BÀI 14. PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
I/ Mục tiêu
1- Kiến thức
-Nắm được đặc điểm của vật phản xạ âm
2- Kỹ năng
-Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém
-Kể tên một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ âm
3- Thái độ
-Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động học tập
II/ Chuẩn bị
-Tranh vẽ các hình trong SGK
III/ Tổ chức hoạt động học tập
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 15: Phản xạ âm – tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15. Tiết15 Ngày soạn: 16.12.2006
Bài 14. phản xạ âm – tiếng vang
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Nắm được đặc điểm của vật phản xạ âm
Kỹ năng
-Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém
-Kể tên một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ âm
Thái độ
-Có tinh thần hợp tác trong các hoạt động học tập
II/ Chuẩn bị
-Tranh vẽ các hình trong SGK
III/ Tổ chức hoạt động học tập
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (5ph)
?Kể tên các môi trường truyền âm và so sánh vận tốc truyền âm trong các môi trường đó.
-Trả lời câu hỏi
?Trong môi trường truyền âm, v = ?
ĐVĐ:(SGK)Tại sao lại có tiếng sấm rền?
-Đọc phần mở bài trong SGK
HĐ2: Tìm hiểu phản xạ âm – Tiếng vang (20ph)
-Yêu cầu đọc mục I (T44. sgk)
I- Âm phản xạ - Tiếng vang
-Hướng dẫn thảo luận để trả lời các câu hỏi C1, C2, C3
-Đọc SGK và trả lời:
?Âm phản xạ là gì.
+Âm dội lại khi gặp vật chắn gọi là âm phản xạ
?Thế nào là tiếng vang.
-Cho HS nêu kết luận và ghi vở
+Tiêng vang là âm phản xạ nghe thấy tách biệt với âm phát ra
-Gợi ý C3: Thời gian âm truyền từ khi nói đến khi gặp bức tường có bằng thời gian âm phản xạ từ bức tường đến tai không?
-Thực hiện C1, C2, C3
-Nêu kết luận, ghi vở
-Trả lời câu hỏi của GV
?Quãng đường âm đi được từ khi phát ra đến khi nghe được bằng mấy lần từ tai đến bức tường.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ3: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém (5ph)
-Yêu cầu đọc SGK và trả lời câu hỏi GV:
II- Vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém
?Những vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém.
-Đọc SGK, trả lời câu hỏi:
Thông tin:
+Vật có bề mặt cứng, nhẵn phản xạ âm tốt. Vật có bề mặt gồ ghề, xốp, mềm,... thì phản xạ âm kém.
+Vật phản xạ âm tốt còn gọi là vật hấp thụ âm kém.
-Hướng dẫn thực hiện C4:
-Trả lời C4
?Vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém.
-Thống nhất, ghi vở.
HĐ4: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (15ph)
-Yêu cầu đọc C5, C6 và thảo luận
III- Vận dụng
?Vì sao tường sần sùi có thể làm giảm tiếng vang.
-Thảo luận, trả lời C5, C6
-ứng dụng trong thiết kế phòng họp lớn
?Trần nhà có vòm lại phản xạ âm kém.
-Cho đọc C7 và thảo luận nhóm
-Thực hiện C7:
-Hướng dẫn:
+Độ sâu của đáy biển:
+So sánh khoảng cách từ thuyền tới đáy với quãng đường âm đi được?
S = 2h = v.t => h = = ....
+Vận tốc truyền âm trong nước có độ lớn bằng bao nhiêu?
-Thay số và đưa ra kết quả
+Quãng đường, vận tốc và thời gian có mối quan hệ với nhau như thế nào?
-Thực hiện C8
-Gọi đọc và trả lời C8.
-Hướng dẫn tả lời.
-Gọi đọc SGK:
-Đọc SGK
+Mục ghi nhớ
+Mục “Có thể em chưa biết”
Về nhà:
-Ghi công việc về nhà.
+Học bài, hoàn thiện các câu C...
+Làm các bài tập SBT
+Đọc, tìm hiểu trước bài15: Chống ô nhiễm tiếng ồn
File đính kèm:
- T15. PHAN XA AM-TIENG VANG.doc