Giáo án Vật lý 7 Bài 8: Gương cầu lõm

BÀI 8. GƯƠNG CẦU LÕM

I – Mục Tiêu :

- Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm và nêu được tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm

- Tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật

- Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ản của gương cầu lồi

- Bố trí thí nghiệm kiểm tra xem khi cho một chùm tia tới song song , phân kỳ tới gương cầu lồi thì cho chùm tia phản xạ có đặc điểm gì

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 Bài 8: Gương cầu lõm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS : Tiết PPCT : ND : BÀI 8. GƯƠNG CẦU LÕM I – Mục Tiêu : Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm và nêu được tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm Tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ản của gương cầu lồi Bố trí thí nghiệm kiểm tra xem khi cho một chùm tia tới song song , phân kỳ tới gương cầu lồi thì cho chùm tia phản xạ có đặc điểm gì II – Chuẩn bị : - III – các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của HS HĐ1 : kiểm tra – Tổ chức tình huống ? Nêu tính chất ảnh của gương cầu lồi ? ? So sánh ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi và ảnh tạo bởi gương phẳng ( giống và khác nhau ) GV thông báo : “ Trong thực tế khoa học kỹ thuật đã giúp con người sử dụng năng lượng mặt trời vào cuộc sống bằng cách sử dụng gương cầu lõm vậy gương cầu lõm là gì ? có những tính chất gì mà có thể thu được năng lượng mặt trời thì bài hôm nay sẽ giúp ta” HĐ2 : Nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm GV giới thiệu gương cầu lõm Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm Yêu cầu HS trả lời câu C1 Yêu cầu HS đọc và tiến hành thí nghiệm câu C2 GV yêu cầu HS hoàn thành kết luận rồi chốt lại HĐ3 : Nghiên cứu sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm tiến hành thí nghiệm quan sát và trả lời câu C3 Vài HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV các HS khác bên dưới lắng nghe nêu nhận xét HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm đặt vật ở mọi vị tí trước gương cầu lõm HS trả lời câu C1 Gần gương : ảnh lớn hơn vật Xa gương : ảnh nhỏ hơn vật HS làm thí nghiệm so sánh ảnh của cây nến trong gương phẳng và gương cầu lõm HS hoàn thành kết luận HS đọc phần thí nghiệm tiến hành thí nghiệm HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu C3 Yêu cầu HS đọc câu C4 rồi suy ngĩ trả lời Yêu cầu HS làm thí nghiệm với chùm tia tới phân kỳ HĐ4 : Củng cố – vận dụng – HDVN Yêu cầu HS : Nêu tính chất ảnh được tạo bởi gương cầu lõm Aùnh sáng chiếu tới gương cầu lõm cho tia phản xạ có tính chất gì ? Tại sao người lái xe không dùng gương cầu lõm đặt trước mà lại dùng gương cầu lồi ? yêu cầu HS tìm hiểu về đèn pin yêu cầu HS trả lời câu C6, C7 Yêu cầu HS về nhà : Học thuộc ghi nhớ Làm lại từ câu C1 đến câu C7 Làm bài tập trong SBT HS hòan thành kết luận C4 : Vì mặt trời ở xa chùm tia sáng tới gương xem như là chùm sáng song song, sau khi gặp gương cầu lõm sẽ cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương ,ánh sáng mặt trời có năng lượng nên chỗ ánh sáng hội tụ bị nóng lên HS tiến hành thí nghiệm và hòan thành kết luận HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV để củng cố bài Pha đèn như là là một chiếc gương cầu lõm Bóng đèn có thể di chuyển được C6 : bóng đèn ở vị trí tạo chùm sáng phân kỳ đến gương sẽ cho chùm sáng phản xạ song song tập trung áng sáng ra xa C7 : Bóng đèn ra xa tạo chùm sáng song song đến gương cho chùm sáng phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 8(19).doc