I- Mục tiêu
1- Kiến thức: Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của các dây dẫn với chiều dài của dây.
2- Kĩ năng:
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài của dây dẫn.
- Vận dụng giải thích một số hiên tượng thực tế liên quan đến điện trở của dây dẫn.
3- Thái độ: Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II- Chuẩn bị
* GV: Chuẩn bị giấy trong đã kẻ sẵn bảng 1 (tr20 - SGK); Đèn chiếu
* Mỗi nhóm HS:
- 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
- 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
- 1 nguồn điện 3V, 1 công tắc, 8 đoạn dây nối.
- 3 dây điện trở có cùng tiết diện, được làm bằng cùng một loại vật liệu: 1 dây dài l, 1 dây dài 2 l, 1dây dài 3 l. Mỗi dây được quấn quanh một lõi cách điện phẳng, dẹt và dễ xác định số vòng dây.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Tiết 10: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết: 10
Bài 7
sự phụ thuộc của điện trở
Vào chiều dài dây dẫn
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của các dây dẫn với chiều dài của dây.
2- Kĩ năng:
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài của dây dẫn.
- Vận dụng giải thích một số hiên tượng thực tế liên quan đến điện trở của dây dẫn.
3- Thái độ: Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II- Chuẩn bị
* GV: Chuẩn bị giấy trong đã kẻ sẵn bảng 1 (tr20 - SGK); Đèn chiếu
* Mỗi nhóm HS:
- 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
- 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V
- 1 nguồn điện 3V, 1 công tắc, 8 đoạn dây nối.
- 3 dây điện trở có cùng tiết diện, được làm bằng cùng một loại vật liệu: 1 dây dài l, 1 dây dài 2 l, 1dây dài 3 l. Mỗi dây được quấn quanh một lõi cách điện phẳng, dẹt và dễ xác định số vòng dây.
III- Tổ chức hoạt động dạy học
ổn định lớp: 1’
Kiểm tra bài củ: (không)
Bài mới: GT (2’) (SGK)
Hướng dẫn của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu về công dụng của dây dẫn(8/)
Nêu các câu hỏi gợi ý:
- Dây dẫn dùng để làm gì?
- Quan sát thấy dây dẫn điện ở đâu?
- Theo em những vật liệu nào?thường được làm dây dẫn điện?
Các nhóm HS thảo luận về các vấn đề:
- Công dụng của dây dẫn.
- Các vật liệu dùng làm dây dẫn
Hoạt động 2. điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào yếu tố nào?(10/)
- Đề nghị HS quan sát hình
7.1(SGK)
-Yêu cầu: Hãy dự đoán xem điện trở của các dây dẫn này có như nhau không?
- Để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố thì phải làm ntn?
+ Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi của GV
- Quan sát các đoạn dây dẫn nêu được sự khác nhau về:chiều dài,tiết diện và vật liệu.
I. Xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một yếu tố khác nhau
Hoạt động 3. Xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn(15/)
- Đề nghị từng nhóm dự đoán theo yêu cầu của C1 và ghi lên các bảng
- Cho các nhóm tiến hành TN GV kiểm tra việc mắc mạch điện, đọc và ghi kết quả vào bảng 1 trong từng lần TN.
- Sau khi các nhóm đã hoàn thành TN, yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu với dự đoán đã nêu.
- Yêu cầu nêu kluận về sự phụ thuộc của đtrở vào chiều dài.
- HS đọc hiểu phần 1,mục II trong sgk.
Các nhóm thẩo luận và nêu dự đoán như yêu cầu của C1.
- Từng nhóm tiến hành TN kiểm tra
- Nêu nhận xét.
II.Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
Cách làm:
TN kiểm tra
Kết luận:
+ Nhận xét:
- Điện trở dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây
Hoạt động 4: Vận dụng (5/)
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
C2
- Yêu cầu HS làm C3
Cá nhân HS suy nghĩ trả lời C2
-Cá nhân HS áp dụng ĐL ôm và kiến thức trong bài C3
C2: khi dữ HĐT không đổi, nếu mắc bóng đèn vào hđt này bằng dây dài thì đtrở của đoạn mạch càng lớnàđèn sáng yếu.
C3: điện trở của cuộn dây.
R=
Chiều dài của cuộn dây
L=
4. Củng cố 2’
- Đọc to phần ghi nhớ
- Đọc mục có thể em chưa biết”
5. Hướng dẫn về nhà (2/)
- Làm C4 và các btập từ 7.1 đến 7.4 SBT
HD bài C4: I1= I2=
I1= 0,25 I2 =
Do đó L1=4L2
IV. Rút Kinh Nghiệm:
Tổ trưởng kí duyệt
15/09/2012
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 5-10.doc