Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng

Tiết 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG.

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

 Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

2. Kĩ năng: Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

3. Thái độ: Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng.

B. CHUẨN BỊ:

- Một số vật đựng chất lỏng, một số ca có để sẵn chất lỏng ( nước).

- Mỗi nhóm 2 đến 3 bình chia độ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. 2. Kĩ năng: Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng. 3. Thái độ: Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng. B. CHUẨN BỊ: - Một số vật đựng chất lỏng, một số ca có để sẵn chất lỏng ( nước). - Mỗi nhóm 2 đến 3 bình chia độ. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. OÅn ñònh lôùp (1phuùt) 2. Baøi môùi: TRÔÏ GIUÙP CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS Hoaït ñoäng 1: Kiểm tra baøi cũ - Toå chöùc tình huoáng hoïc taäp (10 phuùt) 1.Kiểm tra: -GHĐ và ĐCNN của thước đo là gì? Tại sao trước khi đo độ dài em thường ước lượng rồi mới chọn thước. -Chữa bài 1-2.7; 1-2.8; 1-2.9. 2. ĐVĐ: Bài 1-2.7: Phương án B.50dm. Bài 1-2.8.Phương án C. 24cm. Bài 1-2.9. ĐCNN của thước dùng trong các bài thực hành là: a) 0,1 cm (1mm). b) 1 cm. c) 0,1 cm hoặc 0,5 cm. Hoaït ñoäng 2: OÂn laïi ñôn vò ño theå tích (5 phuùt) -Yêu cầu HS đọc phần thông tin và trả lời câu hỏi: Đơn vị đo thể tích là gì? Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì? I.Đơn vị đo thể tích. -Một vật dù to hay nhỏ, đều chiếm một thể tích trong không gian. -Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l). C1: 1m3=1000dm3=1000000cm3. 1m3=1000lít=1000000ml=1000000cc. Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu caùc duïng cuï ño theå tích chaát loûng (10 phuùt) -Giới thiệu bình chia độ giống hoặc gần giống như hình 3.2. -Gọi Hs trả lời C2, C3, C4, C5. Mỗi câu 2 em trả lời, các em khác nhận xét. -GV điều chỉnh. -GV: Nhiều bình chia độ dùng trong PTN vạch chia đầu tiên không nằm ở đáy bình, mà là vạch tại một thể tích ban đầu nào đó. -GV điều chỉnh để HS ghi vở. II. Đo thể tích chất lỏng. 1.Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích. C2: Ca đong to có GHĐ 1 lít và ĐCNN 0,5 lít. Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN là 0,5 lít. Can nhựa có GHĐ là 5 lít và ĐCNN là 1 lít. C3: Chai ( hoặc lo, ca, bình,...) đã biết sẵn dung tích: Chai côcacôla 1 lít, chai lavi 0,5 lít hoặc 1 lít, xô 10 lít, thùng gánh nước 20lít,..., bơm tiêm, xilanh,... C4: ( Xem bảng) GHĐ ĐCNN Bình a 100ml 2ml Bình b 250ml 50ml Bình c 300ml 50ml C5: Chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích; các loại ca đong ( ca, xô, thùng) đã biết trước dung tích; bình chia độ, bơm tiêm. Hoaït ñoäng 4: Tìm hieåu caùch ño theå tích chaát loûng (5 phuùt) -Yêu cầu HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, thống nhất câu trả lời. -Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả. -Yêu cầu HS nghiên cứu câu C9 và trả lời. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. C6: b) Đặt thẳng đứng. C7: b) Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng ở giữa bình. C8: a) 70 cm3 b) 50 cm3 c) 40 cm3 Rút ra kết luận: C9: (1)-thể tích; (2)-GHĐ; (3)- ĐCNN; (4)-thẳng đứng; (5)-ngang; (6)-gần nhất. Hoaït ñoäng 5: Thöïc haønh ño theå tích cuûa chaát loûng chöùa trong bình (10 phuùt) -Hãy nêu phương án đo thể tích của nước trong ấm và trong bình. +Phương án 1: Nếu giả sử đo bằng ca mà nước trong ấm còn lại ít thì kết quả là bao nhiêu→ đưa ra kết quả như vậy là gần đúng. +Phương án 2: Đo bằng bình chia độ. -So sánh kết quả đo bằng bình chia độ và bằng ca đong→nhận xét. -HS: HĐ theo nhóm. +Đọc phần tiến hành đo bằng bình chia độ và ghi kết quả vào bảng kết quả. +Đo nước trong bình bằng caáo sánh 2 kết quả → nhận xét. Hoaït ñoäng 6: Vaän duïng – Cuûng coá - Daën doø (10 phuùt) 1. Vaän duïng Yêu cầu HS làm bài tập 3.1; 3.2. 2. Cuûng coá - Nêu cách đo thể tích của chất lỏng bằng bình chia độ. - Đề xuất phương án đo thể tích của chất lỏng bằng một số dụng cụ khác. - Đọc nội dung ghi nhớ của bài học. 3. Daën doø - Học bài theo nội dung ghi nhớ của bài và SGK. - Xem nội dung có thể em chưa biết. - Làm các bài tập ở SBTVL6. - Chuẩn bị bài học mới. Bt 3.1: B Bình 500ml có vạch chia tới 2 ml. Bt 3.2: C.100 cm3 và 2 cm3. - Trả lời các câu hỏi củng cố của GV - Nhận nhiệm vụ học tập. D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doctiet 036.doc