I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh đọc đúng số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe kí hiệu: A.
- Học sinh phát hiện ra dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
2. Kỹ năng
- Học sinh sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: - Nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 ampe kế, đồng hồ vặn năng.
2. Học sinh:
- Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giả quuyết vấn đề, gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 7 - Tiết 28 - Bài 24: Cường độ dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/4/2012
Ngày giảng: 21/3/2012.
Tiết 28 – Bài 24:
Cường độ dòng điện
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh đọc đúng số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe kí hiệu: A.
- Học sinh phát hiện ra dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
2. Kỹ năng
- Học sinh sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm
II. Đồ dùng Dạy học:
1. Giáo viên: - Nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 ampe kế, đồng hồ vặn năng.
2. Học sinh:
- Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
III. Phương pháp:
- Nêu và giả quuyết vấn đề, gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (2’)
- Mục tiêu: HS nêu được các tác dụng của dòng điện, có hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
*, Giới thiệu bài
- Nêu các tác dụng của dòng điện?
- Dòng điện có thể gây ra các tác dụng khác nhau. Mỗi tác dụng này có thể mạnh hay yếu tuỳ thuộc vào cường độ dòng điện. Vậy cường độ dòng điện là gì? Tác dụng của dòng điện phụ thuộc ntn vào cường độ dòng điện?
Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
- HS lên bảng trả lời :
*Hoạt động 1: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị đo cường độ dòng điện (10’)
- Mục tiêu: HS nêu được mối liên hệ giữa cường độ dòng điện và độ sáng của bóng đèn, đơn vị của cường độ dòng điện và đổi được đơn vị cường độ dòng điện
- ĐDDH: Nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 ampe kế, đồng hồ vặn năng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Giáo viên giới thiệu mạch điện như hình 24.1 và các tác dụng của các thiết bị có trong sơ đồ.
- Giáo viên làm thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Yêu cầu học sinh tìm từ để điền vào chỗ trống trong phần nhận xét
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- Giáo viên thông báo cường độ dòng điện, kí hiệu, đơn vị đo như sách giáo khoa.
I. Cường độ dòng điện
1. Quan sát thí nghiệm của giáo viên
- Hs nghiên cứu SGK nêu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm.
- Quan sát giáo viên làm thí nghiêm
- Trả lời nhận xét
* Nhận xét
….mạnh …..lớn.
2. Cường độ dòng điện
Số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện.
- Kí hiệu: I.
- Đơn vị đo là ampe kí hiệu: A, mA
1A=1000mA
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ampe kế (10’)
- Mục tiêu: HS nêu được tác dụng của ampe kế, ĐCNN và GHĐ, nút điều chỉnh và kim chỉ thị, chốt nối
- ĐDDH: Ampe kế
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ nhóm
- Giáo viên giới thiệu ampe kế.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành tìm hiểu ampe kế hoàn thành báng trong câu C1?
- Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
*Bước 2: HĐ cá nhân
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên lưu ý học sinh cách sử dụng ampe kế.
II. Ampe kế
* Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
- HS hoạt động nhóm trong thời gian 5phút và TL C1
- Sau 5' nhóm báo cáo kết quả. và tự nhận xét.
C1
a. Bảng phụ
b. Ampe kế hình a,b dùng kim chỉ thị. Ampe kế hình c hiện số.
c. ở các chốt của ampe kế có ghi dấu (+) (chốt dương), (-) ( chốt âm)
* Hoạt động 3: Mắc ampe kế để xác định cường độ dòng điện (10’)
- Mục tiêu: HS chọn được ampe kế phù hợp để đo cường độ dòng điện, mắc ampe kế đúng và đo chính xác cường độ dòng điện
- ĐDDH: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
- Cách tiến hành:
*Bước 1:HĐ nhóm
- GV cho Hs đọc và tìm hiểu dụng cụ TN và cách tiến hành thí nghiệm.
- Gv gọi 1hs nêu dụng cụ và 1Hs nêu cách tiến hành.
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm lần lượt thực hiện từng nội dung trong sách giáo khoa (8’)
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm.
+ Yêu cầu học sinh xác định GHĐ của ampe kế và thực hiện nội dung 2?
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
*Bước 2: HĐ cá nhân
+ Yêu cầu học sinh trả lời C2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
III. Đo cường độ dòng điện
- HS HĐ nhóm tiến hành thí nghiệm trong thời gian 8 phút
- 1HS lên bảng vẽ sơ đồ và TL các câu hỏi.
1.
2. Trừ bàn là và bếp điện.
3. Học sinh thực hiện
- Sau khi tiến hành thí nghiệm hs hoàn thiện vào câu 4,5,6.
4.
5. I1=…… A
6. I2=…… A
- HS suy nghĩ và trả lời câu C2
C2
…..lớn …..sáng.
* Hoạt động 4: Vận dụng (8’)
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức giải một số bài tập
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV gọi hs đọc câu hỏi cho HS suy nghĩ và TL
+ Yêu cầu học sinh trả lời C3, C4, C5?
*Bước 2:HĐ cả lớp
- Sau khi học bài này chúng ta cân nhớ đến nội dụng gì?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
HS hoạt động cá nhân trả lời lần lượt các câu hỏi:
C3
a. 175 b. 380
c. 1.25 d. 0.28
C4
2 – a 3 – b
4 – c
C5
Hình a.
*, Tổng kết giờ học – Hướng dân học ở nhà (5’)
- Kết luận bài học:
+ Cường độ dòng điện là gì? Nêu đơn vị đo và dụng cụ đo?
+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dìng điện và độ sáng của bóng đèn?
+ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
- Hướng dẫn các hoạt động về nhà
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
File đính kèm:
- t28.doc