Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t)
 I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :
 Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau :
- Ước lượng chiều dài cần đo 
- Chọn thước đo thích hợp 
- Đặt thước đo đúng
- Biết tính giá trị trung bình 
 2 .Kĩ năng :
 Đo chính xác các độ dài cần thiết 
 3. Thái độ :
Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 2: Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 2 
 Ngày soạn :………..
 Tiết : 2 ĐO ĐỘ DÀI ( t t)
 I/ Mục tiêu :
Kiến thức :
 Biết đo độ dài một số trường hợp thông thường theo qui tắc sau :
Ước lượng chiều dài cần đo 
Chọn thước đo thích hợp 
Đặt thước đo đúng
Biết tính giá trị trung bình 
 2 .Kĩ năng :
 Đo chính xác các độ dài cần thiết 
 3. Thái độ :
Rèn luyện tính trung thực và độc lập của hs 
 II/ Chuẩn bị :
 1 . Giáo viên : 
 Các loại thước đo . Thanh vẽ hình 2.1 , 2.2 SGK 
Học sinh : 
Nghiên cứu kĩ SGK 
 III/ Giảng dạy :
 1 . Ổn định lớp :(1 phút) 
 2. Kiểm tra :( 4 phút)
 a. Bài cũ : 
 GV: Em hãy nêu phần “kết luận” bài “đo độ dài” ?
 HS : Trả lời 
 GV: Nhận xét , ghi điểm
 b . Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới
 3. Tình huống bài mới ( 1 phút ) 
 Tiết trước chúng ta đã học xong bài đo độ dài , vậy cách đo như thế nào ? Hôm nay chúng ta vào bài mới :
4.. Bài mới : 
 PHƯƠNG PHÁP 
 NỘI DUNG 
 HOẠT ĐỘNG 1 :Thảo luận về cách đo độ dài :( 14 phút)
 GV : yêu cầu học sinh nhắc lại các bước đo độ dài 
 HS: Nêu 4 bước 
 GV: Dựa vào phần thực hành bài trước , em hãy cho biết độ dài ước lượng và độ dài thực tế có khác nhau không ? 
 HS: Khác nhau 
 GV: Em chọn dụng cụ nào để đo ? Tại sao ? 
 HS: Dùng thước thẳng để đo chiều dài bàn học và dùng thước kẻ để đo chiều dài quyển sách VL 6 
 GV: Em đặt thước như thế nào để đo ? 
 HS: Đặt dọc theo vật cần đo , điểm O của thước trùng với một đầu của vật . 
 GV: Em đặt mắt theo hướng nào để đọc kết quả đo ? 
 HS: Nhìn vuông góc với thước 
 GV: Nếu đầu kia của vật không trùng với vạch nào của thước ,ta đọc như thế nào ? 
 HS: Đọc giá trị gần đầu kia của vật 
 GV: Hướng dẫn hs điền vào chỗ trống câu C6 
 HS : Lần lược thực hiện 
 HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu bước vận dụng :( 15 phút)
 GV : Treo hình vẽ phóng lớn hìmh 2.1 lên bảng 
 HS: Quan sát 
 GV : Trong 3 hình này , hình nào đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì ? 
 HS: Hình C 
 GV: Cho hs thảo luận C8 
 HS : Thảo luận 2 phút 
 GV: Trong 3 trường hợp trên trường hợp nào đặt mắt đúng ? 
 HS: Trường hợp C 
 GV: Hãy quan sát hìng 2.3 và hãy cho biết độ dài của bút chì ở các hình a, b ,c ? 
 HS: Hình a, b ,c : 7cm 
 GV : Cho hs tiến hành đo chiều dài sải tay và chiều cao cơ thể
 HS: Thực hiện 
 I/ Cách đo độ dài :
 
 C2: -Chọn thước kẻ để đo quyển sách vật lí 6 vì thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm 
 -Chọn thước thẳng để đo chiều dài cạnh bàn vì thước thẳng có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm 
 
 C3 : Đăt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số O trùng với một đầu của vật 
 
 C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật
 
 C5 : Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đâù kia của vật 
 ® Rút ra kết luận : 
 C6 : (1) Độ dài
 (2) GHĐ
 (3) ĐCNN
 (4) Dọc theo 
 ( 5) Ngang bằng với 
 (6) Vuông góc . (7) Gần nhất 
 II/ Vận dụng :
 
 C7: Hình C đúng 
 
 C8: Hình C đúng 
 
 C9 : a. l =7cm
 b . l = 7cm 
 c. l = 7cm 
 
 
 HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố và hướng dẫn tự học : (10 phút)
Củng cố : 
 GV ôn lại những ý chính của bài cho hs rõ hơn 
 Hướng dẫn hs làm BT 2.1 SBT
Hướng dẫn tự học : 
Bài vừa học : 
 Xem lại phần trả lời các lệnh C 
 Học thuộc ghi nhớ SGK . làm BT 2.2 , 2.3 , 2.4 , 2 sbt 
 b .bài sắp học : “Đo thể tích”
 * Câu hỏi soạn bài : 
 Để đo thể tích chất lỏng ta có thể dùng những dụng cụ gì ?
            File đính kèm:
Tiet 2(1).doc