BÀI 12. ĐỘ TO CỦA ÂM
I/ Mục tiêu
1- Kiến thức
-Nêu được mối liên hệ giưa biên độ dao đông và độ to của âm
2- Kỹ năng
-Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm
3- Thái độ
-Trung thực, tỷ mỷ, cẩn thận khi làm thí nghiệm
-Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 13 Độ to của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần13. Tiết13. Ngày soạn: 01.12.2006
Bài 12. Độ to của âm
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Nêu được mối liên hệ giưa biên độ dao đông và độ to của âm
Kỹ năng
-Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm
Thái độ
-Trung thực, tỷ mỷ, cẩn thận khi làm thí nghiệm
-Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động
II/ Chuẩn bị
-Mỗi nhóm HS:
+1 sợi dây cao su
+1 thước thép mỏng
+1 con lắc
+1 giá đỡ
+1hộp gỗ nhỏ
+1dùi trống
+1 trống
-Giáo viên: Đàn ghi ta, bảng phụ
III/ Tổ chức hoạt động học tập
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (5ph)
?Tần số là gì? đơn vị, kí hiệu
?Khi nào âm phát ra trầm, bổng
-HS trả lời câu hỏi
ĐVĐ: Âm phát ra cao hay thấp phụ thuộc tần số dao động. Vậy âm phát ra to hay nhỏ phụ thuộc vào yếu tố nào
-Dưới lớp lắng nghe và nêu nhận xét
HĐ2: Tìm hiểu âm to, âm nhỏ - Biên độ dao động (15ph)
I- Âm to, âm nhỏ. Biên độ dao động
-Yêu cầu nêu tên dụng cụ TN
1. Thí nghiệm 1
-Gọi đọc và nêu cách tiến hành TN1
-Nêu dụng cụ
-Yêu cầu HĐN tiến hành TN
-Nêu cách tiến hành TN
-Hướng dẫn hoàn thiện bảng1, trả lời C1
-HĐN: làm TN, điền vào bảng 1
?Thước dao động mạnh (yếu)khi nào.
-Thực hiện C1
?Âm phát ra to (nhỏ)khi nào.
-Đại diện nhóm trả lời
Giới thiệu: Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó được gọi là biên độ dao động
-Thống nhất câu trả lời, ghi vở
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Yêu cầu thảo luận, trả lời C2
-HS trả lời C2, thống nhất, ghi vở
2. Thí nghiệm 2
-Gọi cách thực hiện TN2 và yêu cầu hoạt động nhóm tién hành TN
-Nêu dụng cụ, cách tiến hành TN
-HĐN tiến hành TN
-Theo dõi, hướng dẫn các nhóm thực hiện
-Nêu nhận xét
-Gọi HS nêu nhận xét
-Thực hiện C3
-Yêu cầu tìm từ điền vào kết luận
3. Kết luận
-Nhấn mạnh kết luận và yêu cầu ghi vở
Âm phát ra càng to khi biên độ dao động càng lớn và ngược lại
HĐ3: Tìm hiểu độ to của một số âm(5ph)
-Thông báo:
Đơn vị đo độ to của âm là đê-xi-ben (dB)
II- Độ to của một số âm
-Biết: độ to của âm có đơn vị đo là dB
-Giới thiệu bảng độ to của một số âm
-Đọc bảng2: Độ to của một số âm (SGK)
-Bọi HS đọc
-Lưu ý: Âm có độ to 130 dB trở lên sẽ làm đau tai (ngưỡng đau).
Vì thế không được hét to vào tai nhau sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ.
-Tiếp thu
HĐ4: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (15ph)
-Gảy mạnh dây đàn, cho HS nghe và trả lời C4
III- Vận dụng
-Yêu cầu TN thực hiện C5
-Nghe tiếng đàn
-Cho HĐN thực hiện C6, C7.
-Trả lời C4, C5
? Độ to của âm phụ thuộc vào yếu tố nào.
-HĐN trả lời C6, C7
-Gọi đọc:
-Đọc SGK
+Ghi nhớ SGK
+Có thể em chưa biết.
Về nhà:
-Ghi công việc về nhà
-Học bài, hoàn thiện C1 đến C7
-Làm các bài tập SBT
-Đọc, tìm hiểu trước bài 13: Môi trường truyền âm.
File đính kèm:
- T13.DO TO CUA AM.doc