I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Phát biểu được khái niệm khúc xạ ánh sáng và nội dung định luật khúc xạ ánh sáng.
- Nêu đượck khái niệm chiết suất tuyệt đối và cách tính chiết suất tỉ đối.
- Phát biểu được nội dung định luật truyền thẳng ánh sáng.
2. Về kỹ năng :
- Vẽ đường đi của tia sáng qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.
- Giải các bài toán liên quan đến định luật khúc xạ ánh sáng.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Thước kẻ, phấn màu.
- Bộ thí nghiệm quang hình biểu diễn: bàn quang học, đèn, khe chắn sáng, thủy tinh phẳng – lồi, các dây nối, bộ nguồn AC – DC.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh :
Xem lại các kiến thức đã học về hiện tượng khúc xạ ánh sáng đã học ở lớp 9 và chuẩn bị bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 - Bài 26 - Khúc xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHAÀN II: QUANG HÌNH HOÏC
CHÖÔNG VI:
KHUÙC XAÏ AÙNH SAÙNG
BAØI 26: KHUÙC XAÏ AÙNH SAÙNG
Ngày :
Số Tiết :
PPCT:
MỤC TIÊU :
Về kiến thức :
Phát biểu được khái niệm khúc xạ ánh sáng và nội dung định luật khúc xạ ánh sáng.
Nêu đượck khái niệm chiết suất tuyệt đối và cách tính chiết suất tỉ đối.
Phát biểu được nội dung định luật truyền thẳng ánh sáng.
Về kỹ năng :
Vẽ đường đi của tia sáng qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.
Giải các bài toán liên quan đến định luật khúc xạ ánh sáng.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên :
Thước kẻ, phấn màu.
Bộ thí nghiệm quang hình biểu diễn: bàn quang học, đèn, khe chắn sáng, thủy tinh phẳng – lồi, các dây nối, bộ nguồn AC – DC.
Phiếu học tập.
Học sinh :
Xem lại các kiến thức đã học về hiện tượng khúc xạ ánh sáng đã học ở lớp 9 và chuẩn bị bài mới.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ : (.phút)
Kiểm tra trong quá trình giảng
Giới thiệu bài mới :
Cho học sinh làm thí nghiệm quan sát hiện tượng khúc xạ ánh sáng à vào bài mới.
Tổ chức hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 :Tìm hiểu về sự khúc xạ ánh sáng (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o yêu cầu Hs quan sát thí nghiệm và nhận xét.
oLưu ý HS: hiện tượng bẻ tia sáng khi tia sáng đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường
o Để tìm hiểu sự lệch của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt ta phải chuẩn bị những gì?
o Tiến hành làm thí nghiệm, yêu cầu Hs lấy 2 giá trị góc tới, góc khúc xạ à lập tỷ số sini và sin r
o Phát biểu nội dung định luật khúc xạ ánh sáng
O Nhận xét về hiện tượng quan sát.
O Định nghĩa hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
O hai môi trường trong suốt, nguồn sáng, thước đo góc.
O lấy số liệu và nhận xét
O phát biểu từ SGK
I. Sự khúc xạ ánh sáng:
1. Hiện tượng:
(SGK)
2. Định luật khúc xạ ánh sáng:
-
-
hằng số
Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm chiết suất của môi trường (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o Hằng số trong công thức (26.1) phụ thuộc tính chất của môi trường trong suốt.
o Chiết suất tỷ đối là gì ?
o Khi nào ta nói môi trường 1 chiết quang hơn môi trường 2? Khi nào ta nói môi trường 2 chiết quang hơn môi trường 1?
oChiết suất tuyệt đối là gì ?
o Viết công thức liên hệ giữa chiết suất tuyệt đối và chiết suất tỷ đối
o Nêu câu hỏi C1; C2; C3
O ghi nhận.
O nêu khái niệm chiết suất tỷ đối.
O n12 > 1
N12 < 1
O khái niệm chiết suất tuyệt đối.
O
O trả lời các câu C1; C2; C3
II. Chiết suất của môi trường:
Chiết suất tỷ đối:
Nhận xét:
* n21>1 :.
* n21<1:..
Chiết suất tuyệt đối:
(SGK)
n1sini = n2sinr
Hoạt động 3 : Tìm hiểu về định luật truyền thẳng ánh sáng (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o Tiến hành thí nghiệm để HS quan sát và nhận xét
o Phát biểu về tính thuận nghịch của chiều truyền sáng?
o viết công thức về mối liên hệ giữa chiết suất tỷ đối của môi trường này đối với môi trường khác.
O
II. Tính thuận nghịch của sự truyền ánh sáng:
Hoạt động 4 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung bài học
o nêu các câu hỏi có tính chất củng cố bài học theo mục tiêu
olàm các bài tập trang 166 SGK.
o Soạn trước bài 27..
O trả lời các câu hỏi của GV.
O ghi nhận
File đính kèm:
- BAI26- TIET51.doc