Tiết 27
Bài 23 THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Biết đo nhiệt độ có thể bằng nhiệt kế y tế.
2.Về kĩ năng:
- Biết theo dõi và biểu diễn đường thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
3.Về thái độ
- Rèn luyện tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Cho mỗi nhóm học sinh: nhiệt kế y tế, nhiệt kế thủy ngân, đồng hồ, bông y tế.
- Cho mỗi học sinh: Mẫu báo cáo thực hành (in sẵn).
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 23
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 23: Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Tiết 27
Bài 23 THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Biết đo nhiệt độ có thể bằng nhiệt kế y tế.
2.Về kĩ năng:
- Biết theo dõi và biểu diễn đường thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
3.Về thái độ
- Rèn luyện tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Cho mỗi nhóm học sinh: nhiệt kế y tế, nhiệt kế thủy ngân, đồng hồ, bông y tế.
- Cho mỗi học sinh: Mẫu báo cáo thực hành (in sẵn).
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 23
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Không kiểm tra
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể
– Giáo viên phát dụng cụ thí nghiệm và phát báo cáo thực hành cho mỗi nhóm
– Nhắc học sinh thái độ trung thực, cẩn thận trong khi thực hành.
– Lưu ý: khi đo nhiệt độ có thể cần cho bầu nhiệt kế tiếp xúc trực tiếp và chặt với da, giữ 5 phút. Không cầm vào bầu nhiệt kế khi đo hoặc khi đọc.
Giáo viên cho học sinh quan sát nhiệt kế dầu và điền số liệu vào chỗ trống nội dung 2b các câu C6, C7, C8, C9 trong phiếu báo cáo.
Hoạt động 2 : Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước
- Khi tiến hành thí nghiệm theo dõi nhiệt độ của nước khi đun nóng, giáo viên phân công các nhóm việc sau đây:
– Theo dõi thời gian.
– Theo dõi nhiệt độ.
– Ghi kết quả vào bảng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ đường biểu diễn sự thay đổi của nhiệt độ theo thời gian.
- Tiến hành nhận báo cáo thực hành
- Chú ý cách đo nhiệt độ cơ thể
- Quan sát nhiệt kế dầu và điền vào bảng.
- Theo dõi quá trình đun sôi nước.
- Vẽ đường biểu diễn sự thay đổi của nhiệt độ.
I. Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể:
1. Dụng cụ:
- Nhiệt kế y tế (thủy ngân)
2. Tiến trình đo:
– Cầm chặt phần thân nhiệt kế vẩy mạnh cho thủy ngân tụt hết xuống bầu.
– Dùng bông y tế lau sạch thân và bầu nhiệt kế.
– Dùng tay phải cầm thân nhiệt kế đặt bầu nhiệt kế vào nách trái, kẹp cánh tay lại để giữ nhiệt kế.
– Đúng 3 phút lấy nhiệt kế ra để đọc nhiệt độ.
– Tiếp tục đo nhiệt độ cơ thể một bạn cạnh bên ghi các kết quả đo được vào báo cáo thí nghiệm.
II. Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước:
1. Dụng cụ:
– Nhiệt kế dầu, đèn cồn, giá đỡ.
– Cốc thủy tinh chịu nhiệt.
2. Tiến trình đo:
a. Lắp dụng cụ theo hình 23.1.
b. Ghi nhiệt độ của nước trước khi đun
c. Đốt đèn cồn để đun nước.
Sau 1 phút lại ghi nhiệt độ của nước vào bảng theo dõi nhiệt độ, tới phút thứ 10 thì tắt đèn cồn.
d. Vẽ đồ thị: (vẽ trong phiếu báo cáo)
– Mỗi cạnh của ô vuông trên trục nằm ngang biểu thị 1 phút.
– Mỗi cạnh của ô vuông trên trục thẳng đứng biểu thị 2oC.
– Vạch góc của trục nhiệt độ ghi nhiệt độ ban đầu của nước.
– Nối các điểm xác định nhiệt độ ứng với thời gian đun ta được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian của nước đang được đun.
3/.Củng cố:
- Yêu cầu học sinh nộp báo cáo thực hành chấm điểm
4/.Dặn dò :
- Chuẩn bị bài 24
File đính kèm:
- vat li tiet 27.doc