Tiết :3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
I/ Mục tiêu :
1. kiến thức :
Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng
2. Kĩ năng :
Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ dso thông thường
3. Thái độ :
Tích cực , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
Một xô nước ,trang vẽ hình 3.2 , 3.3 , 3.4 , 3.5sgk
2. Học sinh:
1bình nước đầy (chưa biết thể tích ) , 2 bình dựng nước mỗi bình chứa một ít nước , 1bình đo độ , 1 vài ca đong
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :3
Ngày soạn :………..
Tiết :3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
I/ Mục tiêu :
kiến thức :
Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng
Kĩ năng :
Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ dso thông thường
Thái độ :
Tích cực , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
Một xô nước ,trang vẽ hình 3.2 , 3.3 , 3.4 , 3.5sgk
2. Học sinh:
1bình nước đầy (chưa biết thể tích ) , 2 bình dựng nước mỗi bình chứa một ít nước , 1bình đo độ , 1 vài ca đong
II/ Giảng dạy :
1 Ổn định lớp ( 1 phút)
2 .Kiểm tra : ( 5 phút )
a. Bài cũ :
GV: Em hãy nêu phần “ghi nhớ” SGK bài “đo độ dài (t t) “ ? . Ta dùng thước có GHĐ và ĐCNN là bao nhiêu để đo chiều dài quyển sách vật lí 6?
HS: Trả lời
GV :Nhận xét , ghi điểm
b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới :
3 . Tình huống bài mới (1 phút)
Làm thế nào để biết chính xác cái bình ,cái ấm chứa được bao nhỉêu nước ? Để hiểu rõ vấn đề này , hôm nay ta vào bài mới :
4. Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1 Tìm hiểu đơn vị thể tích : (10 phút )
GV: Hãy nêu những đơn vị đo thể tích mà em biết ?
HS : m , dm lít ….
GV: 1lít = ? dm , 1ml = ? cm
HS: 1lít = 1dm , 1ml = 1cm
GV: Em hãy điền từ thích hợp vào câu C1?
HS: 1m = 1000dm = 1000.000cm
HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu đo thể tích chất lỏng : (10 phút)
GV: Treo bảng 3.1 lên bảng
HS: Quan sát
GV: Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của dụng cụ này ?
HS : Trả lời
GV: Nếu không có ca đong thì em dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng ?
HS: Các loại chai có ghi sẵn thể tích .
GV : Treo hình vẽ hình 3.2 lên bảng
HS : Quan sát
GV: Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của các loại bình này ?
HS : Trả lời
GV : Em hãy điền vào chỗ trống câu C5 ?
HS: Chai lọ có ghi sẵn dung tích
GV: Hãy quan sát hình 3.3 , hãy chi biết bình nào đặt để đo chính xác nhất ?
HS : Bình b
GV : Có ba cách đặt mắt quan sát như hình 3.4 .Cách nào đúng ?
HS: Cách b
GV: Hãy đọc thể tích nước ở các hình a,b,c, hình 3.5 ?
HS: Trả lời
GV: Cho hs thảo luận phần” kết luận”
HS: THảo luận trong 3 phút
GV: Em hãy lần lược điền vào chỗ trống phần “kết luận” ở SGK ?
HS : Thực hiện
HOẠT ĐỘNG 3:Hướng dẫn học sinh thực hành (10 phút)
GV : Cho hs ước lượng thể tích của vật, sau đó kiểm tra lại bằng dụng cụ đo
HS: Thực hiện
I/ Đơn vị thể tích :
C1: 1 m = 1000 lít = 1000dm= 1000.000cm = 1000.000 ml = 1000.000 cc
II/ Đothể tích chất lỏng :
1 . Tìm hiểu dụng cụ đo :
C2 : Ca 1 lít
Ca lít
Ca 5 lít
C3: Chai đã có sẵn dung tích , thùng gánh nước …
C4: Bình a có GHĐ là 100mm ,
Bình b có GHĐ là 250ml
Bình c có GHĐ là 300ml
C5 : Chai , lọ , ca đong có ghi sẵn dung tích
Tìm hiẻu cách đo thể tích :
C6: Bình b
C7: Cách b đặt mắt đúng nhất
C8 : a. 70cm
b. 50cm
c. 40cm
III/ Hướng dẫn học sinh thực hành :
HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố và hướng dẫn tự học : (8 phút)
Củng cố :
Hệ thống lại những ý chính cho hs nắm
Hướng dẫn hs làm BT 3.1 SBT
2, Hướng dẫn tự học :
a. Bài vừa học :
Học thuộc” ghi nhớ “ SGK
Làm BT 3,2 ; 3.3 ; 3.4 ; 3.5 ;3.6
b.Bài sắp học : “ Đo thể tích vật rắng không thấm nước “
* Câu hỏi sọan bài : -Để đo vật rắn không thấm nước ta làm như thế nào ?
-Làm thế nào để xác định thể tích hòn đá ?
File đính kèm:
- Tiet 3(2).doc