Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 7)

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Nêu được mối liên hệ giữa biên dao động và độ to của âm.

- So sánh được âm to âm nhỏ.

* Kỹ năng:

Qua thí nghiệm rút ra được:

+ Khái niệm biên độ dao động.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15 - 11 - 2008 Ngày giảng : 17 - 11 - 2008 Tiết 13 ĐỘ TO CỦA ÂM I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nêu được mối liên hệ giữa biên dao động và độ to của âm. - So sánh được âm to âm nhỏ. * Kỹ năng: Qua thí nghiệm rút ra được: + Khái niệm biên độ dao động. + độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động. II. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Một đàn ghi ta, Bp bảng 1, 2 Sgk/34-35 Cho mỗi nhóm: + Một trống và dùi, một giá thí nghiệm, một con lắc bấc. + Một lá thép (0,7x15x300) mm. III. Phương pháp: Nhóm, thí nghiệm, IV. Tổ chức hoạt động của học sinh: 1. Ổn định (1'): 7A1:..................; 7A2:..................; 7A3:.................. 2. Kiểm tra (7'): ? Tần số là gì. Đơn vị của tần số? Chữa bài tập 11.1; 11.2( SBT) 3. Bài mới (36'): Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên tổ chức tình huống học tập như SGK. - Y/c Hs tự đọc thông tin trong SGK trả lời câu hỏi: ? Mục đích thí nghiệm. ? Dụng cụ thí nghiệm. ? Cách bố trí thí nghiệm. ? Cách tiến hành thí nghiệm. - Giáo viên giới thiệu dụng cụ thật, bố trí và giao việc cho học sinh : ? Cần quan sát những gì , làm những gì khi tiến hành thí nghiệm - Y/c Hs hđ nhóm làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi C1 - GV treo Bp bảng 1 lên bảng ? Đại diện nhóm trả lời - GV điền KQ vào bảng. ? Nhận xét bài làm của nhóm bạn. GV thống nhất kết quả GV thông báo về biên độ dao động: - Yêu cầu học sinh làm câu C2. GV kiểm tra ba học sinh trả lời câu C3. - Cho Hs tự đọc thông tin trong SGK tìm hiểu về thí nghiệm 2. - GV điều khiển học sinh thực hành. ? Báo cáo kết quả thí nghiệm. -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3 - Qua 2 thí nghiệm giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành kết luận. - Y/c cả lớp tự đọc mục II( SGK) GV treo Bp bảng 2 cho Hs quan sát ? Độ to của âm thường được đo bằng đơn vị nào? ? Kí hiệu là gì. ? Độ to của tiếng nói chuyện bình thường là bao nhiêu. ? Độ to của âm có thể làm điếc tai là bao nhiêu. - GV giới thiệu thêm về giới hạn ô nhiếm tiếng ồn là 70 dB GV điều khiển lớp hđ trả lời các câu hỏi Y/c lớp nhận xét sau mỗi câu trả lời của Hs GV thống nhất KQ - cho Hs ghi bài GV chốt bài: ? Độ to của âm phụ thuộc như thế nào vào nguồn âm. ? Đơn vị độ to của âm là gì. * Hoạt động1: Tổ chức tình huống học tập (3') HS theo dõi * Hoạt động 2: Nghiên cứu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát ra (15'). I. Âm to, âm nhỏ- Biên độ dao động. * Thí nghiệm 1: - Hoạt động cá nhân tìm hiểu và trả lời câu hỏi - Đọc câu hỏi C1. Hs trả lời - Hoạt động theo nhóm làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi C1 ra phiếu học tập. Hs đại diện trả lời Nhận xét bài làm của nhóm bạn. Thảo luận thống nhất kết quả chung. Cách làm thước dao động Đầu thước d/đ mạnh or yếu Âm phát ra to hay nhỏ a, Nâng đầu thước lệch nhiều đầu thước dao động mạnh âm phát ra to b, Nâng đầu thước lệch ít đầu thước dao động yếu âm phát ra nhỏ *)" Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó được gọi là biên độ dao động" Hoạt động cá nhân trả lời câu C2 C2: " Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều (ít), biên độ dao động càng lớn (nhỏ), âm phát ra càng to (Nhỏ) * Thí nghiệm 2: - Tự đọc thông tin tìm hiểu: Mục đích, d/cụ, cách bố trí và tiến hành thí nghiệm. + Cần quan sát gì trong quá trình tiến hành thí nghiệm. - Làm thí nghiệm theo nhóm. - Trả lời câu hỏi: + Gõ nhẹ Quả cầu lệch ít, tiếng trống nhỏ. + Gõ mạnh quả cầu lệch nhiều, tiếng trống to. Hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi C3: Quả cầu bấc lệch càng nhiều (ít) chứng tỏ biên độ dao động cảu mặt trống càng lớn (nhỏ), tiếng trống càng to (nhỏ). Hs cá nhân hoàn thành kết luận *Kết luận: " Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của nguồn âm càng lớn" * Hoạt động 3: Tìm hiểu độ to của một số âm (10'). II. Độ to của một số âm. Hđ cá nhân tự đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi của giáo viên. * Hoạt động 4: Vận dụng củng cố (8') Hs hoạt động cá nhân làm câu C4, C5 C4: Gảy mạnh dây đàn âm to. C5: C6: Âm to (âm nhỏ) thì biên độ dao động của màng loa lớn (nhỏ) màng loa rung mạnh (rung nhẹ) C7. Tiếng ồn ở sân trường khoảng 70- 80 dB. 4. HDVN (1'): Nắm chắc nội dung cơ bản của bài Làm BT trong Sbt Đọc phần "CTECB" Đọc trước bài mới.

File đính kèm:

  • docT 13-Do to cua am.doc