Giáo án Vật lý lớp 6 Tiết 3: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Tiết 3: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

I: MỤC TIÊU:

1. Kỹ năng:

- Biết đo thể tích vật rắn không thấm nước, biết sử dụng các dụng cụ đo thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước.

2. Thái độ : Tuân thủ qui tắc đo, trung thực trong thí nghiệm, hợp tác trong mọi công việc của nhóm

II: CHUẨN BỊ:

GV: Chuẩn bị bình chia độ, bình trn v bình chứa

HS: Một chậu nước

 Vài vật rắn không thấm nước như: đá, sỏi, đinh ốc, một bình chia độ,

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp học

2. Kiểm tra bài cũ và nêu vấn đề

Câu hỏi: Nêu đơn vị đo thể tích ? dụng cụ đo thể tích ? hãy đo thể tích ca nước.

Nêu vấn đề: Đối với vật rắn hình trụ, hình lập phương, ta dễ dàng xác định thể tích của nó bằng công thức. Với các vật có hình dạng bất kì: sỏi, đá, đinh ốc thì xác định công thức bằng cách nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 Tiết 3: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I: MỤC TIÊU: Kỹ năng: Biết đo thể tích vật rắn không thấm nước, biết sử dụng các dụng cụ đo thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước. Thái độ : Tuân thủ qui tắc đo, trung thực trong thí nghiệm, hợp tác trong mọi công việc của nhóm II: CHUẨN BỊ: GV: Chuẩn bị bình chia độ, bình trn v bình chứa HS: Một chậu nước Vài vật rắn không thấm nước như: đá, sỏi, đinh ốc, một bình chia độ, III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp học 2. Kiểm tra bài cũ và nêu vấn đề Câu hỏi: Nêu đơn vị đo thể tích ? dụng cụ đo thể tích ? hãy đo thể tích ca nước. Nêu vấn đề: Đối với vật rắn hình trụ, hình lập phương, ta dễ dàng xác định thể tích của nó bằng công thức. Với các vật có hình dạng bất kì: sỏi, đá, đinh ốc … thì xác định công thức bằng cách nào? Bài mới. Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước GV: Treo bảng (h4.2 ) trên bảng, gọi học sinh đọc C1 HS: Đọc C1 GV: Người ta đã đo thể tích của hòn sỏi như thế nào ? HS: mô tả cách đo (h4.2) GV: Gọi một học sinh lên bảng thực phép đo cùng GV GV: Tại sao ta phải buộc vật vào sợi dây nhỏ ? HS: Vì khi buộc vật vào sợi dây nhỏ phép đo dễ thực hiện và kết quả đo chính xác hơn . GV:Chốt lại cách đo dùng bình chia độ. GV: Nếu vật quá to không bỏ lọt bình chia độ thì người ta dùng thêm một dụng cụ là bình tràn và bình chứa. HS: quan sát bình tràn và bình chứa của GV + Hãy mô tả cách đo thể tích bằng phương pháp bình tràn ? HS: quan sát và nhận xét. GV: Gọi một học sinh lên bảng đo cho cả lớp cùng quan sát. Suy ra kết luận về phương pháp đo. I: CÁCH ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC. Dùng bình chia độ Vcl = 150 Vcl + Vv = 200 Suy ra Vv = 50 Dùng bình tràn = 80 Rút ra kết luận: (1) Thả chìm, (2) dâng lên, (3) Thả, (4) tràn ra Hoạt động 2: Thực hành GV:Treo bảng 4.1 - Yêu cầu học sinh chuẩn bị dụng cụ và thực hành theo nhóm - Hướng dẫn kiểm tra phép đo của học sinh, thực hiện đo 3 lần và tính ra giá trị trung bình. Điền vào bảng. Vtb = V1 + V2 + V3 /3 3. Thực hành: Đo thể tích của vật rắn Hoạt động 3. Vận dụng - Yêu cầu học sinh thảo luận C4, C5, C6. + Muốn đo thể tích vật nổi(xốp), vật thấm nước, ta làm như thế nào? II: VẬN DỤNG C4: HS đo không hoàn toàn chính xác vậy phải lau sạch bát đĩa, khoá ( vật đo ). Hoạt động 4: Củng cố: Học ghi nhớ, BTVN: 4.2 đến 4.5 Chuẩn bị bài 5.

File đính kèm:

  • docdo the thich chat long ko tham nuoc.doc