Giáo án Vật lý 6 tuần 26 bài: Thực hành đo nhiệt độ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình.

- Lập được bảng theo di sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian.

3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo.

II. Chuẩn bị:

1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế.

2. HS: - Báo cáo thực hành.

 +Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế.

 +Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3586 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 26 bài: Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 10-03-2013 Tiết : 26 Ngày dạy : 12-03-2013 Bài 23 : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình. - Lập được bảng theo di sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian. 3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế. 2. HS: - Báo cáo thực hành. +Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế. +Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên các loại nhiệt kế mà em biết và công dụng của chúng? - Nêu đặc điểm của nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai? 3.. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: – GV nêu vấn đề cho HS tìm phương án giải quyết từ đó đặt vấn đề vào bài . -Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời Hoạt động 2: Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ của cơ thể: - Hướng dẫn hs theo dõi các bước: + Tìm hiểu 5 đặc điểm nhiệt kế y tế, ghi vào mẫu báo cáo + Đo theo tiến trình trong SGK - Chú ý theo dõi để nhắc nhở hs: + Khi vẩy nhiệt kế phải cầm chắc cho khỏi văng ra, tránh không để nhiệt kế và đập vào vật khác. + Khi đo nhiệt độ cơ thể cần cho bầu thuỷ ngân tiếp xúc trực tiếp và chặt với da + Khi đọc nhiệt kế không được cầm vào bầu nhiệt kế. - Sau khi học sinh đo xong y/c hs cất nhiệt kế vào trong hộp đựng? - Làm việc theo nhóm 2 em một nhóm. - Tiến hành đo nhiệt độ cơ thể theo sự hướng dẫn của GV, ghi kết quả thí nghiệm vào phân a mục 2. Ghi lại vào mục 3 các kết quả đo I . Chuẩn bị: II . Nội dung thực hành: 1) Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể: a.đo nhiệt độ của cơ thể của người Người Nhiệt độ Bản thân Bạn Hoạt động 3: Theo dõi sự thay đổi nhiệt đo theo thời gian trong quá trình đun nước: - Cho các nhóm phân công trong nhóm mình? + Một bạn theo dõi thời gian + Một bạn theo dõi nhiệt độ + Một bạn ghi kết quả vào bảng - Hướng dẫn hs quan sát nhiệt kế để tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế. - Hướng dẫn hs lắp dụng cụ theo hình 23.1, kiểm tra lại trước khi hs đốt đèn cồn - Nhắc nhở hs: + Theo dõi chính xác thời gian để đọc kết quả trên nhiệt kế. + Hết sức cẩn thận khi nước đã được đun nóng. - Sau 10 phút, tắt đèn cồn. - Hướng dẫn hs vẽ đường biểu diễn. + Trục nằm ngang là thời gian (mỗi 1 ô là 1’). + Trục thẳng đứng là nhiệt độ (mỗi ô là100C). + Góc thời gian là 0 phút, góc nhiệt độ là nhiệt độ của nước lúc chưa đun. + Nối lại các điểm thành đường biểu diễn. - Trước khi hết giờ 5 phút, nếu chưa hoàn thành thì giao về nhà hoàn thành nốt. - Cho hs tháo, cất dụng cụ thí nghiệm. - Làm việc theo nhóm - Phân công các bạn trong nhóm theo y/c của GV - Cùng tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế , ghi báo cáo thí nghiệm phần b mục 2. - Lắp dụng cụ theo hình 23.1, tiến hành đun nước khi được sự nhất trí của GV. - Theo dõi ghi lại nhiệt dộ của nước vào bảng. - Cá nhân hs tự vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian vào mẫu báo cáo thí nghiệm. II . Nội dung thực hành: 2) Tiến hành đo: b. Bảng theo dõi nhiệt độ của nước Thời gian Nhiệt độ 0C 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Hoạt động 4: Hoàn thành mẫu báo cáo: - Thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành. - Nhận xét kết quả và thái độ học tập của các nhóm và từng cá nhân. - Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả thực hành qua phần mục tiêu bài học. - Thu báo cáo thực hành. - Dọn vệ sinh nơi thực hành. - Tiếp thu đánh giá của GV. - Tự đánh giá tiết thực hành. - Nộp bài thực hành. III. Báo cáo thưc hành: IV. Củng cố : - GV chốt lại nội dung bài thực hành. - GV nhận xét đánh giá buổi thực hành. V. Hướng dẫn về nhà : - Xem lại các cách làm. - Chuẩn bị nội dung cho tiết kiểm tra 1 tiết. BÁO CÁO THỰC HÀNH 1. Họ và tên học sinh : …………………………….. lớp ……………………………….. 2. Ghi lại : a. Đặc điểm của nhiệt kế y tế C1: C2: C3: C4: C5: b.Đặc điểm của nhiệt kế thuỷ ngân : C1: C2: C3: C4: C5: 3. Các kết quả đo a.đo nhgiệt độ củ cơ thể của người Người Nhiệt độ Bản thân Bạn b. Bảng theo dõi nhiệt độ của nước Thời gian Nhiệt độ 0C 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 3. Vẽ đồ thị đường biểu diễn của nhiệt độ phụ thuộc vào thời gian 0C 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 phút

File đính kèm:

  • docTuan 26 Ly 6 Tiet 26.doc
Giáo án liên quan