Giáo án Vật lý 7 tiết 29: Cường độ dòng điện

Tiết 29 : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN

I.Mục tiêu:

- Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh

-Nêu được đơn vị của cường độ dòng điẹn là Am fe( kí hiệu làA)

-Sử dụng được amfe kế Để đo cường độ dòng điện ( Lựa chọn Am fe kế thích hợp và mắc đúng Am fe kế), Mắc mạch điện đơn giản

II.Chuẩn bị:

1.Giáo viên:

Bảng phụ , Am fe kế

2.Học sinh:

*Cả lớp : 2pin (1,5 v) ,1 bóng đèn , 1 biến trở ,1 am fe kếto dùng cho thí nghiệm chứng minh , 1Vôn kế, 1đồng hồ vạn năng, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện,1 công tắc

-Tranh vẽ

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 29: Cường độ dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :23/03/2009 Ngày dạy: 28/03/2009 Tiết 29 : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN I.Mục tiêu: - Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh -Nêu được đơn vị của cường độ dòng điẹn là Am fe( kí hiệu làA) -Sử dụng được amfe kế Để đo cường độ dòng điện ( Lựa chọn Am fe kế thích hợp và mắc đúng Am fe kế), Mắc mạch điện đơn giản II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Bảng phụ , Am fe kế 2.Học sinh: *Cả lớp : 2pin (1,5 v) ,1 bóng đèn , 1 biến trở ,1 am fe kếto dùng cho thí nghiệm chứng minh , 1Vôn kế, 1đồng hồ vạn năng, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện,1 công tắc -Tranh vẽ * Các nhóm : - 2pin , 1 amfe kế,1 công tắc, 5 dây nối có vỏ bọc cách điện III. Tiến trình dạy học 1.Ổn định tổ chức :(1’) SĨ SỐ 7:..........................Vắng :........................................................ 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) + Nêu các tác dụng của dòng điện? 3.Bài mới: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị đo cường độ dòng điện(10’) - Giáo viên giới thiệu mạch điện thí nghiệm hình 24.1 . Thông báo với học sinh : Am fe kế là dụng cụ đo cường độ dòng điện để cho biết dòng điện mạnh hay yếu , biến trở là dụng cụ thay đổi cường độ dòng điện trong mạch - Giáo viên làm thí nghiệm , dịch chuyển con chạy của biến trở để thay đổi độ sáng của bóng đèn . Yêu cầu học sinh quan sát chỉ số của am fe kế tương ứng khi đèn sáng mạnh hay yếu để hoàn thành nhận xét -Gọi học sinh nhận xét , Giáo viên sửa chữa sai sót cách dùng từ của học sinh và chốt lại kiến thức đúng - Gáo viên thông báo về cường độ dòng điện kí hiệu và đơn vị của cường độ dòng điện.lưu ý học sinh khi viết kí hiệu đơn vị đúng *Hoạt động 2: Tìm hiểu về amfe kế(10’) - Giáo viên nhắc lại học sinh ghi vào vở : Am fe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu am fe kế: +Nhận biết : Giáo viên đưa ra hai đồng hồ đo điẹn giống nhau là am fe kế và vôn kế gọi học sinh nhận biết +Điểm nào trên mặt đồng hồ cho ta nhận biết am fe kế ? +Yêu cầu các nhóm tìm hiểu về GHĐ,ĐCNN am fe kế của nhóm mình theo trình tự mục b;c;d chốt lại kết quả đúng *Hoạt động 3:Mắc am fe kế để xác định cường độ dòng điện (10’) -Giới thiệu kí hiệu am fe kế trong sơ đồ mạch điện, bổ sung cho kí hiệu chốt (+) và chốt (-)của am fe kế -Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ mạch điện hình 24.3chỉ rõ chốt (+) và chốt (-) của am fe kế trên sơ đồ -Treo bảng số liệu24.4 +Cho biết am fe kế của nhóm em có thể dùng đo cường độ dòng điện qua dụng cụ dùng điện nào ?Tại sao? -Giáo viên lưu ý học sinh khi dùng am fe kế đo cường độ dòng điện qua dụng cụ dùng điện nào ta phải chọn am fe kế có GHĐ phù hợp , nhưng trong các am fe kế có ĐCNN càng nhỏ thì kết quả đo càng chính sác -Yêu cầu học sinh mắc mạch điện hình 24.3 để mạch hở và điều chỉnh kim am fe kế về vạch số 0 -Theo dõi sửa chữa si sót của học sinh khi thực hiện -Yêu cầu học sinh đóng mạch điện và đọc số chỉ am fe kế ( lưu ý học sinh khi đọc số chỉ đặt mắt như thế nào để đọc chính xác ) +Vậy khi dùng am fe kế ta cần lưu ý điều gì ? -Qua thí nghiệm ta có nhận xét gì về độ lớn của cường độ dòng điện và độ sáng của đèn ? *Hoạt động 4: Củng cố -Vận dụng :(08’) +Qua bài này ta cần nhớ kiến thức nào ? -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3,C4,C5 theo nhóm -Còn thời gian cho học sinh đọc phần có thể em chưa biết I .Cường độ dòng điện : -Học sinh quan sát số chỉ của am fe kế tương ứng với khi bóng đèn sáng mạnh hay yếu để hoàn thành nhận xét *Nhận xét : Đèn càng sáng mạnh thì chỉ số amfe kế càng lớn -Học sinh lắng nghe và ghi vào vở kí hiệu cường độ dònh điện: I và đơn vị đo là amfe ( Kí hiệu A) II. Am fe kế: -Học sinh ghi vở am fe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện -Quan sát mặt am fe kế nêu được đặc điểm phân biệt am fe kế với các dụng cụ đo điện khác -Hoạt động theo nhóm và tìm hiểu một số đặc điểm của Amfe kế -Mỗi nhóm cử đại diện trình bày các mục a,b,c,d -Học sinh thảo luận thống nhất ý kiến III. Đo cường độ dòng điện -Vẽ sơ đồ mạch điệnhình 24.3 -Học sinh nhận xét sơ đồ của bạn -Dựa vào bảng số liệu và GHĐ của am fe kế trả lời câu hỏi của giáo viên -Mắc mạch hình 24.3 theo nhóm -Thảo luận nhóm và rút ra các bước sử dụng am fe kế +Chọn Am fe kế có GHĐ phù hợp với cường độ dòng điện muốn đo +Điều chỉnh kim am fe kế đúng vạch số O +Mắc am fe kế vào mạch điện sao cho chốt (+) của am fe kế với cực dương của nguồn điện chốt (-) của am fe kế với cực (-) của nguồn điện +Khi đọc kết quả phải đặt mắt sao cho kim che khuất ảnh của nó trong gương -Tổng hợp và rút ra nhận xét : *Cường độ Dòng điện qua đèn càng lớn thì đèn càng sáng mạnh hoặc cường độ dòng điện qua đèn có cường độ càng nhỏ thì đèn sáng yếu hơn IV .Vận dụng : -Học sinh tổng hợp và trả lời -Thảo luận nhóm và trả lời C3: a) 175mA b) 380mA c) 1,250mA d) 0,280A C4 : 2 – a 3- b 4 – c C5: chọn a 4.Hướng dẫn học bài(1’) : -Cường độ dòng điện , Đơn vị cường độ dòng điện -Dụng cụ đo cường độ dòng điện -Học bài và làm bài tập 1;2;3;4;5;6 (SBT)

File đính kèm:

  • docLᅪ TIẾT 29.doc