Giáo án Vật lý 9 - Tiết 15: Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng

I.Mục tiêu

1.Kiến thức

• Giải được các bt tính cs và dn sử dụng đối với các dụng cụ điện mắc nối tiếp và song song

2.Kỹ năng

• Phân tích ,tỏng hợp kiến thức

• Kỹ năng giải bài tập định lượng

3.Thái độ

• Trung thực,hợp tác trong học tập

• Yêu thích bộ môn

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6574 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Tiết 15: Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn Giảng Tiết 15 Bài 14 BÀI TẬP VỀ CÔNG SUẤT ĐIỆN VÀ ĐIỆN NĂNG SỬ DỤNG I.Mục tiêu 1.Kiến thức Giải được các bt tính cs và dn sử dụng đối với các dụng cụ điện mắc nối tiếp và song song 2.Kỹ năng Phân tích ,tỏng hợp kiến thức Kỹ năng giải bài tập định lượng 3.Thái độ Trung thực,hợp tác trong học tập Yêu thích bộ môn II.Chuẩn bị Gv : SGK,giải các bài tập trong SGK và SBT Hs : SGK,học kỹ lý thuyết và giải các bài tập III.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới Hoạt động của Gv và Hs Nội dung chính Gv gọi 1 Hs đọc đề bài 1 Hs đọc đề bài trước lớp Gv gọi 1 Hs đọc,1 Hs lên bảng tóm tắt,đổi đơn vị (nếu cần) Hs tóm tắt đề bài trên bảng Gv yêu cầu Hs tự lực giải Gv lưu ý cách sử dụng đơn vị trong công thức tính : 1 J = 1W.s 1 KWh = 3.6.106 J Vậy có thể tính A ra đơn vị J sau đó đổi ra KWh bằng cách chia cho 3,6.106 hoặc tính A ra KWh từ công thức A = Pt Gv yêu cầu Hs tự giải bài tập 2 Hs cả lớp làm bài vào vở Gv kiểm tra đánh giá cho điểm bài của 1 số Hs Gv hướng dẫn chung cả lớp thảo luận Hs phân tích được sơ đồ mạch điện (A) nt Rb nt (Đ) Vận dụng định luật Ôm cho đoạn mạch nối tiếp để giải bài tập Gv gọi Hs nêu cách giải khác ,so sánh với cách đã giải ,nêu nhận xét ? Gv hướng dẫn Hs giải bài tập 3(tương tự như bài 1) 1 Hs đọc đề bài 1 Hs tóm tắt đề bài (trên bảng ) Gv : Giải thích ý nghĩa con số trên đèn và bàn là ? Đèn và bàn là phải mắc như thế nào trong mạch điện để 2 cùng hoạt động bình thường ? Vẽ sơ đồ mạch điện ? Vận dụng công thức tính câu b .Lưu ý coi bàn là như 1 điện trở bình thường và kí hiệu là RBl Giải bài tập 1 Tóm tắt U = 220v I = 341mA = 0,341A t = 4h .30 ngày = 120h a)R = ? ; P = ? b) A = ? J = ? số Giải a) Điện trở của đèn là Áp dụng công thức P = UI P = 220 . 0,341 = 75W Công suất của đèn là 75W b) A = Pt A = 75.4.30.3600 = 32408640 J A = 32408640 : 3,6.106 = 9KWh Vậy điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 tháng là 9 số Giải bài tập 2 ]]ưA Tóm tắt : Đèn (6V – 4,5W) U = 9V T = 10p a) I = b) Rb = ? Pb = c) Ab = ? A = Giải : a) Đèn sáng bình thường do đó : Ud = 6V ; Pd = 4,5W Vì (A) nt Rb nt (Đ) nên : Id = IA = Ib = 0,75A Cường độ dòng điện qua ampe kế là 0,75A b) Ub = U – Ud = 9 – 6 = 3V W Điện trở của biến trở tham gia vào mạch khi đèn sáng bình thường là 4W Pb = Ub.Ib = 3.0,75 = 2,25W Công suất của biến trở khi đó là 2,25W c) Ab = Pb.t = 2,25.10.60 = 1350 J A = UIt = 0,75.9.10.60 = 4050 J Công của dong điện sản ra ở biến trở trong 10p là 1350 J và ở trên toàn mạch là 4050 J Giải bài tập 3 Tóm tắt : Đèn(220V – 100W) Bàn là(220V - 1000W) U = 220V a) Vẽ sơ đồ mạch điện, R = ? b) A = ? J = ? KWh Giải : a) Vì đèn và bàn là cùng có hiệu điện thế định mức bằng hiệu điẹn thế lấy ở ổ điện,do đó để cả 2 cùng hoạt động bình thường thì trong mạch điện đèn và bàn là phải mắc song song Vì đèn // bàn là nên : Điện trở tương đương của đoạn mạch là 44W b) Vì đèn // bàn là được mắc vào hiệu điện thế 220V bằng hiệu điện thế định mức do đó công suất tiêu thụ điện của đèn và bàn là đều bằng công suất định mức ghi trên đèn và bàn là Công suất tiêu thụ cả mạch : P = PD + PBl = 100 +1000 = 1100W A = Pt = 1100.3600 = 3960000 J Hay A = 1,1KW.1h = 1,1KWh 4.Củng cố 5.Hướng dẫn học ở nhà Về nhà Nắm chắc các công thức tính công suất và điện năng Làm tốt các bài tập về công suất và điện năng tiêu thụ Làm bài tập 14 SBT Chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo thực hành Soạn Giảng Tiết 16 Bài 15 THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT CỦA CÁC DỤNG CỤ ĐIỆN I.Mục tiêu 1.Kiến thức Xác định được công suất của các dụng cụ điện bằng vôn kế và ampe kế 2.Kỹ năng Mắc mạch điện,sử dụng các dụng cụ đo Kỹ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành 3.Thái độ Cẩn thận,hợp tác trong học tập Yêu thích bộ môn II.Chuẩn bị Gv chuẩn bị cho mỗi nhóm Hs : 1 bóng đèn pin 1 quạt điện nhỏ 1 biến trở ( 20W - 2A) 1 Ampe kế,1 Vôn kế Bộ nguồn,dây nối Mẫu báo cáo thực hành (Hs chuẩn bị ở nhà) III.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ (không) 3.Bài mới Hoạt động của Gv và Hs Nội dung chính 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs Gv yêu cầu lớp phó học tập báo cáo sự chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp Gv kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của Hs Gọi 1 hs trả lời câu hỏi phần báo cáo thực hành (SGK) Gv yêu cầu Hs vẽ sơ đồ mạch điện thí nghiệm xác định công suất của bóng đèn 2.Thực hành xác định công suất của bóng đèn : Gv yêu cầu Hs các nhóm thảo luận cách tiến hành thí nghiệm xác định công suất của bóng đèn Gv gọi Hs nêu các bước tiến hành thí nghiệm xác định công suất của bóng đèn Gv chia nhóm ,phân công nhóm trưởng yêu cầu nhóm trưởng của các nhóm phân công nhiệm vụ của các bạn trong nhóm mình Gv nêu yêu cầu chung của tiết thực hành về thái độ học tập ,ý thức kỷ luật Gv giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm théo nội dung phần 2(tr42 SGK) Gv theo dõi,giúp đỡ Hs mắc mạch điện kiểm tra các điểm tiếp xúc đặc biệt là cách mắc vôn kế,ampe kế vào mạch và điều chỉnh biến trở ở giá trị lớn nhất trước khi đóng công tắc Lưu ý Hs cách đọc két quả đo ,đọc trung thực ở các lần đo khác nhau Yêu cầu Hs các nhóm đều phải tham gia thực hành Hoàn thành bảng 1 Thảo luận thống nhất phần a,b 3.Xác định công suất của quạt điện Gv hướng dẫn Hs xác định công suất của quạt điện Gv yêu cầu Hs thảo luận hoàn thành bảng 2 thống nhất phần a) b) Kiểm tra lý thuyết Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm Kiểm tra mẫu báo cáo thực hành của các nhóm Hs các nhóm thảo luận về cách tiến hành thí nghiệm xác định công suất của bóng đèn theo hướng dẫn của phần 1 và phần 2 Nhóm trưởng cử đại diện lên nhận dụng cụ thí nghiệm,phân công bạn thư ký ghi chép kết quả và ý kiến thảo luận của các bạn trong nhóm Các nhóm tiến hành thí nghiệm Tất cả Hs trong nhóm đều tham gia mắc hoặ theo dõi,kiểm tra cách mắc của bạn trong nhóm Đọc kết quả đúng Hs hoàn thành bảng 1 trong báo cáo thực hành Các nhóm tiến hành xác định công suất của quạt điện theo hướng dẫn của Gv và hướng dẫn ở phần 2 mục 2 Cá nhân Hs hoàn thành bảng 2 trong báo cáo của mình 4.Tổng kết,đánh giá thái độ học tập của Hs Gv thu báo cáo thực hành,sau đó nhận xét,rút kinh nghiệm về : Thao tác this nghiệm Thái độ học tập của các Hs Ý thức kỷ luật trong khi thực hành 5.Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà : Học và làm các bài tập trong SGK và SBT Chuẩn bị trước nội dung bài 16 Định luật Jun – Lenxơ Soạn Giảng Tiết 17 Bài 16 ĐỊNH LUẬT JUN – LENXƠ I.Mục tiêu 1.Kiến thức : Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện : Khi có dòng điện chạy qua vật dẫn thông thường thì 1 phần hay toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng Phát biểu được định luật Jun – Lenxơ và vận dụng được định luật này để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện 2.Kỹ năng : Kỹ năng phân tích,tổng hợp kiến thức để sử lý kết quả đã cho 3.Thái độ : Trung thực,hợp tác trong học tập Yêu thích bộ môn II.Chuẩn bị : Gv : hinh 16.1 phóng to Hs : SGK,chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà III.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ (không) 3.Bài mới Hoạt động của Gv và Hs Nội dung chính Gv yêu cầu Hs đọc và chuẩn bị câu trả lời cho phần I (tr44 SGK) Mỗi Hs nêu được tên một số dụng cụ biến đổi 1 phând dn thành nn;dụng cụ biến đổi toàn bộ dn thành nn Gv có thể cho Hs quan sát 1 số dụng cụ hay thiết bị điện cụ thể hoặc hình 13.1: Bóng đèn dây tóc,bàn là,mỏ hàn.máy khoan,máy bơm nước ,máy sấy tóc ,quạt điện ...Trong số các dụng cụ điện hay thiết bị điện I.Trường hợp điện năng biến đổi thành nhiệt năng 1.Một phần dn được biến đổi thành nn

File đính kèm:

  • docTiết 15 +17 vật lý 9.doc