Giáo án Vật lý bài 8. Trọng lực - Đơn vị lực

BÀI 8. TRỌNG LỰC _ ĐƠN VỊ LỰC.

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

HS cần nắm được:

- Trọng lực hay trọng lượng là gì?

- nêu được phương và chiều của trọng lực.

- Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton.

- Biết sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

2. Kĩ năng:

Thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm, quan sát.

3. Thái độ :

Nghiêm túc, yêu thích môn học,yêu khoa học, thích khám phá hiện tượng vật lí xung quanh.

II.Chuẩn bị:

Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

Một giá treo.

Một ló xo.

Một quả nặng 100g có móc treo.

Một dây dọi.

Một chậu nước.

Một chiếc êke.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3105 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý bài 8. Trọng lực - Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8. TRỌNG LỰC _ ĐƠN VỊ LỰC. I.Mục tiêu: Kiến thức: HS cần nắm được: Trọng lực hay trọng lượng là gì? nêu được phương và chiều của trọng lực. Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton. Biết sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. Kĩ năng: Thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm, quan sát. Thái độ : Nghiêm túc, yêu thích môn học,yêu khoa học, thích khám phá hiện tượng vật lí xung quanh. II.Chuẩn bị: Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: Một giá treo. Một ló xo. Một quả nặng 100g có móc treo. Một dây dọi. Một chậu nước. Một chiếc êke. III.Hoạt động học tập của HS: T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. Gọi HS đọc mẫu đối thoại giữa bố con Nam và tìm phương án để giải quyết vấn đề tại sao mọi vật lại rơi xuống đất. HS sắm vai vào bài mới. BÀI 8. TRỌNG LỰC _ ĐƠN VỊ LỰC. Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực. Yc HS lắp thí nghiệm như hình vẽ: Hỏi: Khi chưa treo quả nặng chiều dài của lò xo như thế nào? Khi treo quả nặng thì lò xo như thế nào? Y/c HS trả lời câu C1: GV nhắc lại 2 lực cân bằng: Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó là hai lực cân bằng. Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều. Tại sao mọi vật lại rơi xuống đất. GV kết luận: Lực hút của Trái Đất còn gọi là trọng lực Yc HS trả lời câu C3 Yêu cầu HS nhắc lại kết luận về trọng lực. HS tiến hành thí nghiệm. Lò xo có chiều dài không thay đổi. Lò xo bị dãn ra C1:a)LÒ xo tác dụng lực kéo vào quả nặng, lực đó có phương thẳng đứng và chiều hướng từ dưới lên. Vì có lực kéo quả nặng xuống cân bằng lực kéo lò xo. b) Ban đầu viên phấn đứng yên sau đó di chuyển xuống đất. Chứng tỏ có một lực làm biến đổi chuyển động của viên phấn. Tại vì Trái Đất có lực hút. C3. cân bằng. Trái Đất. biến đổi. lực hút. Trái Đất. Trọng lực là lực hút của Trái Đất. I.Trọng lực là gì? 1.Thí nghiệm: *Kết luận: a)Trái Đất tác dụng lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực. b)Trong đời sống hằng ngày, nhiều khi người ta còn gọi trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực. GV gọi HS đọc thông báo về dây dọi có phương thẳng đứng. Yc HS bố trí thí nghiệm như hình 8.2 SGK. HỎi: Treo dây dọi lên giá đỡ thì phương của dây dọi như thế nào? Khi quả nặng đứng yên thì trọng lượng của quả nặng cân bằng với lực gì? Trọng lực có chiều như thế nào? YC HS nhắc lại phương và chiều của trọng lực HS đọc thông báo. HS bố trí thí nghiệm. Trả lời: Phương của dây dọi là phương thẳng đứng. Trọng lượng của quả nặng cân bằng với lực kéo của dây. Trọng lực có chiều hướng xuống. Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất II.Phương và chiều của trọng lực. 3.Phương và chiều của trọng lực. Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất Hoạt động 4: Tìm hiểu về đơn vị lực: Giải thích Trọng lượng của quả cân 100g được tính làm tròn là 1 Niuton Hỏi: Trọn glượng một quả cân một kg là bao nhiêu niutơn? Trọng lượng một quả cân một kg là 10N III. Đơn vị lực: Đơn vị lực là niuton kí hiệu N. Trọng lượng của một quả cân 100g là 1N. Trọng lượng một quả cân một kg là 10N Hoạt động 5: Vận dụng _ cũng cố. Yc HS tiến hành câu C6. Cũng cố: Thế nào là trọng lực, trọng lượng? Khi nói đến trọng lượng, thì phải nói đầy đủ như thế nào? Phương thẳng đứng là gì? Thế nào là dây dọi? Ứng dụng của nó. Đơn vị của lực là gì? Định nghĩa 1 niutơn. Dặn dò: HS làm BT _ Xem lại bài từ bài 1- 8. Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết vào giờ sau. HS thực hành câu C6 III.Vận dụng: Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctrong lucdon vi luc.doc