Giáo án Vật lý 11 - Bài 33 - Dòng điện không đổi

Chương V NHỮNG ĐỊNH LUẬT CƠ BẢN CỦA DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI.

Yêu cầu chương:

- Nắm được các khái niệm về dòng điện, điện trở, nguồn điện, suất điện động của nguồn điện, máy thu, suất phản điện của máy thu, công và công suất, nguồn điện hóa học.

- Các định luật cơ bản của dòng điện không đổi; định luật ôm cho đoạn mạch, định luật ôm cho toàn mạch, định luật Jun Len-xơ.

Bài 33 DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI

Mục đích yêu cầu: Định nghĩa dòng điện, quy ước chiều dòng điện, tác dụng của dòng điện, định nghĩa cường độ dòng điện, điều kiện để có dòng điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 33 - Dòng điện không đổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V NHỮNG ĐỊNH LUẬT CƠ BẢN CỦA DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. Yêu cầu chương: Nắm được các khái niệm về dòng điện, điện trở, nguồn điện, suất điện động của nguồn điện, máy thu, suất phản điện của máy thu, công và công suất, nguồn điện hóa học. Các định luật cơ bản của dòng điện không đổi; định luật ôm cho đoạn mạch, định luật ôm cho toàn mạch, định luật Jun Len-xơ. Bài 33 DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI Mục đích yêu cầu: Định nghĩa dòng điện, quy ước chiều dòng điện, tác dụng của dòng điện, định nghĩa cường độ dòng điện, điều kiện để có dòng điện. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG 1. Dòng điện. Tác dụng của dòng điện. Định nghĩa dòng điện: - Dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện. - Quy ước chiều dòng điện là chiều chuyển động của các điện tích dương. - Trong dây dẫn kim loại chiều dòng điện ngược chiều với chiều chuyển động của các electron. Tác dụng của dòng điện - Tác dụng nhiệt. - Tác dụng hóa học. - Tác dụng từ. - Tác dụng cơ học, Tác dụng sinh lý. 2. Cường độ dòng điện - Cường độ dòng điện là đại lượng đặc trưng cho tác dụng mạnh yếu của dòng điện và được đo bằng thương số của điện lượng Dq chuyển qua tiết diện thẳng của vật dẫn trong khoảng thời gian Dt nhỏ và khoảng thời gian đó. I= Dq/ Dt (2-1). - Dòng điện không đổi là điện có chiều và cường độ không thay đổi theo thời gian. I= q/t (2-2). - Dòng điện có chiều không đổi theo thời gian là dòng điện một chiều. - Đơn vị cường độ dòng điện trong hệ SI là Ampe kí hiệu là A. - Đơn vị ước của Ampe là: 1 miliampe( mA)=10-3 A 1 micrôampe(mA) = 10-6A. - Đo cường độ dòng điện người ta dùng Ampe kế khi đo người ta mắc nối tiếp với mạch điện cần đo. - Từ công thức (2-2) à q = It. Đơn vị điện lượng trong hệ SI là Culông kí hiệu là C. 1C = 1A.1s = 1As. - Culông là điện lượng của một dòng điện không đổi có cường độ 1A chạy qua tiết diện thẳng vật dẫn trong thời gian 1s. 3. Điều kiện để có dòng điện Để có dòng điện chạy trong vật dẫn thì giữa 2 đầu vật dẫn phải có 1 hiệu điện thế. Củng cố: Dòng điện là gì? Cường độ dòng điện là gì? Chiều của dòng điện được xác định như thế nào? Các đơn vị của cường độ dòng điện? Điều kiện để có dòng điện là gì? Làm bài tập 4 trang 80. Về nhà ôn lại khái niệm định luật Ôm.

File đính kèm:

  • docNhung DL CB of dd khong doi.doc
Giáo án liên quan