Giáo án Vật lý 7 - T19: Sự nhiễm điện do cọ xát

TCT:19 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT

I/ Mục tiêu :

Mô tả được một vài hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.

Nêu được hai biểu hiện của các vật đã nhiễm điện.

Vận dụng giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan tới sự nhiễm điện do cọ xát.

II/ Chuẩn bị :

Một thước bằng nhựa , một quả cầu bằng xốp , một giá đỡ , một mảnh tôn , một mảnh phim nhựa , một bút thử điện.

III/ Giảng dạy :

1 Ổn định lớp :

 2 .Kiểm tra :

 3 .Tình huống bài mới :

 GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3103 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 - T19: Sự nhiễm điện do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Bài NS: 11/01/2011 TCT:19 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT ND: 15/01/2011 I/ Mục tiêu : Mô tả được một vài hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Nêu được hai biểu hiện của các vật đã nhiễm điện. Vận dụng giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan tới sự nhiễm điện do cọ xát. II/ Chuẩn bị : Một thước bằng nhựa , một quả cầu bằng xốp , một giá đỡ , một mảnh tôn , một mảnh phim nhựa , một bút thử điện. III/ Giảng dạy : 1 Ổn định lớp : 2 .Kiểm tra : 3 .Tình huống bài mới : GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk 4. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu vật nhiễm điện GV: Để hiểu rõ vật nhiễm điện như thế nào ta vào thí nghiệm 1 GV :Bố trí thí nghiệm như hình 17.1 a vàb GV: Dưa thanh nhựa lại gần mảnh giấy vụn hoặc quả cầu xốp .Hãy quan sát hiện tượng? GV: Sau đó dùng mảnh vải khô cọ xát vào thanh nhựa và làm như trên , ta thấy có hiện tượng gì ? GV: Hướng dẫn hs làm TN tương tự bằng cách thay thước nhưa bằng thanh thuỷ tinh cọ xát vào lụa. Hãy cho biết có hiện tượng gì xảy ra ? GV: Lần lược thay thế thanh thuỷ tinh bằng mảnh nilong, sau đó là mảnh phim được cọ xát bằng len . Em thấy hiện tượng như thế nào ? GV: Cho hs điền những phần quan sát được vào bảng kẻ sẵn ở sgk GV: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm hình 17.2sgk . Đầu tiên mảnh phim chưa cọ xát , ta chạm bút thử điện vào , bút thử điện có sáng không ? GV: Dùng len cọ xát vào mảnh phim , lấy bút thử điện chạm vào . Em haỹ quan sát bút thử điện như thế nào ? GV: Bút thử điện sáng chứng tỏ điều gì? GV: Cho ghi phần “kết luận” vào vở HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Gọi 2 hs đọc C1 GV: Em nào giải được câu này ? GV:Gọi 2 hs đọc C2 GV: Em nào giải được câu này ? GV: Vào lúc thời tiết khô ráo ta dùng khăn để lau kính thì thấy vẫn có bụi vải bám I/ Vật nhiễm điện: HS: Quan sát HS; Không có hiện tượng gì HS :Hút mảnh giấy , quả cầu HS: Hút mảnh giấy vụn họăc quả cầu HS: Hút giấy và quả cầu HS: Thực hiện HS : Không HS: Trả lời Kết luận: Những vật sau khi cọ sát có khả năng hút các vật nhẹ hoặc phóng điện qua vật khác gọi là các vật đã bị nhiễm điện hay các vật mang điện tích. - Có thể làm một vật nhiễm điện bằng cách cọ xát. - Vật bị nhiễm điện (vật mang điện tích) thì có khả năng hút các vật nhỏ, nhẹ hoặc làm sáng bóng đèn bút thử điện. II/ Vận dụng : HS: Trả lời C1: Khi chải tóc lược nhựa và tóc đều nhiễm điện do đó lược nhựa keó tóc thẳng ra HS : Đọc và thảo luận trong 2 phút HS: Trả lời C2: Khi thổi vào mặt bàn , luồn gió làm bụi bay đi . Khi cánh quạt quay nó va chạm với không khí làm cánh quạt nhiễm điện nên nó hút các hạt bụi bám vào cánh quạt Dặn dò : Về nhà soạn hai loại điệ tích , học bài và làm các bài tập

File đính kèm:

  • doctiet19.doc