Tiết 10
Bài 10 LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG
VÀ KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nhận biết được sự cấu tạo của một lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kế.
- Biết sử dụng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng của nó.
2.Về kĩ năng:
- Sử dụng được lực kế để đo lực
3.Về thái độ
- Yêu thích nghiên cứu các thí nghiệm
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Cho mỗi nhóm học sinh:
+ Một lực kế lò xo
+ Một sợi dây mảnh nhẹ để buộc vật
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 10
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 10: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Tiết 10
Bài 10 LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG
VÀ KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nhận biết được sự cấu tạo của một lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kế.
- Biết sử dụng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng của nó.
2.Về kĩ năng:
- Sử dụng được lực kế để đo lực
3.Về thái độ
- Yêu thích nghiên cứu các thí nghiệm
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Cho mỗi nhóm học sinh:
+ Một lực kế lò xo
+ Một sợi dây mảnh nhẹ để buộc vật
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 10
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy nêu đặc điểm của lực đàn hồi ?
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
- Làm thế nào để đo được lực mà dây cung đã tác dụng vào mũi tên ?
Hoạt động 2 : Tìm hiểu lực kế
- Cho học sinh đọc thông báo trong sách giáo khoa.
C1: Học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống.
C2: Tìm hiểu ĐCNN và GHĐ của lực kế ở nhóm em.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế.
C3: Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống.
C4: Giáo viên cho học sinh đo trọng lượng của một quyển sách giáo khoa.
C5: Khi đo phải cầm lực kế ở tư thế như thế nào?
Hoạt động 4: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
C6: Cho học sinh tìm số thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV cho học sinh rút hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
Hoạt động 5: Vận dụng
C7: Tại sao “Cân bỏ túi” bán ở ngoài phố người ta không chia độ theo đơn vị Niu tơn mà lại chia độ theo đơn vị Kílôgam.
C8: Giáo viên yêu cầu học sinh thử làm một lực kế và nhớ chia độ cho lực kế.
C9: Một xe tải có khối lượng 3,2 tấn sẽ có trọng lượng bao nhiêu Niu tơn.
- Học sinh đọc vấn đề đầu bài
C1: (1) Lò xo.
(2) Kim chỉ thị.
(3) Bảng chia độ.
C2: Cho học sinh quan sát và chỉ vào lực kế cụ thể khi trả lời.
(1) Vạch 0.
(2) Lực cần đo.
(3) Phương.
C4: Học sinh tự đo và so sánh kết quả với các bạn trong nhóm.
C5: Khi đo phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm ở tư thế thẳng đứng, vì lực cần đo là trọng lực có phương thẳng đứng.
C6: a (1): 100g = 1N
b (2): 200g = 2N
c (3): 1kg = 10N
C7: Vì trọng lượng của một vật luôn tỉ lệ với khối lượng của nó nên bảng chia độ chỉ ghi khối lượng của vật. Thực chất “Cân bỏ túi” chính là lực kế lò xo.
C8: Học sinh về nhà làm lực kế.
C9: Có trọng lượng 3.200 Niu tơn.
I. Tìm hiểu lực kế:
1. Lực kế là gì?
- Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực.
+ Có nhiều loại lực kế, loại lực kế thường là lực kế lò xo.
+ Có lực kế đo lực kéo, đo lực đẩy và lực kế đo cả lực kéo và lực đẩy
2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản:
III. Đo một lực bằng lực kế
1. Cách đo lực:
- Chú ý : Khi đo phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm ở tư thế thẳng đứng, vì lực cần đo là trọng lực có phương thẳng đứng.
2. Thực hành đo lực
III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
- Hệ thức:
P = 10.m
Trong đó:
P - là trọng lượng, đơn vị đo là Niu tơn.
m - là khối lượng, đơn vị là kg.
IV. Vận dụng
3.Củng cố:
- GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
- Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập.
4/.Dặn dò :
- Làm bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị bài 11 “ KHỐI LƯỢNG RIÊNG TRỌNG LƯỢNG RIÊNG”
File đính kèm:
- vat li 6.tiet 11.doc