Tiết 24 .BÀI 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I.Mục tiêu:
- Học sinh biét vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực ( Hoậcnhr vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực)
-Mắc đúng mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy ttrong sơ đồ cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện
- Rèn luyện kĩ năng so sánh ,suy luận ,vẽ hình , thực hành của học sinh
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3162 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 24 bài 21: Sơ đồ mạch điện chiều dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/02/2009
Ngày dạy: 21/02/2009
Tiết 24 .BÀI 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN
CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I.Mục tiêu:
- Học sinh biét vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực ( Hoậcnhr vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực)
-Mắc đúng mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy ttrong sơ đồ cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện
- Rèn luyện kĩ năng so sánh ,suy luận ,vẽ hình , thực hành của học sinh
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:
-Bảng phụ , tranh vẽ
2.Học sinh:
- Mỗi nhóm : 1 pin, 1công tắc,
5 đoạn dây điện,
1 đèn pin có lắp sẵn pin
III.Tiến trình dạy học
1.Ổn định tổ chức :(1')
Sĩ số 7: ....................Vắng :.........................................................
2.Kiểm tra bài cũ : (3’)
+Dòng điện là gì?
+ Nêu bản chất dòng điện trong kim loại?
3 .bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1 : Sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điệnvà mắc mạch điện theo sơ đồ :(15’)
- Giáo viên treo bảng kí hiệu một số bộ phận của mạch điện. Lưu ý giới thiệu kĩ các kí hiệu nguồn điện ( Đây là các kí hiệu học sinh hay nhầm)
-Yêu cầu sử dụng kí hiệu vẽ sơ đồ mạch điện hình 19.3
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện
+GV sửa chữa sai sót của học sinh khi thực hiện
- yêu cầu học sinh vẽ lại sơ đồ mạch điện theo các vị trí khác và mắc mạch điện kiểm tra và đóng mạch điện để đảm bảo đèn sáng
*Hoạt động 2:Xác định và biểu diễn chiều dòng điện ( 10’)
-Yêu cầu HS đọc thông báo mục 2 và trả lời:
+Nêu qui ước chiều dòng điện
-Gọi học sinh lên xác định chiều dòng điện trong sơ đồ mạch điện bằng chiều mũi tên
-Yêu cầu học sinh dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện C4
+Treo hình 20.4 phóng to HS đã xác định từ tiết trước
- Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức bài trước để so sánh chiều qui ước của dòng điện và chiều dịch chuyển có hướng của các electron tự do trong dây kim loại
*Hoạt động 3: Củng cố - Vận dụng (15’) :
+ Nêu qui ước chiều dòng điện
+Treo hình 21.2 yêu cầu các nhóm tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin dạng tròn thường dùng
- Hướng dẫn học sinh thảo luận kết quả câu hỏi C5
-Thông báo phần có thể em chưa biết yêu cầu học sinh đọc bài
- Giáo viên nhắc nhở học sinh về việc an toàn sử dụng điện
I.Sơ đồ mạch điện
-HS tìm hiểu và nhớ một số bộ phận mạch điện
-Lớp thực hiện và trình bày
-Học sinh lên bảng thực hiện
-Học sinh nhận xét bài của bạn
- Học sinh vẽ mạch điện vào vở
K _ +
II. Chiều dòng điện
-Học sinh đọc thông báo và trả lời câu hỏi
* Qui ước về chiều dòng điện : Chiều dòng điện là chiều từ cực dương , qua dây dẫn và qua các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện
-HS lên bảng hoàn thành câu hỏi C4
-Học sinh nhận xét bài của bạn
-HS Nêu được : Chiều dịch chuyển có hướng của các electron tự do rong kim loại có chiều ngược với chiều của dòng điện
- các nhóm thảo luận tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin dạng tròn theo hướng dẫn câu hỏi C5
-Đại diện các nhóm đọc kết quả nghiên cứu của nhóm mình
Câu C5:
a) Nguồn điện gồm hai pin thông thường cực dương nguồn điện được mắc vào đầu đèn pin
b)Sơ đồ mạch điện : (HS tự vẽ)
- Học sinh đọc phần có thể em chưa biết
4.Hướng dẫn học bài (1'):
-Sơ đồ mạch điện
-Chiều dòng điện
-Học bài làm bài 21.1,21.2,21.3(SBT tr 22)
File đính kèm:
- Lᅪ7 TIẾT 24.doc