Giáo án Vật lý khối 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng

Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng

- Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ thích hợp.

2. Kỹ năng:

- Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.

- Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích của chất lỏng.

3. Thái độ:

- Rèn tính trung thực tỉ mỉ, thận trọng trong khi đo thể tích của chất lỏng.

II. CHUẨN BỊ:

- Một số vật dụng đựng chất lỏng, một số ca có để sẵn chất lỏng.

- Mỗi nhóm có từ 2 đến 3 loại bình chia độ.

- Mỗi nhóm một ít đá nhỏ và dây buộc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày giảng: Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng - Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ thích hợp. 2. Kỹ năng: - Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn. - Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích của chất lỏng. 3. Thái độ: - Rèn tính trung thực tỉ mỉ, thận trọng trong khi đo thể tích của chất lỏng. II. CHUẨN BỊ: - Một số vật dụng đựng chất lỏng, một số ca có để sẵn chất lỏng. - Mỗi nhóm có từ 2 đến 3 loại bình chia độ. - Mỗi nhóm một ít đá nhỏ và dây buộc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức: (1 phút) Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút 1. GHĐ và ĐCNN của thước là gì ? Tại sao trước khi đo độ dài em thường ước lượng mới chọn thước?. 2. Trình bày cách đo độ dài ? * GV: Đặt vấn đề như trong SGK: 3.Bài mới Hoạt động của giáo viên KT PPDH Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu đơn vị đo thể tích (8p) - GV: Yêu cầu HS đọc phần I và trả lời câu hỏi: - Đơn vị đo thể tích là gì? - Đơn vị đo thể tích nào thường dùng - GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành câu C1. - HS: làm việc cá nhân. I. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH: HS: Đọc phần I và làm việc cá nhân để trả lời câu hỏi. - Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l). 1 lit =1dm3; 1ml = 1cm3= 1cc. C1: + 1 m3 = 1000dm3 = 1000000cm3. + 1 m3 = 1000l = 1000000ml =1000000cc. Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng (10p) - GV: Giới thiệu cho HS quan sát các bình chia độ trong hình 3.2 SGK và cho biết GHĐ và ĐCNN của mỗi bình. (trả lời C2). - GV: Gọi một vài HS thông báo trước lớp kết quả quan sát. - GV: Điều chỉnh câu trả lời của HS. - GV: Yêu cầu HS trả lời câu C3; C4 GV: Yêu cầu HS cá nhân trả lời C5. - HS: làm việc cá nhân. - HS hoạt động theo nhóm. II. ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - HS: Quan sát hình vẽ và cho biết GHĐ và ĐCNN của các bình. C2: + Ca to có GHĐ 1 lít; ĐCNN là 0,5 lít. + Ca nhỏ có GHĐ và ĐCNN là 0,5lít. + Can nhựa có GHĐ là 5lít; và ĐCNN là 1lít. HS: Tiến hành hoạt động theo nhóm trả lời C3; C4. - Dụng cụ đo thể tích chất lỏng bao gồm: bình chia độ, chai, lọ, ca đong…… C4: + Bình a: GHĐ là 100ml; ĐCNN là 2ml. + Bình b: GHĐ là 250ml; ĐCNN là 50ml. + Bình c: GHĐ là 300ml; ĐCNN là 50ml. HS: Kể tên một số vật dụng để đo thể tích chất lỏng. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng (8p) - GV: Muốn đo thể tích chất lỏng đặt trong ấm nước ta phải làm như thế nào? - GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu C6, C7,C8. - GV: Gọi một vài HS phát biểu trước lớp, thảo luận thống nhất câu trả lời. - GV: Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời câu C9. - GV: Gọi một HS đọc kết quả sau khi đã điền từ. Sau đó GV điều chỉnh câu trả lời ghi vào vở. - HS hoạt động theo nhóm. - HS: hoạt động cá nhân 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. - HS: Thảo luận cách đo thể tích nước đựng trong ấm.trả lời câu C6, C7,C8. C6: b) Đặt bình chia độ thẳng đứng C7: b) Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng. C8: a) 70 cm3, b) 50 cm3, c) 40 cm3, HS: làm việc cá nhân. Còn các HS khác nghe và bổ xung khi cần thiết. C9: a) Thể tích b) GHĐ – ĐCNN c) Thẳng đứng d) ngang với e) gần nhất. Hoạt động 4: Tiến hành đo thể tích của chất lỏng - GV: Chọn một bình có lượng nước lớn hơn GHĐ của bình chia độ và một bình có lượng nước nhỏ hơn GHĐ. - GV: Cho HS thảo luận phương án tiến hành thí nghiệm. - GV: Yêu cầu HS thực hiện bài thực hành như trong SGK, ghi kết quả vào bảng 3.1. - GV: Yêu cầu ba HS trong một nhóm đọc bảng kết quả đo. Nếu khác nhau thì yêu cầu nhóm cho biết lí do. - HS hoạt động theo nhóm. 3. Thực hành - HS: Đưa ra phương án tiến hành thí nghiệm của mình. Sau đó chọn dụng cụ đo. - HS: Đọc phần tiến hành đo phần tiến hành đo bằng bình chia độ và ghi vào bảng kết quả. - Mỗi HS trong nhóm thực hiện một lần đo, lập một bảng kết quả riêng. 4. Củng Cố: (4 phút) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở đầu bài. - Để đo thể tích của chất lỏng người ta thường dùng dụng cụ nào ? - Yêu cầu HS làm bài tập 3.1. 5. Dặn dò. (1 phút) - Trả lời lại các C1 đến C9 vào vở. - Học thuộc phần ghi nhớ. - Làm bài tập 3.1 đến 3.7 SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc