Tiết : 20 HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH
I. Mục tiêu
Kiến thức:
- Nêu được dấu hiệu về tác dụng lực chứng tỏ có hai loại điện tích và nêu được đó là hai loại điện tích gì.
- Nêu được sơ lược về cấu tạo nguyên tử: hạt nhân mang điện tích dương, các êlectron mang điện tích âm chuyển động xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hòa về điện.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4982 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 20 bài: Hai loại điện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21
Bài
NS :08/01/2013
Tiết : 20
HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH
ND: 11/01/2013
I. Mục tiêu
Kiến thức:
- Nêu được dấu hiệu về tác dụng lực chứng tỏ có hai loại điện tích và nêu được đó là hai loại điện tích gì.
- Nêu được sơ lược về cấu tạo nguyên tử: hạt nhân mang điện tích dương, các êlectron mang điện tích âm chuyển động xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hòa về điện.
II. Chuẩn bị
* Mỗi nhóm :
2 mảnh nilông (70mm x 12mm)
1 bút chì vỏ gỗ hoặc đũa nhựa +1 kẹp nhựa.
2 thanh nhựa sẫm màu giống nhau dài 20cm , tiết diện tròn , có lỗ ở giữa để đặt vào trục quay +1 mũi nhọn đặt thẳng đứng trên đế nhựa.
1 mảnh len hoặc dạ cỡ 15cm*15cm, 1 mảnh lụa cỡ 15cm*15cm
1 thanh thuỷ tinh ( tốt nhất là thuỷ tinh hữu cơ )(5mm x 10mm x 200mm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Có thể làm nhiễm điện vật bằng cách nào ?Vật bị nhiễm điện có khả năng gì ? Giải hiện tượng bụi bám vào cánh quạt
3. Giảng bài mới
Tổ chức hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG1:Tổ chức tình huống học tập
GV: Nêu tình huống như Sgk
Hoạt động 2 : Tìm hiểu hai loại điện tích
- Gv : Giới thiệu dụng cụ, cách tiến hành TN.
- Cho 2 HS nêu cách tiến hành TN
Ø Bước 1: Trước khi cọ xát 2 mảnh nilông không có hiện tượng gì.
Ø Bước 2: TN giống như SGK
Sau khi cọ xát : 2 mảnh nilông đẩy nhau
Giáo viên lưu ý cách cọ xát : không quá mạnh để mảnh nilông không bị cong và cọ xát theo 1 chiều với số lần như nhau.
- Tiếp theo HS làm TN với 2 thanh nhựa cùng loại như yêu cầu SGK.
- Cho HS thảo luận nhóm hoàn chỉnh nhận xét vào phiếu học tập.
+ Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện lại gần xem có tương tác với nhau không? (chưa tương tác với nhau)
+ Cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa đưa lại gần đũa nhựa quan sát hiện tương xảy ra ? ( thanh thuỷ tinh hút thước nhựa)
+ Cọ xát thanh nhựa bằng mảnh vải khô và cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa và đưa lại gần nhau quan sát hiện tượng xảy ra? ( hút nhau)
- Cho HS thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét
- Từ kết quả và nhận xét rút ra từ 2 thí nghiệm cho HS nêu kết luận.
- GV thông báo cho HS điện tích dương ( + ); điện tích âm ( - )
Hoạt động 3 Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử
- Gv treo hình 18.4 /sgk cho HS quan sát
- Gọi Hs trình bày sơ lược về cấu tạo của nguyên tử trên mô hình nguyên tử .
- Gv thông báo thêm nguyên tử có kính thước vô cùng nhỏ bé.
* Gv thông báo với HS : Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectrôn; nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectrôn.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hs đọc, trả lời C2 ?
- Hs đọc, trả lời C3 ?
- Hs đọc, trả lời C4 ?
I/ Hai loại điện tích:
1) Thí nghiệm 1:
Hs đọc thí nghiệm 1
Hs tiến hành TN theo nhóm
Nhận xét: Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau.
2) Thí nghiệm 2:
Hs đọc thí nghiệm 2
HS:Tiến hành TN theo nhóm
Nhận xét : Thanh nhựa sẫm màu và thanh thủy tinh khi được cọ xát thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác loại.
các nhóm trả lời câu C1? ( C1:mảnh vải mang điện tích dương(+); thanh nhựa sẫm màu khi được cọ xát bằng mảnh vải khô thì mang điện tích âm (-)).
Kết luận: Có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, mang điện tích khác loại thì hút nhau.
II/ Sơ lược cấu tạo nguyên tử:
Hs đọc phần II/sgk trang 51
· Sơ lược cấu tạo nguyên tử: Mọi vật được cấu tạo từ các nguyên tử. Mỗi nguyên tử là một hạt rất nhỏ gồm một hạt nhân mang điện tích dương nằm ở tâm, xung quanh có các êlectron mang điện tích âm chuyển động tạo thành lớp vỏ của nguyên tử. Tổng điện tích âm của các êlectrôn có trị số tuyệt đối bằng điện tích dương của hạt nhân. Do đó, bình thường nguyên tử trung hòa về điện.
· Êlectron có thể dịch chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác, từ vật này sang vật khác.
· Một vật nhiễm điện âm nếu nó nhận thêm êlectron, nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectron.
III. Vận dụng :
C2 : Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân của nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân.
C3 : Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật đó chưa bị nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hoà lẫn nhau.
C4: Sau khi cọ xát, như hình 18.5b, mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu “+” và 3 dấu “-“); thước nhựa nhiễm điện âm (7 dấu “-“ và 4 dấu “+”).Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn; Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn.
4. Củng cố bài :
Dặn dò : Học thuộc ghi nhớ, đọc mục “có thể em chưa biết”.
Vận dụng làm các bài tập 18.1 đến 18.9 SBT tr19.
5. Dặn dò: - Làm bài tập SBT
- Xem trước bài 19
File đính kèm:
- tiet 20 hai loại điện tích ..doc