BÀI 10. NGUỒN ÂM
I/ Mục tiêu
1- Kiến thức
-Nêu được đặc điểm của các nguồn âm
2- Kỹ năng
-Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống
3- Thái độ
-Có tính cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm
-Có tinh thần tích cực, tự giác trong hoạt động nhóm
II/ Chuẩn bị
-Mỗi nhóm HS
+Một dây cao su mảnh +Một dùi trống +Một trống
+Một âm thoa +Một búa cao su +Một lọ nhỏ
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 11: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II. Âm học
Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
Âm trầm, âm bổng khác nhau ở chỗ nào?
Âm to, âm nhỏ khác nhau như thế nào?
Âm truyền qua những môi trường nào?
Chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào?
Tuần11 Tiết 11 Ngày soạn 05.11.2006
Bài 10. Nguồn âm
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Nêu được đặc điểm của các nguồn âm
Kỹ năng
-Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống
Thái độ
-Có tính cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm
-Có tinh thần tích cực, tự giác trong hoạt động nhóm
II/ Chuẩn bị
-Mỗi nhóm HS
+Một dây cao su mảnh
+Một dùi trống
+Một trống
+Một âm thoa
+Một búa cao su
+Một lọ nhỏ
III/ Tổ chức hoạt động học tập
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Giới thiệu nội dung chính của chương và giới thiệu bài học (3ph)
-Gọi HS đọc phần giới thiệu mục tiêu của chương và tình huống sgk
-Đọc sgk
HĐ2: Nhận biết nguồn âm (10ph)
-Gọi HS đọc 3 vấn đề đặt ra sgk
I- Nhận biết nguồn âm
-Yêu cầu trả lời C1 và C2
-Đọc SGK
-Thế nào là nguồn âm?
-Trả lời C1, C2
*Những vật phát ra âm được gọi chung là nguồn âm
HĐ3: Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm (25ph)
-Yêu cầu tìm hiểu SGK
II-Các nguồn âm có chung đặc điẻm gì?
+Kể tên các dụng cụ thí nghiệm
1. Thí nghiệm
+Cách tiến hành TN 10.1; 10.2; 10.3
-Kể tên các dụng cụ TN
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN
-HĐN tiến hành các TN
-Thảo luận nhóm trả lời C3, C4, C5
-Gọi đại diện nhóm trả lời.
-Đại diện nhóm trả lời
-Giải thích thuật ngữ “ dao động ”
-Các nhóm lắng nghe và nêu nhận xét
-Cho HS thảo luận và nêu kết luận
2. Kết luận
-HS nêu kết luận:
-Vật chỉ phát ra âm khi nào?
* Khi phát ra âm các vật đều dao động
-Nhắc lại và ghi vở
HĐ4: Vận dụng, củng cố và hướng dẫn về nhà (12ph)
III- Vận dụng
-Hướng dẫn trả lời C6:
-C6: HS nêu
-Nêu các cách để tờ giấy hoặc lá chuối phát ra âm thanh?
+Cuộn lá chuối thành kèn và thổi
+ép lá chuối vào tay và thổi
-Gọi HS kể tên 2 loại nhạc cụ và chỉ rõ bộ phận nào phát ra âm thanh?
-Các nhóm thi làm thí nghiệm
-C7: +Kể 2 nhạc cụ
+Chỉ rõ bộ phận phát ra âm thanh
-Gọi HS tiến hành TN và trả lời C8:
-C8:
? Làm thế nào biết cột không khí trong lọ có dao động hay không.
+HS làm thử
+Nêu cách kiểm tra
-Qua bài học cần mắm vững các kiến thức gì?
-Gọi HS đọc ghi nhớ và đọc “Có thể em chưa biết” SGK
-Đọc SGK
Hướng dẫn về nhà:
-Ghi công việc về nhà
-Học bài, hoàn thiện C1 đến C8
-Làm các bài tập SBT
-Tìm hiểu kỹ mục “Có thể em chưa biết”
-Đọc trước bài 11. Độ cao của âm
File đính kèm:
- T11. NGUON AM.doc