Giáo án Vật lý 7 tiết 26 bài 23: Tác dụng từ, tác dụng hóa học, tác dụng sinh lí

Tiết 26 BÀI 23 : TÁC DỤNG TỪ , TÁC DỤNG HÓA HỌC, TÁC DỤNG SINH LÍ

I.Mục tiêu:

-Mô tả một thí nghiệm một ví dụ hoặc một hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của một dòng điện

-Mô tả một thí nghệm hoắc một ứng dụng trong thực tế về tác dụng hóa học của dòng điện

-Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể của con người

- Rèn luyện kĩ năng so sánh ,suy luận, của học sinh

II.Chuẩn bị :

1.Giáo viên:

 Tranh vẽ ,bảng phụ

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5643 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 26 bài 23: Tác dụng từ, tác dụng hóa học, tác dụng sinh lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:............... Ngày dạy :................ Tiết 26 BÀI 23 : TÁC DỤNG TỪ , TÁC DỤNG HÓA HỌC, TÁC DỤNG SINH LÍ I.Mục tiêu: -Mô tả một thí nghiệm một ví dụ hoặc một hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của một dòng điện -Mô tả một thí nghệm hoắc một ứng dụng trong thực tế về tác dụng hóa học của dòng điện -Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể của con người - Rèn luyện kĩ năng so sánh ,suy luận, của học sinh II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên: Tranh vẽ ,bảng phụ 2.Học sinh : Mỗi nhóm : -1 Namchâm điện dùng pin -2 pin 1,5V trong đế lắp pin -1 công tắc ,5 đoạn dây có vỏ bọc cách điện -1 kim nam châm được đặt trên mũi nhọn III. Tiến trình dạy học : 1. ổn định tổ chức : sĩ số : ................Vắng :................................................................ 2.Kiểm tra bài cũ :(5’) - Nêu các tác dụng của dòng điện đã học ? 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Tìm hiểu nam châm điện +Nam châm có tính chất gì?(10’) - Giáo viên đưa ra một nam châm đã được sơn màu đánh dấu hai nửa nam châm khác nhau ? - Khi các nam châm gần nhau các cực của nam châm tương tác với nhau như thế nào? - Giới thiệu sơ đồ mạch điện hình 23 giới thiệu về nam châm điện yêu cầu học sinh mắc mạch điện theo hình 23.1 khảo sát tính chất của nam châm điện và trả lời câu hỏi C1 +Khi ngắt hoặc đóng công tắc : Đưa lần lượt dây sắt ,dây đồng , dây nhôm lại gần cuộn dây có hiện tượng gì sảy ra? +Khi đóng công tắc , đưa một trong hai cực của nam châm lại gần, có hiện tượng gì sảy ra? + Nếu đổi đầu cuộn dây hiện tượng sảy ra như thế nào? +Qua thí nghiệm ta có kết luận gì? -Sửa chữa sai sót của học sinh và khắc sâu kiến thức *Hoạt động II: Tìm hiểu hoạt động của chuông điện (9’) -Giới thiệu sơ đồ chuông điện + Dựa vào tranh vẽ chỉ ra các bộ phận cơ bản của chuông điện +Thông báo ta tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của chuông điện qua trả lời câu hỏi C2,C3,C4,Yêu cầu học sinh thực hiện -Giáo viên sửa chữa sai sót của học sinh khi thực hiện - Giáo viên thông báo hoạt động của nam châm điện dựa vào tác dụng từ của dòng điện .Đầu gõ của chuông điện chuyển động làm cho chuông kêu liên tiếp đó là biểu hiện của tác dụng cơ học trong thực tế tác dụng này của dòng điện *Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng hoá học của dòng điện:(10’) - Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và bảng phụ kết quả thí nghiệm -Than chì là vật cách điện hay dẫn điện? -Dung dịch CÚSO4 là chất dẫn điện hay cách điện?Vì sao em biết? + Sau vài phút công tắc ngắt , giáo viên thông báo thỏi than có màu đỏ nhạt -Vậy tại sao thỏi than có màu sắc như trên? +Qua thí nghiệm ta có kết luận gì? - Thông báo một số ứng dụng tác dụng hoá học của dòng điện trong thực tế yêu cầu học sinh về nhà đọc phần có thể em chưa biết *Hoạt động 4: Tìm hiểu tác dụng sinh lí của dòng điện (5’) -Giáo viên nêu câu hỏi : + Nếu sơ ý bị điện giật . Vậy điện giật là tác dụng gì? -Yêu cầu học sinh đọc phần III và trả lời câu hỏi trên + Dòng điện đi qua cơ thể người có lợi hay có hại ? Cho ví dụ chứng tỏ điều đó ? +Nếu dòng điện của mạng điện gia đình trực tiếp đi qua cơ thể người có hại gì? -Lưu ý học sinh không được tự mình chạm vào các mạng điện dân dụng và các thiết bị điệnnếu chưa biết rõ cách sử dụng * Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng (5’): -Gọi hai học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài - Gọi học sinh trả lời câu hỏi C7 và C8 I.Tác dụng từ : -Nhắc lại tính chất của nam châm - Mắc mạch điện theo sơ đò hình 23.1, khảo sát tính chất của nam châm điện và trả lời câu hỏi C1: a) Khi công tắc ngắt : không có hiện tượng gì Khi công tắc đóng: Đầu cuộn dây hút sắt không hút dây đồng ,nhôm b) Khi đưa 1 trong 2 cực của nam châm lại gần thì cực này hoặc hút , hoặc bị đẩy Nếu đảo đầu cuộn dây, cực của nam châm lúc trước bị hút nay bị đẩy và ngược lại Qua thí nghiệm học sinh thấy được: +Khi có dòng điện chạy qua cuộn dâycó lõi sắt cuộn dây có tác dụng giống như nam châm + Nam châm này cũng có hai cực - Thảo luận nhóm và trả lời : *Kết luận : 1- Cuộn dây dẫn cuốn quanh lõi sắt non có dòng điện chạy qua là nam châm điện 2- Nam châm điện có tính chất từ vì nó có khả năng làm quay kim nam châm và hút các vật bằng sắt hoặc thép -Quan sát sơ đồ cấu tạo của chuông điện - mô tả cấu tạo của chuông điện -Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Câu C2: Khi đóng công tắc có dòng điện chạy qua cuộn dây cuộn daay trở thành nam châm điện. Cuộn dây hút miếng sắt làm đầu gõ chuông đập vào chuông chuông kêu Câu C3: Chỗ hở của mạch là chỗ miếng sắt bị hút nên rời khỏi tiếp điểm Khi mạch hở, cuộn dây không có dòng điện chạy qua không hút sắt .Do có tính đàn hồi của thanh kim loại nên miếng sắt lại trở về tì vào tiếp điểm CâuC4: Khi miếng sắt tì vào tiếp điểm, mạch kín . Cuộn dây lại hút miếng sắt và đầu gó chuông lại gõ vào chuông làm chuông kêu. Mạch lại bị hở ......cứ như vậy chuông kêu liên tiếp chừng nào công tắc còn đóng II.Tác dụng hoá học của dòng điện: Quan sát bảng phụ thí nghiệm Học sinh trả lời ; +Than chì là vật dẫn điện +Dung dịch CUSO4 Là vật dẫn điện -Học sinh dự đoán sản phẩm -Hoàn thành kết luận SGk *Kết luận : Dòng điện đi qua dung dịch muối đồng làm cho thỏi than nối với cực âm được phủ một lớp phủ bằng đồng III.Tác dụng sinh lí : -Học sinh đọc phần III sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi của giáo viên - Yêu cầu học sinh nêu được : Nếu dòng điện trong mạch điện gia đình trực tiếp đi qua cơ thể con người có thể gây điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng -Ghi nhớ bài tại lớp - Cá nhân hoàn thành câu C7; C8 Yêu cầu: Câu C7: chọn C Câu C8: Chọn D 4.Hướng dẫn về nhà :(1’) -Học thuộc phần ghi nhớ các tác dụng của dòng điện -Đọc phần có thể em chưa biết -Làm bài tập : 23.1; 23.2; 23.3 23.4 ( tr.24-SBT) ---------------------------***---------------------------

File đính kèm:

  • docLᅪ 7 TIẾT26.doc