút )
Tại sao khi mua bán người ta có thể dùng lực kế để làm một cái cân
4.Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: Tìm hiểu lực kế:(5 phút )
GV : Lực kế là gì ?
HS :Là dung cụ đo lực
GV Ttreo bảng vẽ sẵn C1 lên bảng .Em nào có thể lên bảng làm được câu này ?
HS:Lên bảng thực hiện
GV : Cho hs quan sát và tìm GHĐ và ĐCNN của kực kế
HS :Quan sát, trả lời
HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu cách đo một lực bằng lực kế (13 phút )
GV: Hướng dẫn hs đo lực
HS Thực hiên phép đo như ở SGK
GV:Em nào làm được C3?
HS: (1) Vạch O ; (2) Lực cần đo ; (3) Phương
GV: Cho mỗi nhóm hs tự đo trọng lượng quyển sách lớp 6 bằng lự kế
HS Tiến hành
GV: Khi đo ta phải cầm lực kế như thế nào? Taị sao phải cầm như vậy ?
HS: Trả lời
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng: (5 phút)
GV: Hướng dẫn hs làm câu C3
HS:Thực hiện
GV:Như vậy P lên hệ như thế nào với m ?
HS: P = 10m
HOẠT ĐỘNG 4 : Tìm hiểu bước vận dụng : (10 phút )
GV: Tại sao các “cân bỏ túi ” không tính theo Niutơn mà tính theo kg ?
HS: Trả lời
GV:Một xe tải có trọng lượng 3,2 tấn thì có trọng lượng là bao nhiêu ?
HS : 3,2t= 3200kg=32000N
I/ Tìm hiểu lực kế :
1.Lực kế là gì ?
(SGK )
2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản:
C1: (1) Lò xo
Kim chỉ thị
Bảng chia độ
II/ Đo vật bằng lực kế :
1 .Cách đo lực:
C3 :(1) vạch 0 (2) lực cần đo (3) phương
2.Thực hành đo lực :
III/ Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng :
P = 10m
( P đo bằng Niutơn , m đo bằng kilo gam )
IV/ Vận dụng :
C9: 3,2t = 3200kg= 32000N
HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học( 5 phút)
1.Củng cố :
Giáo viên hệ thống lại kiến thức vừa học
Hướng dẫn hs làm BT 10.1 SBT
2 .Hướng dẫn tự học :
a. Bài vừa học:
Học thuộc “ghi nhớ” SGK
Làm BT 10.2 ; 10.3 ; 10.4 ; 10.5.
b. Bài sắp học : “Khối lượng riêng - trọng lượng riêng”
*Câu hỏi soạn bài :
Hãy viết công thức tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng ?
File đính kèm:
- Tiet 11.doc