Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 8: Lực đàn hồi

Tiết 8: LỰC ĐÀN HỒI

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

 - HS nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của một lò xo.

 - Trả lời câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi.

 - Dựa vào kết quả thí nghiệm rút ra NX về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào biến dạng của lò xo.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

 Mỗi nhóm HS:

 - Một giá treo

 - 1 hộp 4 quả nặng 50g có móc treo

 - 1 lò xo

 - 1 thước chia độ đến mm

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1896 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 8: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 8: lực đàn hồi *********************************** I. Mục tiêu bài dạy. - HS nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của một lò xo. - Trả lời câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi. - Dựa vào kết quả thí nghiệm rút ra NX về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào biến dạng của lò xo. II. chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm HS: - Một giá treo - 1 hộp 4 quả nặng 50g có móc treo - 1 lò xo - 1 thước chia độ đến mm III. tiến trình bài dạy. 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ Nêu khái niệm trọng lượng? Đơn vị trọng lượng, phương và chiều trọng lượng? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (3’) Một sợi dây cao xu , 1 lò xo có tính chất nào giống nhau? HS trả lời miệng. Hoạt động 2: biến dạng đàn hồi sự biến dạng (20’) 1/ Biến dạng của 1 lò xo: Ta đã nghiên cứu sự biến dạng của lò so có đặc điểm gì? - Gvcho các nhóm làm TN - Ghi kết quả thí nghiệm bảng nhóm - GV nhận xét cách làm của các nhóm HS làm thí nghiệm hình 91. Đo độ dài lò xo khi mắc giá thí nghiệm chưa treo quả nặng, treo quả nặng 1, 2, 3. HS báo cáo kết quả làm TN vào bảng nhóm. Đo chiều dài l1, l2, l3. Tính trọng lượng của quả nặng 50 g, thì có trọng lượng 0, 5 N. 2 quả thì có trọng lượng 1N. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Từ thí nghiệm HS trả lời C1 HS rút ra KL 2/ Độ biến dạng của lò xo: GV giới thiệu độ biến dạng của lò xo. Y/c HS làm C2 3 quả thì có trọng lượng 1,5N. C1: Dãn ra, tăng lên, bằng. Kết luận: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi. Lò xo là vật có tính chất đàn hồi. Độ biến dạng l - l0 HS làm C2 Hoạt động 3: lực đàn hồi và đặc điểm của nó (10’) 1/ Lực đàn hồi: GV cho HS đọc thông báo về lực đàn hồi. Cho HS trả lời câu C3 2/ Đặc điểm của lực đàn hồi: Cho HS nêu đặc điểm của lực đàn hồi. Y/c HS trả lời câu C4 Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng trong TN trên gọi là lực đàn hồi. C3: Trọng lượng của quả nặng. Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng. C4: C Hoạt động 4: Vận dụng ( 5’) HD HS làm TN rút ra KL Y/c HS trả lời C5, C6 GV sửa chữa câu trả lời. Y/c HS đọc phần ghi nhớ SGK và mục có thể em chưa biết. C5: - Tăng gấp đôi. Tăng gấp 3. C6: sợi dậy cao su và chiếc lò xo cùng có tính chất đàn hồi 4. HDVN: (2’) - Học kỹ bài và làm bài tập trong sách bài tập. - Chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docvat li .doc
Giáo án liên quan