Giáo án Vật lý lớp 6 bài 15: Đòn bẩy

BÀI 15. ĐÒN BẨY.

 I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nêu được 2 thí dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống. Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm O1, O2 và lực F1, F2).

- Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp (biết thay đổi vị trí của các điể O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng)

2. Kĩ năng:

- Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm.

3.Thái độ:

- Nghiêm túc, Yêu thích môn học, yêu khoa học, thích khám phá.

 II.Chuẩn bị:

- Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

-1 lực kế có GHĐ 2N trở lên.

-1 khối trụ kim loại có trục quay ở giữa, nặng 2N (nếu không có thì thay bằng xe lăn với trọng lượng tương ứng).

 -Một giá đỡ thanh ngang.

- Chuẩn bị cho cả lớp: 1 vật nặng, 1gậy, một vật kê để minh họa SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 bài 15: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15. ĐÒN BẨY. I.Mục tiêu: Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống. Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm O1, O2 và lực F1, F2). Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp (biết thay đổi vị trí của các điể O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng) Kĩ năng: Quan sát, thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm. 3.Thái độ: Nghiêm túc, Yêu thích môn học, yêu khoa học, thích khám phá. II.Chuẩn bị: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: -1 lực kế có GHĐ 2N trở lên. -1 khối trụ kim loại có trục quay ở giữa, nặng 2N (nếu không có thì thay bằng xe lăn với trọng lượng tương ứng). -Một giá đỡ thanh ngang. - Chuẩn bị cho cả lớp: 1 vật nặng, 1gậy, một vật kê để minh họa SGK. III. Hoạt động học tập của học sinh: T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập. GV nhắc lại trường hợp ống bêtông bị rơi xuống cống. Một số người quyết địnhdùng cần vọt để nâng ống bêtông lên. Liệu như thế có dễ dàng hơn không? BÀI 15. ĐÒN BẨY. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy. Treo hình 15.1, 15.2, 15.3. Cần vọt, xà beng, búa nhổ đinh… đều là đòn bẩy. Yc HS nghiên cứu SGK hãy cho biết các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có 3 yếu tố nào? Có thể dùng đòn bẩy mà thiếu 1 trong 3 yếu tố được không? Yêu cầu HS hoàn thành C1. GV treo bảng phụ. Điểm tựa 0. Cánh tay đòn OO1 Cánh tay đòn OO2. O1 điểm tác dụng lực vật cần nâng F1. O2 điểm tác dụng lực nâng F2 Không thể dùng đòn bẩy mà thiếu 1 trong 3 yếu tố I.Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy: Điểm tựa 0. O1 điểm tác dụng lực vật cần nâng F1. O2 điểm tác dụng lực nâng F2 Hoạt động 3: Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người hoạt động dễ dàng hơn như thế nào? Hướng dẫn HS nghiên cứu vấn đề. Muốn F2 < F1 thì OO1 và OO2 phải thoả mãn điều kiện gì ? _ Tổ chức cho HS làm thí nghiệm so sánh lực kéo F2 và trọng lượng F1 của vật khi thay đổi vị trí của các điểm O, O1, O2. Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn HS làm thí nghiệm. Yêu cầu HS nghiên cứu SGK cho biết mục đích thí nghiệm. Cách tiến hành thí nghiệm. Chú ý điều chỉnh lực kế về vị trí số 0 ở tư thế cầm ngược, cầm vào thân lực kế để kéo. Hướng dẫn học sinh phân tích kết quả và rút ra kết luận trả lời câu C3. HS nghiên cứu SGK HS nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm trả lời câu C2 ghi kết quả vào bảng 15.1 C3. nhỏ hơn. (2)lớn hơn. II.Thí nghiệm: *Chuẩn bị: * Tiến hành đo: C3. nhỏ hơn. lớn hơn. Hoạt động 4. Vận dụng _ cũng cố. Yc HS trả lời C4, C5, C6. Cũng cố: Đòn bẩy là gì? Nêu tác dụng của đòn bẩy. Có bao nhiêu loại đòn bẩy? cho ví dụ. Nêu quy tắc cân bằng của đòn bẩy. Dặn dò: Học bài và làm bài tập ở SBT. Ôn tập, tổng kết học kì 1 Hs vẽ vào hình. III.Vận dụng:

File đính kèm:

  • docdon bay.doc
Giáo án liên quan