Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t)
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau :
- Ước lượng chiều dài cần đo
- Chọn thước đo thích hợp
- Đặt thước đo đúng
- Biết tính giá trị trung bình
2 .Kĩ năng :
Đo chính xác các độ dài cần thiết
3. Thái độ :
Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 2: Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2
Ngày soạn :………..
Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức :
Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau :
Ước lượng chiều dài cần đo
Chọn thước đo thích hợp
Đặt thước đo đúng
Biết tính giá trị trung bình
2 .Kĩ năng :
Đo chính xác các độ dài cần thiết
3. Thái độ :
Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên :
Các loại thước đo . Thanh vẽ hình 2.1 , 2.2 SGK
Học sinh :
Nghiên cứu kĩ SGK
III/ Giảng dạy :
1 . Ổn định lớp :(1 phút)
2. Kiểm tra :( 4 phút)
a. Bài cũ :
GV: Em hãy nêu phần “kết luận” bài “đo độ dài” ?
HS : Trả lời
GV: Nhận xét , ghi điểm
b . Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới
3. Tình huống bài mới ( 1 phút )
Tiết trước chúng ta đã học xong bài đo độ dài , vậy cách đo như thế nào ? Hôm nay chúng ta vào bài mới :
4.. Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1 :Thảo luận về cách đo độ dài :( 14 phút)
GV : yêu cầu học sinh nhắc lại các bước đo độ dài
HS: Nêu 4 bước
GV: Dựa vào phần thực hành bài trước , em hãy cho biết độ dài ước lượng và độ dài thực tế có khác nhau không ?
HS: Khác nhau
GV: Em chọn dụng cụ nào để đo ? Tại sao ?
HS: Dùng thước thẳng để đo chiều dài bàn học và dùng thước kẻ để đo chiều dài quyển sách VL 6
GV: Em đặt thước như thế nào để đo ?
HS: Đặt dọc theo vật cần đo , điểm O của thước trùng với một đầu của vật .
GV: Em đặt mắt theo hướng nào để đọc kết quả đo ?
HS: Nhìn vuông góc với thước
GV: Nếu đầu kia của vật không trùng với vạch nào của thước ,ta đọc như thế nào ?
HS: Đọc giá trị gần đầu kia của vật
GV: Hướng dẫn hs điền vào chỗ trống câu C6
HS : Lần lược thực hiện
HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu bước vận dụng :( 15 phút)
GV : Treo hình vẽ phóng lớn hìmh 2.1 lên bảng
HS: Quan sát
GV : Trong 3 hình này , hình nào đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì ?
HS: Hình C
GV: Cho hs thảo luận C8
HS : Thảo luận 2 phút
GV: Trong 3 trường hợp trên trường hợp nào đặt mắt đúng ?
HS: Trường hợp C
GV: Hãy quan sát hìng 2.3 và hãy cho biết độ dài của bút chì ở các hình a, b ,c ?
HS: Hình a, b ,c : 7cm
GV : Cho hs tiến hành đo chiều dài sải tay và chiều cao cơ thể
HS: Thực hiện
I/ Cách đo độ dài :
C2: -Chọn thước kẻ để đo quyển sách vật lí 6 vì thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm
-Chọn thước thẳng để đo chiều dài cạnh bàn vì thước thẳng có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm
C3 : Đăt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số O trùng với một đầu của vật
C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật
C5 : Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đâù kia của vật
® Rút ra kết luận :
C6 : (1) Độ dài
(2) GHĐ
(3) ĐCNN
(4) Dọc theo
( 5) Ngang bằng với
(6) Vuông góc . (7) Gần nhất
II/ Vận dụng :
C7: Hình C đúng
C8: Hình C đúng
C9 : a. l =7cm
b . l = 7cm
c. l = 7cm
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố và hướng dẫn tự học : (10 phút)
Củng cố :
GV ôn lại những ý chính của bài cho hs rõ hơn
Hướng dẫn hs làm BT 2.1 SBT
Hướng dẫn tự học :
Bài vừa học :
Xem lại phần trả lời các lệnh C
Học thuộc ghi nhớ SGK . làm BT 2.2 , 2.3 , 2.4 , 2 sbt
b .bài sắp học : “Đo thể tích”
* Câu hỏi soạn bài :
Để đo thể tích chất lỏng ta có thể dùng những dụng cụ gì ?
File đính kèm:
- Tiet 2(1).doc