Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 24 - Suất điện động cảm ứng

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

- Nêu được khái niệm suất điện động cảm ứng.

- Phát biểu được nội dung của định luật Faraday.

- Chỉ ra được sự chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm ứng điện từ

2. Về kỹ năng :

Giải được các bài toán cơ bản về suất điện động cảm ứng

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- Vẽ sẳn các hình 24.1; 24.2;24.3 SGK

- Bộ thí nghiệm về tốc độ biến thiên từ thông và dòng điện cảm ứng.

- Phấn màu, thước thẳng.

2. Học sinh :

- Xem lại nội dung bài 23 và chuẩn bị học bài mới.

- Ôn lại khái niệm suất điện động của một nguồn điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 24 - Suất điện động cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày : Số Tiết : PPCT: Baøi 24: SUAÁT ÑIEÄN ÑOÄNG CAÛM ÖÙNG MỤC TIÊU : Về kiến thức : Nêu được khái niệm suất điện động cảm ứng. Phát biểu được nội dung của định luật Faraday. Chỉ ra được sự chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm ứng điện từ Về kỹ năng : Giải được các bài toán cơ bản về suất điện động cảm ứng CHUẨN BỊ : Giáo viên : Vẽ sẳn các hình 24.1; 24.2;24.3 SGK Bộ thí nghiệm về tốc độ biến thiên từ thông và dòng điện cảm ứng. Phấn màu, thước thẳng. Học sinh : Xem lại nội dung bài 23 và chuẩn bị học bài mới. Ôn lại khái niệm suất điện động của một nguồn điện. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : (.phút) Phát biểu định luật cảm ứng điện từ? dòng điện cảm ứng là gì? Dòng điện Foucault phát sinh khi nào? Tác dụng của dòng Foucault? Dòng điện cảm ứng xuất hiện khi nào? Hãy là một thí nghiệm chứng tỏ điều nhận nhận xét của em. Giới thiệu bài mới : Làm thế nào để tính được cường độ dòng điện cảm ứng? Suất điện động cảm ứng là gì ? Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về suất điện động cảm ứng trong một mạch điện kín (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Yêu cầu HS đọc mục I.1 và trả lời câu hỏi o Suất điện động cảm ứng? o Nêu câu hỏi C1 oTiến hành thí nghiệm về sự biến thiên giữa từ thông và dòng điện cảm ứng o Yêu cầu Hs xem mục I.2 và trả lời câu hỏi. o Phát biểu định luật Faraday ? oNêu câu C2 o Hướng dẫn Hs trả lời câu C2 o Hãy giải thích dấu trừ trong biểu thức của suất điện động cảm ứng O làm việc theo hướng dẫn O Đọc và ghi từ SGK O Trả lời câu C1 (uAB = ξ ; uCD = - ξ ; (uAB = ξ – ri ; ΔA = ξiΔt) O Xem SGK và tìm hiểu định luật Faraday O phát biểu từ SGK O trả lời câu C2 (VP: O Trao đổi trong 2 phút và trả lời I. Suất điện động cảm ứng trong mạch kín: 1. Định nghĩa: 2. Định luật Faraday: Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa SĐĐ C. Ứng và định luật Lenz (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Từ câu trả lời của HS, GV nói thêm về sự phù hợp giữa định luật Faraday và định luật Lenz o Nêu câu C3 O Ghi nhận O vận dụng định luật Lenz (a. chiều dương; b. chiều âm) II. Quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định luật Lenz: Hoạt động 3 : Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng trong HT.C.Ư.ĐT (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o yêu cầu HS xem mục III và trả lời câu hỏi. o Phân tích sự chuyển hóa năng lượng trong quá trình sau: Đun sôi nước làm hơi nước thổi quay tua bin máy phát điện và phát ra dòng điện ? o Trình bày về các khám phá của Faraday trong hiện tương cảm ứng điện từ ( Xem thêm Lịch Sử Vật Lý) O đọc từ SGK. O Trao đổi trong vòng 2 phút và trả lời. O ghi nhận III. Chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm ứng điện từ Hoạt động 4 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu các câu hỏi cuối bài và hướng dẫn HS trả lời. o Dặn Hs làm các bài tập 3 à 6 trang 152 SGK o Hiện tượng tự cảm là gì ? hiện tượng này được giải thích như thế nào? Tác dụng ? o Xem và soạn trước bài 25: TỰ CẢM O Làm việc theo hướng dẫn O Ghi nhận O Ghi những chuẩn bị cho bài sau.

File đính kèm:

  • docbai24-tiet47.doc