Bài 2: ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Cũng cố các mục tiêu ở bài trứơc.
- Biết ước lượng chiều dài cần đo.
- Chọn thước đo thích hợp (GHĐ và ĐCNN).
- Tính thành thạo giá trị trung bình qua các lần đo.
Kỹ năng:
- Biết cách đặt thước đo, cách đặt mắt để đọc kết quả đo.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính trung thực cho HS thông qua việc ghi kết quả đo.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên chuẩn bị tranh vẽ to hình 2.3
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 bài 2: Đo độ dài (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
02
Ngày soạn:
Tiết:
02
Ngày giảng:
Bài 2: ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Cũng cố các mục tiêu ở bài trứơc.
- Biết ước lượng chiều dài cần đo.
- Chọn thước đo thích hợp (GHĐ và ĐCNN).
- Tính thành thạo giá trị trung bình qua các lần đo.
Kỹ năng:
- Biết cách đặt thước đo, cách đặt mắt để đọc kết quả đo.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính trung thực cho HS thông qua việc ghi kết quả đo.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên chuẩn bị tranh vẽ to hình 2.3
- Học sinh vẽ hình 2.1, 2.2 vào vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số lớp:
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Hãy kể tên các đơn vị đo chiều dài và đơn vị đo nào là đơn vị chính ? GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo là gì ?
- Đổi đơn vị sau :
1 km = ………………… .m; 1m = ………………………km;
0,5km = …………………m; 1m = ………………………..cm
1mm = ………………… m; 1m = …………………………mm;
1cm = ………………… m; 2,4 m = ………………………cm.
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
KT PPDH
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Thảo luận về cách đo độ dài (20p)
- GV: Yêu cầu HS dựa vào kết quả của bài thực hành trước để trả lời các câu hỏi từ C1 -> C5
* Cụ thể:
+ Câu C1
- Chú ý: Có những trường hợp giữa kết quả ước lượng và phép đo thực tế có sai số rất nhỏ, không đáng kể.
+ Câu C2: Gv đặt câu hỏi
- Tại sao không dùng thước kẻ để đo độ dài phòng học ?
- Tại sao không dùng thước dây để đo bề dày cuốn sách vật lí 6 ?
- GV: Hãy dùng thước đo có ĐCNN đến cm và thước có ĐCNN dến mm để đo bề dày cuốn sách vật lí 6. Cho nhận xét về phép đo?+ Câu C3, C4, C5
- GV: Yêu cầu một học sinh đo thử cho cả lớp xem cách đo sau đó nhận xét cách đo và nêu ra những hạn chế.
- GV: Đánh giá kết quả của từng nhóm và nhấn mạnh việc ược lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp.
- GV: Yêu cầu HS làm việc với câu C6
- GV: Yêu cầu HS trả lời theo cá nhân
- GV: Đặt câu hỏi gợi ý tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS hoạt động theo nhóm
- HS: làm việc cá nhân.
I. Cách đo độ dài.
HS: Ôn lại kết quả trong bài thực hành trước, thảo luận theo nhóm và lần lượt trả lời các câu hỏi ở SGK (Trả lời theo từng nhóm).
C1: Kết quả ước lượng độ dài bằng mắt và thực hiện phép đo thực tế khác nhau khoảng vài %.
HS: trả lời câu C2.
- Vì sử dụng như vậy sẽ khó khăn cho phép đo và gây ra sai số lớn vì vậy phép đo không chính xác nên cần phải chọn dụng cụ đo phù hợp.
- Dùng thước có ĐCNN tới mm để đo sẽ cho kết quả chính xác hơn.
HS: hoàn thành các câu C3 đến C5.
* Rút ra kết luận
Khi đo độ dài cần:
Ước lượng độ dài cần đo.
Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp.
Đặt thước dọc theo độ dài cần đó sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.
Đặt mặt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
Hoạt động 2: Vận dụng (15p)
- GV: Yêu cầu HS dùng thước dẹt có GHĐ 20cm để đo chiều ngang của cái bàn học của em.
Mỗi người trong nhóm đo một lần. Tính kết quả trung bình của nhóm.
GV: Yêu cầu HS nêu lên những khó khăn gặp phải khi đo và cách sử lí.
GV: Gọi lần lượt HS làm câu C7;C8;C9;C10.
- GV: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cơ bản của bài.
- GV: Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết”.
- HS hoạt động theo nhóm
II. Vận dụng
- HS: tiến hành đo và tính kết quả của nhóm mình.
+ Chiều dài của thước không đủ (GHĐ nhỏ).
+ Đầu bàn không vuông góc.
- HS: Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài.
4. Củng Cố: (3 phút)
+ Đo chiều dài của cuốn vở. Em ước lượng là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ đo có GHĐ và ĐCNN là bao nhiêu?
+ Trình bày cách đo độ dài?
5. Dặn dò. (1 phút)
+ Học thuộc phần ghi nhớ.
+ Làm bài tập 1-2.7 đến 1-2.13 trong SBT.
+ Kẻ sẵn bảng 3.1: kết quả đo thể tích chất lỏng vào vở.
File đính kèm:
- Tiet 2.doc