Giáo án Vật lý 7 tiết 11: Nguồn âm

BÀI 10. NGUỒN ÂM

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Nêu được đặc điểm của các nguồn âm

2- Kỹ năng

-Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống

3- Thái độ

-Có tính cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm

-Có tinh thần tích cực, tự giác trong hoạt động nhóm

II/ Chuẩn bị

-Mỗi nhóm HS

+Một dây cao su mảnh +Một dùi trống +Một trống

+Một âm thoa +Một búa cao su +Một lọ nhỏ

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 11: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II. Âm học Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? Âm trầm, âm bổng khác nhau ở chỗ nào? Âm to, âm nhỏ khác nhau như thế nào? Âm truyền qua những môi trường nào? Chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Tuần11 Tiết 11 Ngày soạn 05.11.2006 Bài 10. Nguồn âm I/ Mục tiêu Kiến thức -Nêu được đặc điểm của các nguồn âm Kỹ năng -Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống Thái độ -Có tính cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm -Có tinh thần tích cực, tự giác trong hoạt động nhóm II/ Chuẩn bị -Mỗi nhóm HS +Một dây cao su mảnh +Một dùi trống +Một trống +Một âm thoa +Một búa cao su +Một lọ nhỏ III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu nội dung chính của chương và giới thiệu bài học (3ph) -Gọi HS đọc phần giới thiệu mục tiêu của chương và tình huống sgk -Đọc sgk HĐ2: Nhận biết nguồn âm (10ph) -Gọi HS đọc 3 vấn đề đặt ra sgk I- Nhận biết nguồn âm -Yêu cầu trả lời C1 và C2 -Đọc SGK -Thế nào là nguồn âm? -Trả lời C1, C2 *Những vật phát ra âm được gọi chung là nguồn âm HĐ3: Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm (25ph) -Yêu cầu tìm hiểu SGK II-Các nguồn âm có chung đặc điẻm gì? +Kể tên các dụng cụ thí nghiệm 1. Thí nghiệm +Cách tiến hành TN 10.1; 10.2; 10.3 -Kể tên các dụng cụ TN Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh -Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN -HĐN tiến hành các TN -Thảo luận nhóm trả lời C3, C4, C5 -Gọi đại diện nhóm trả lời. -Đại diện nhóm trả lời -Giải thích thuật ngữ “ dao động ” -Các nhóm lắng nghe và nêu nhận xét -Cho HS thảo luận và nêu kết luận 2. Kết luận -HS nêu kết luận: -Vật chỉ phát ra âm khi nào? * Khi phát ra âm các vật đều dao động -Nhắc lại và ghi vở HĐ4: Vận dụng, củng cố và hướng dẫn về nhà (12ph) III- Vận dụng -Hướng dẫn trả lời C6: -C6: HS nêu -Nêu các cách để tờ giấy hoặc lá chuối phát ra âm thanh? +Cuộn lá chuối thành kèn và thổi +ép lá chuối vào tay và thổi -Gọi HS kể tên 2 loại nhạc cụ và chỉ rõ bộ phận nào phát ra âm thanh? -Các nhóm thi làm thí nghiệm -C7: +Kể 2 nhạc cụ +Chỉ rõ bộ phận phát ra âm thanh -Gọi HS tiến hành TN và trả lời C8: -C8: ? Làm thế nào biết cột không khí trong lọ có dao động hay không. +HS làm thử +Nêu cách kiểm tra -Qua bài học cần mắm vững các kiến thức gì? -Gọi HS đọc ghi nhớ và đọc “Có thể em chưa biết” SGK -Đọc SGK Hướng dẫn về nhà: -Ghi công việc về nhà -Học bài, hoàn thiện C1 đến C8 -Làm các bài tập SBT -Tìm hiểu kỹ mục “Có thể em chưa biết” -Đọc trước bài 11. Độ cao của âm

File đính kèm:

  • docT11. NGUON AM.doc