I.Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết được âm cao (bổng) có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ. Nêu được ví dụ.
- Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. Nêu được ví dụ.
2. Kĩ năng :
- Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ?
- Làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm
3.Thái độ :
- Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế
II. Chuẩn bị :
1. GV :- 1 giá thí nghiệm ,1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm , 1 con lắc đơn có chiều dài 40cm , một đĩa phát ra âm có ba hàng lỗ vòng quanh ,một mô tơ 3-6V một chiều ,1 miếng nhựa ,1 thép lá
2. HS : Chuẩn bị bài trước ỏe nhà
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2788 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 Ngày soạn :30-10-2013
Tiết : 12 Ngày dạy :04-11-2013
B ài 11:
ĐỘ CAO CỦA ÂM
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết được âm cao (bổng) có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ. Nêu được ví dụ.
- Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. Nêu được ví dụ.
2. Kĩ năng :
- Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ?
- Làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm
3.Thái độ :
- Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế
II. Chuẩn bị :
1. GV :- 1 giá thí nghiệm ,1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm , 1 con lắc đơn có chiều dài 40cm , một đĩa phát ra âm có ba hàng lỗ vòng quanh ,một mô tơ 3-6V một chiều ,1 miếng nhựa ,1 thép lá
2. HS : Chuẩn bị bài trước ỏe nhà
III. Tổ chức hoạt động dạy học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp .
7a1:……………………….. 7a2:……………………….. 7a3:………………………..
7a4:……………………….. 7a5:……………………….. 7a6:……………………….. 2. Kiểm tra bài cũ :
- Nguồn âm là gì? Các nguồn âm có đặc điểm gì giống nhau?
3. Tiến trình :
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới :
- Giới thiệu giọng hát của các sĩ giọng hát trầm ;giọng hát cao . Từ đó đặt vấn đề: Vậy khi nào âm phát ra trầm , khi nào âm phát ra cao -> chúng ta cùng đi nghiên cứu bài độ cao của âm
- HS làm theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2 : Quan sát dao động nhanh - chậm và nghiên cứu khái niệm tần số và mối quan hệ giữa tần số với dao động nhanh – chậm:
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm hình 11.1 , nêu y/c của nhiệm vụ thí nghiệm
- Y/c hs cữ đại diện lê nhận dụng cụ thí nghiệm ?
- Y/c hs tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK , và ghi kết quả vào bảng ?
- Y/c hs tự thu thập thông tin để trả lời câu hỏi tần số là gì ? đơn vị của tần số ?
- Y/c hs đọc và trả lời C2 ?
- Y/c hs điền từ hoàn thành câu nhận xét ?
- Hoạt động nhóm , làm thí nghiệm ,ghi kết quả thí nghiệm vào bảng
a)Dao động chậm hơn
b) Dao động nhanh hơm
- Căn cứ vào nội dung SGK hs trả lời câu hỏi theo y/c của GV
*Số dao động trong một giây gọi là tần số
* Đơn vị tần số là Héc (Hz )
- Làm việc cá nhân trả lời C2
C2 : Con lắc b (chiều dài dây ngắn hơn)
Nhận xét : Dao động càng nhanh (chậm) tần số dao động trong một giây càng lớn (nhỏ )
I.Dao động nhanh chận – Tần số :
1 . TN: - Tần số là số lần dao động trong 1 s . Đơn vị là héc (Hz)
- C2 : Con lắc b
2 . Nhận xét : ……………nhanh……..lớn ; Chậm …………nhỏ .
Hoạt động 3 : Nghiên cứu mối liên hệ giữa dao động nhanh, chậm và độ cao của âm :
- Y/c hs đọc trước lớp thí nghiệm 2 ?
- Y/c từng nhóm làm thí nghiệm 2 sau đó hoàn thành C3 ?
- Y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm ,nội dung C3 ? =>GV thống nhất và đưa ra kết quả chung
- GV giới thiệu thí nghiệm 3 ,y/c hs tìm hiểu cách làm thí nghiệm , các nhóm trưởng nhận dụng cụ thí nghiệm
- Y/c hs báo cáo kết quả thí nghiệm =>Hoàn thành C4?
- Đọc và xác định nhiệm vụ của thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm và thảo luận
- C3: Phần tự do của thước dài ,dào động của thước chậm , âm phát ra thấp .Phần tự do của thước ngắn , tần số dao động lớn ,âm phát ra cao
- Các nhóm tìm hiểu , nhận dụng cụ thí nghiệm , tiến hành làm thí nghiệm
-Báo cáo kết quả thí nghiệm và hoàn thành câu hỏi
C4 :-Đĩa quay chậm ,góc miếng bìa dao động chậm âm phát ra thấp
-Đĩa quay nhanh ,góc miếng bìa dao động nhanh âm phát ra cao
II. Âm cao (âm bổng) Âm thấp (âm trầm) :
1. TN 2: C3 : chậm…………..thấp ; nhanh……………cao
2. TN 3: C4 : chậm…………..thấp ; nhanh……………cao
3. Kết luận :- Nhanh…………. Lớn………..cao ; Chậm………….nhỏ………………thấp .
Hoạt động 4 : Rút ra mối quan hệ giữa dao động nhanh , chậm , tần số ,và tần số :
- Y/c hs chọn từ thích hợp dể điền vào chỗ trống trong phần kết luận ?
- Kết luận : Dao động càng nhanh ( chậm) , tần số dao động càng lớn (nhỏ ) âm phát ra càng cao (thấp)
- Kết luận : Dao động càng nhanh ( chậm) , tần số dao động càng lớn (nhỏ ) âm phát ra càng cao (thấp)
Hoạt động 5 : Vận dụng :
- Dựa vào phần kết luận trên hãy vận dụng trả lời C5 ?
-GV thực hiện thí nghieệm C7 ,y/c hs quan sát và hoàn thành C7 ?
- Y/c hs hoàn thành C6 ?
C5 : Vât có tần số 70 Hz dao động nhanh hơn ; vật có tần số 50 Hz dao động chậm hơn
- Quan thí nghiệm của GV hòn thành câu hỏi
C7: Am phát ra cao hơn khi chạm góc miếng bìa và lỗ hàng gần vành đĩa (vòng ngoài
C6 : Khi vặn cho dây đàn càng nhiều thì âm phát ra cao và tần số lớn , khi vặn dây đàn căng càng ít thì âm phát ra thấp và tần số nhỏ
III.Vận dụng :
C5: Có tần số 70Hz : dao động nhanh hơn ; Vật có tần số 50Hz dao động chậm hơn .
C6 : Dây đàn căng nhiều phát ra âm cao hơn với tần số dao động lớn .
Dây đàn căng ít phát ra âm thấp hơn với tần số dao động nhỏ .
C7: Khi chạm miếng bìa vào vành gỗ thì âm phát ra cao vì số lỗ ở vành nhiều hơn
IV. Củng cố : - Cho hs đọc phần ghi nhớ sgk.
- Hệ thống hóa các kiến thức đã học
V. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà đọc phần có thể em chưa biết
- Làm bài tập 11.1 -> 11.3 SBT
- Học ghi nhớ SGK, chuẩn bị bài mới bài 11 SGK
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 12 ly 7.doc