Giáo án Vật lý 8 tiết 14: Sự nổi

Tiết 14 Bài 12. SỰ NỔI

I/ MỤC TIÊU.

1.Kiến thức.

- Giải thích được khi nào vật nôi, vật chìm.

- Nêu được điều kiện nổi của vật.

- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.

2. Kĩ năng.

 Làm thí nghiệm phân tích hiện tượng, nhận xét hiện tượng.

II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

- GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 cốc thuỷ tinh đựng nước, 1 quả trứng và muối.

- GV 1 miêng gỗ, 1 cái đinh, phóng to H 2.12 SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 14: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2007 Ngày giảng: 8B: 26/11/2007 8A, 8C: 29/11/2007 Tiết 14 Bài 12. Sự nổi I/ Mục tiêu. 1.Kiến thức. - Giải thích được khi nào vật nôi, vật chìm. - Nêu được điều kiện nổi của vật. - Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống. 2. Kĩ năng. Làm thí nghiệm phân tích hiện tượng, nhận xét hiện tượng. II/ chuẩn bị của gv và Hs. - GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 cốc thuỷ tinh đựng nước, 1 quả trứng và muối. - GV 1 miêng gỗ, 1 cái đinh, phóng to H 2.12 SGK. III/ các hoạt dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1. ổn định lớp, kiểm tra, đặt vấn đề 1.ổn định lớp. - GV kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. - GV tổ chức tình huống: Học tập như phần mở bài trong SGK. - GV làm thí nghiệm cho HS qs vật nỗi, vật chìm, vật lơ lửng. - GV thả một cái đinh cho HS qs. Tại sao cái đinh nhỏ lại chìm còn tàu to thì lại nổi? Vậy để cho vật nổi cần có Đk gì? - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - HS qs TN và N/x. - HS dự đoán HĐ2. Tìm hiểu Đk khi nào vật nổi, vật chìm. - GV: 1 vật nhúng trong chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào, phương và chiều của chúng có giống nhau không? - Gọi Hs trả lời. - GV N/x và chốt lại. - GV y/c Hs đọc ND C2. - GV: Có thể xảy ra 3 trường hợp đối với trọng lượng P của vật và độ lớn của lực đẩy FA: P > FA ,P = FA, P < FA . - GV cho Hs qs H12.1 SGK để xác định được vật nổi, vật lơ lửng, vật chìm thông qua 3 trường hợp và biểu diễn bằng những véctơ. - GV gọi đại diện nhóm lên bảng biểu diễn véctơ lực trên hình vẽ. - GV N/x và đưa ra đáp án. P > F P =F P < F Vật chìm Vật lơ lửng Vật nổi - HS cùng nhau thảo luận đưa ra câu trả lời. - HS ghi vào vở ND đáp án C1. - Hs đọc ND C2. - Hs chú ý lắng nghe. - HS HĐ nhóm cùng nhau thảo luận và nhận biết được H 12.1 vật nào sẽ nổi, vật chìm, vật lơ lửng và biểu diễn bằng véctơ lực. - Hs lên bảng thực hiện. - Hs so sánh với đáp án và ghi vào vở. I/ Đk để vật nổi, vật chìm. C1: 1 vật nhúng vào trong chất lỏng chịu tác dụng của hai lực là trọng lượng P và lực đẩy F, 2 lực này cùng phương nhưng ngược chiều. P có hướng từ trên xuống, F có hướng từ dưới lên. C2: a) P > FA Vật chìm b) P = FA Vật lơ lửng c) P < FA Vật nổi HĐ3. Tìm hiểu lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng. - GV tiến hành TN thả một mẩu gỗ và các bình nước nhấn chìm rồi thả tay ra. - Y/c Hs qs và N/x. - GV: Tại sao miếng gỗ lại nổi lên. - GV gọi HS trả lời. - GV N/x và chốt lại đáp án đúng. - GV: Khi miếng gỗ nổi lên trên mặt nước thì P có bằng FA không? Tại sao? - Gv y/x Hs đọc ND C5. - Y/c Hs dựa vào CT FA = d.V FA là lực đẩy Acsimet d là trọng lượng riêng của vật. V là gì? - Gv chuẩn bị C5 lên bảng phụ và H12.2 được treo lên bảng y/c Hs qs và lựa chon phương án đúng. - Gọi Hs trả lời. - GV đưa ra đáp án đúng B. - Hs chú ý qs gv làm TN. - Hs trả lời. ( Vì d gỗ < d nước ) - Hs ghi vào vở C3. - Hs HĐ cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. - HS đọc ND C5. - HS chú ý qs H12.2 và dựa vào CT FA = d.V để lựa chon phương án trả lời. II/ Độ lớn lực đẩy Acsimet khi vật nổ trên mặt thoáng. C3: Miếng gỗ thả vào trong nước lại nổi lên vì trọng lượng riêng của gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. C4: Khi miếng gỗ nổi lên trên mặt nước P gỗ và lực đẩy FA cân bằng nhau vì vật đứng yên thì 2 lực này là 2 lực cân bằng. C5: HĐ5. Vận dụng, củng cố, ghi nhớ. - Gọi Hs đọc ND C6. - Y/c Hs dựa vào CT P = d V.V, FA = dl.V - GV gợi ý. Dựa vào Đk vật nổi, vật lơ lửng, vật chìm. - Nếu P > FA vật chìm d V > d l GV: P = FA thì d V NTN so d nước. - GV: Nếu P < FA thì d V NTN với d nước - GV N/x - GV đưa ra đáp án. - Y/c Hs trả lời C7. - Gọi Hs trả lời C8. - C9: GV chuẩn bị bảng phụ Y/c Hs lên lựa chọn. - GV N/x và chốt lại đáp án đúng. - GV y/c HS đọc ghi nhớ. - GV; Khi nào vật nổi, vật lơ lửng, vật chìm? - Hs đọc ND C6. - Hs trả lời d V = d l - Hs trả lời d V < d l - Hs trả lời C7. - HS Hđ cá nhân. - HS đọc ghi nhớ - Hs trả lời III/ Vận dụng C6: Dựa vào CT P = d V .V FA = dl .V Dựa vào Đk của vật nổi vật chìm vật lơ lửng: P > F Vật chìm d V > d l P = F Vật lơ lửng d V = d l P < F Vật nổi d V < d l C7: d viên bi bằng thép > d nước nên bị chìm còn tàu làm bằng thép nhưng do thiết kế có những khoang rỗng nên d tàu < d nước nên tàu nổi. C8: Thả một viên bi băng thép vào thuỷ ngân bi sẽ nổi vì d thép < d Hg C9: PAM = PAN PMA < PM PAN = PN PM < PN - Ghi nhớ SGK/ 45. 4. Củng cố Hướng dẫn về nhà - BTVN: 12.1 đến 12.7 SBT. - HD 12.2 SBT: Khi vật nổi trên chất lỏng thì FA cân bằng với P của vật, trong trường hợp đó thì NTN với P. P chất lỏng trong TH thứ nhất > d của chất lỏng TH hai. Vì lực đẩy Acsimet FA1 = d1.V1 (1) FA2 = d2.V2 (2) Suy ra FA1 =...... V1 ntn V2. Mà V1, V2 là gì?

File đính kèm:

  • doc14.Bai 12. Su noi.doc
Giáo án liên quan