Giáo án Vật lý 6 tuần 2: Đo độ dài (tt)

Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t)

 I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức :

 Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau :

- Ước lượng chiều dài cần đo

- Chọn thước đo thích hợp

- Đặt thước đo đúng

- Biết tính giá trị trung bình

 2 .Kĩ năng :

 Đo chính xác các độ dài cần thiết

 3. Thái độ :

Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 2: Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Ngày soạn :……….. Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t) I/ Mục tiêu : Kiến thức : Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau : Ước lượng chiều dài cần đo Chọn thước đo thích hợp Đặt thước đo đúng Biết tính giá trị trung bình 2 .Kĩ năng : Đo chính xác các độ dài cần thiết 3. Thái độ : Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs II/ Chuẩn bị : 1 . Giáo viên : Các loại thước đo . Thanh vẽ hình 2.1 , 2.2 SGK Học sinh : Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy : 1 . Ổn định lớp :(1 phút) 2. Kiểm tra :( 4 phút) a. Bài cũ : GV: Em hãy nêu phần “kết luận” bài “đo độ dài” ? HS : Trả lời GV: Nhận xét , ghi điểm b . Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới 3. Tình huống bài mới ( 1 phút ) Tiết trước chúng ta đã học xong bài đo độ dài , vậy cách đo như thế nào ? Hôm nay chúng ta vào bài mới : 4.. Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1 :Thảo luận về cách đo độ dài :( 14 phút) GV : yêu cầu học sinh nhắc lại các bước đo độ dài HS: Nêu 4 bước GV: Dựa vào phần thực hành bài trước , em hãy cho biết độ dài ước lượng và độ dài thực tế có khác nhau không ? HS: Khác nhau GV: Em chọn dụng cụ nào để đo ? Tại sao ? HS: Dùng thước thẳng để đo chiều dài bàn học và dùng thước kẻ để đo chiều dài quyển sách VL 6 GV: Em đặt thước như thế nào để đo ? HS: Đặt dọc theo vật cần đo , điểm O của thước trùng với một đầu của vật . GV: Em đặt mắt theo hướng nào để đọc kết quả đo ? HS: Nhìn vuông góc với thước GV: Nếu đầu kia của vật không trùng với vạch nào của thước ,ta đọc như thế nào ? HS: Đọc giá trị gần đầu kia của vật GV: Hướng dẫn hs điền vào chỗ trống câu C6 HS : Lần lược thực hiện HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu bước vận dụng :( 15 phút) GV : Treo hình vẽ phóng lớn hìmh 2.1 lên bảng HS: Quan sát GV : Trong 3 hình này , hình nào đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì ? HS: Hình C GV: Cho hs thảo luận C8 HS : Thảo luận 2 phút GV: Trong 3 trường hợp trên trường hợp nào đặt mắt đúng ? HS: Trường hợp C GV: Hãy quan sát hìng 2.3 và hãy cho biết độ dài của bút chì ở các hình a, b ,c ? HS: Hình a, b ,c : 7cm GV : Cho hs tiến hành đo chiều dài sải tay và chiều cao cơ thể HS: Thực hiện I/ Cách đo độ dài : C2: -Chọn thước kẻ để đo quyển sách vật lí 6 vì thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm -Chọn thước thẳng để đo chiều dài cạnh bàn vì thước thẳng có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm C3 : Đăt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số O trùng với một đầu của vật C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật C5 : Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đâù kia của vật ® Rút ra kết luận : C6 : (1) Độ dài (2) GHĐ (3) ĐCNN (4) Dọc theo ( 5) Ngang bằng với (6) Vuông góc . (7) Gần nhất II/ Vận dụng : C7: Hình C đúng C8: Hình C đúng C9 : a. l =7cm b . l = 7cm c. l = 7cm HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố và hướng dẫn tự học : (10 phút) Củng cố : GV ôn lại những ý chính của bài cho hs rõ hơn Hướng dẫn hs làm BT 2.1 SBT Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : Xem lại phần trả lời các lệnh C Học thuộc ghi nhớ SGK . làm BT 2.2 , 2.3 , 2.4 , 2 sbt b .bài sắp học : “Đo thể tích” * Câu hỏi soạn bài : Để đo thể tích chất lỏng ta có thể dùng những dụng cụ gì ?

File đính kèm:

  • docTiet 2(1).doc