Tiết : 6 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
I/ Muc tiêu :
1. Kiến thức:
Chỉ ra được ví dụ về lực đâỷ ,lực kéo ,chỉ ra được phương và chiều của lực
Nêu được ví ụu về hai lực cân bằng
2. Kĩ năng :
Làm được các TN ở SGK
3. Thái độ :
Hs tích cực , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
Một xe lăn , một lò xo tròn, một lò xo mềm dài khoảng 10cm , một quả gia trọng bằng sắt ,một cái giá kẹp để giữ lò xo.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 6: Lực – hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6
Ngày soạn :…….
Tiết : 6 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
I/ Muc tiêu :
Kiến thức:
Chỉ ra được ví dụ về lực đâỷ ,lực kéo ,chỉ ra được phương và chiều của lực
Nêu được ví ụu về hai lực cân bằng
Kĩ năng :
Làm được các TN ở SGK
Thái độ :
Hs tích cực , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
Một xe lăn , một lò xo tròn, một lò xo mềm dài khoảng 10cm , một quả gia trọng bằng sắt ,một cái giá kẹp để giữ lò xo.
2.Học sinh :
Nghien cứu kĩ SGK
III/ Giảng dạy :
1.Ổn dịnh lớp :( 1 phút )
2.Kiểm tra : (5 phút )
a.Bài cũ :
GV: Em hãy nêu phần “ghi nhớ” bài” Khối lượng – đo khối lượng” ?
HS: Trả lời
GV; Nhận xét , ghi điểm
b.Sự chuẩn bị của hs cho bài mới :
3.Tình huống bài mới :(1phút )
Nêu tình huống như ghi ở SGK
4.Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu về lực (13 phút)
GV: Bố trí TN như hình 6.1SGK
HS: quan sát
GV: Em hãy nhận xét về tác dụng của lò xo lá tròn lên xe và của xe lên lò xo ?
HS: Xe tác dụng vào lò xo , lò xo cũng tác dụng lại xe một lực
GV: Em thấy lò xo như thế nào ? HS; Biến dạng
GV : Bố trí TN như hình 6.2 SGK
HS: Quan sát
GV: Hãy nhận xét về tác dụng của lò xo lên xe khi kéo xe dãn ra?
HS: Lò xo tác dụng lên xe một lực bằng lực xe tác dụng lên lò xo
GV; Hướng dẫn hs làm TN như hình 6.3 SGK
GV: Em hãy nhận xét về tác dụng của nam châm lên quả cầu ?
HS : Trả lời
GV: Hãy chọn từ trong khung để điền vào chỗ trống đó ?
HS:Lên bảng thực hiện
GV: Qua bài này ta rút đượckết luận gì ?
HS ; Nêu kết luận
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu phương và chiều của lực :( 5 phút )
GV: Để hiểu rõ phương và chiều của lực ta làm lại TN hình 6.1 và 6.2 sgk
HS: Quan sát TN
GV: Hãy xác định phương và chiều của lực do lò xo tác dụng lên xe lăn ?
HS : trả lời
GV :Hãy xác định phương và chiều của lực do NC tác dụng lên quả nặng ?
HS: Phương song song vơí trục cuả nam châm , chiều từ trái sang phải
HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm hiểu hai lực cân bằng :( 5 phút)
GV: Quan sát hình 6.4 và hãy dự đoán xem sợi dây dịch chuyển như thế nào nếu đội trái mạnh hơn đội phải , đội phải mạnh hơn đội trái , hai đội bằng nhau ?
HS: Trả lời
GV: Hãy xác định phương và chiều của lực mà hai đội tác dụng vào dây ?
HS: Cùng phương nhưng lực ngược nhau
GV: Treo bảng phụ đã kẻ sẵn câu C8 lên bảng và gọi hs lên bảng thực hiện
HS: thực hiện
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu bước vận dụng :(10 phút )
GV: Hãy quan sát hình 6.5 và hãy điền vào chỗ trống từ thích hợp ?
HS: Lực đẩy
GV: Hãy quan sat hình 6.6 và hãy điền vào chỗ trống thích hợp ?
HS: lực kéo
GV:Hãy tìm 1 ví dụ về hai lựccân bằng ? HS: Quyển sách đặt trên bàn quả bóng đang treo .
I/ Lực :
1.Thí nghệm:
C1: Lò xo tác dụng trở lại xe một lực bằng lực đẩy xe cho lò xo ép lại
C2 : Lò xo tác dụng lên xe một lực bằng lực xe tác dụng tác lên lò xo
C3: Nam châm tác dụng lên quả nặng một lực bằng lực quả nặng tác dụng lên nam châm
C4: (1) : Lực đẩy
: Lực ép
: Lực kéo
: Lục kéo
: Lực hút
2.Kết luận : (SGK )
II/ Hai lực cân bằng :
C6 : Dây chuyển động sang trái nếu đội trái mạnh hơn , dây chuyển động sang phải nếu đội phải mạnh hơn ,dây đứng yên nêu hai đội bằng nhau
IV/ Vận dụng:
C8:
(1) Cân bằng
(2) Đứng yên
(3) Chuều
(4) Phương
(5) Chiều
C9: a. Lực đẩy
b.Lực kéo
HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố và hướng dẫn tự học : (5 phút )
Củng cố :
Hướng dẫn hs làm BT 6.1 và 6.2 SBT
2 . Hướng dẫn tự học :
a. Bài vừa học :
Học thuộc phần “ghi nhớ ” SGK . Làm BT 6.3; 6.4; 6.5 SBT
b.Bài sắp học : “Tim hiểu kết quả tác dụng của lực”
*Câu hỏi soạn bài :
- Khi có lực tác dụng lên một vật thì nó có thể gây ra kết quả gì?
File đính kèm:
- Tiet 6(1).doc