I. Mục tiờu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đó học để trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng có liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận chớnh xỏc.
II. Chuẩn bị:
- GV: Cõu hỏi ụn tập.
- HS: Đề cương ôn tập.
III. Hoạt động dạy học:
*. Kiểm tra bài cũ: (5ph)
- Em hóy nờu cỏc tỏc dụng của cầu chỡ ? Trờn cầu chỡ cú ghi 10A, số này cú ý nghĩa gỡ ?
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2637 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 7 - Tiết 34: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/4/2012
Ngày giảng:2/5/2012
Tiết 34 .Ôn tập chương III
I. Mục tiờu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp cỏc kiến thức đó học để trả lời cõu hỏi, giải bài tập, giải thớch hiện tượng cú liờn quan.
3. Thỏi độ:
- Cẩn thận chớnh xỏc.
II. Chuẩn bị:
- GV: Cõu hỏi ụn tập.
- HS: Đề cương ụn tập.
III. Hoạt động dạy học:
*. Kiểm tra bài cũ: (5ph)
- Em hóy nờu cỏc tỏc dụng của cầu chỡ ? Trờn cầu chỡ cú ghi 10A, số này cú ý nghĩa gỡ ?
* Hoạt động 1: Tỡm hiểu vận dụng(27ph)
- Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức đã học của toàn chương để giải bài tập, giải thích hiện tượng liên quan.
- ĐDDH : Bảng phụ
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yờu cầu học sinh nhớ lại kiến thức cũ chương 3 vận dụng trả lời cỏc cõu hỏi vận dụng.
- GV yờu cầu học sinh đọc bài 1, 2, 3 SGK.
- Yờu cầu học sinh thảo luận nhón hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yờu cầu học sinh khỏc nhận xột.
- GV nhận xột, bổ sung thờm. YC ghi vở.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- GV yờu cầu học sinh đọc bài 4, 5, SGK.
- Yờu cầu học sinh thảo luận hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yờu cầu học sinh khỏc nhận xột.
- GV yờu cầu học sinh đọc bài 6, 7 SGK.
- Yờu cầu học sinh thảo luận hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yờu cầu học sinh khỏc nhận xột.
- GV nhận xột, bổ sung thờm. YC ghi vở.
I – Vận dụng
- Đọc bài 1, 2 , 3 SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xột, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi vở.
1. D. Co xỏt mạnh thước nhựa bằng miếng vải khụ.
2.
a) Ghi dấu (-) cho B (chỳng hỳt nhau, khỏc loại điện tớch).
b) Ghi dấu (-) cho A (A và B đẩy nhau, cựng loại điện tớch).
c) Ghi dấu (+) cho B (chỳng hỳt nhau, điện tớch khỏc loại).
d) Ghi dấu (+) cho A (A và B đẩy nhau, điện tớch cựng loại).
3.Mảnh nilụng bị nhiễm điện õm, nhận thờm ờlectrụn.
Miếng len bị mất bớt ờlectrụn (dịch chuyển từ miếng len sang mảnh nilụng) nờn thiếu ờlectrụn (nhiễm điện dương).
- Đọc bài 4, 5 , SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xột, bổ sung.
4. Sơ đồ c) cú mũi tờn chỉ đỳng chiều quy ước của dũng điện: đi khỏi cực dương và đi tới cực õm của nguồn điện trong mạch kớn.
5. Thớ nghiệm c) tương ứng với mạch điện kớn và búng đốn sỏng.
(Mạch điện kớn gồm cỏc vật dẫn điện mắc nối tiếp (liờn tiếp) với nhau rồi mỏc vào hai cực của nguồn điện).
- Đọc bài 6 ,7, SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xột, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi vở.
6. Dựng nguồn điện 6 V trong số đú là phự hợp nhất.
Vỡ: Hiệu điện thế trờn mỗi búng đốn là 3V (để sỏng bỡnh thường), khi mắc nối tiếp hai búng đốn đú, hiệu điện thế tổng cộng là 6V).
(Cú thể mỏc với nguụng điện 1,5V hoặc 3V, nhưng hai búng đốn sỏng yếu. Khụng thể mỏc với nguồn điện 9V hay 12V được, một hoặc cả hai búng đốn sẽ chỏy dõy túc).
7. Số chỉ của ampe kế A2 là 0,35A – 0,12A = 0,23A
(cường độ dũng điện mạch chớnh là số chỉ của ampe kế A bằng tổng cường độ dũng điện trong cỏc mạch rẽ là số chỉ của ampe kế A1 và A2).
* Hoạt động 2: Tổ chức trũ chơi ụ chữ(8ph)
- Mục tiêu: Rèn luyện tính chính xác phản ứng nhanh giảm cẳng thẳng trong tiết dạy.
- ĐDDH : Bảng phụ
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV cheo hỡnh 30.5 phúng to lờn bảng.
- GV cho học sinh nghiên cứu các câu hỏi
*Bước 2: HĐ nhóm
- Phõn lớp làm 2 nhúm yờu cầu đọc và thảo luận nhúm hoàn thành trả lời cỏc cõu hỏi hàng ngang ( ụ chữ chuyển thể ).
- Yờu cầu nhúm 1 trả lời cõu hỏi lẻ (cõu 1, 3, 5, 7).
- Yờu cầu nhúm 2 trả lời cõu hỏi lẻ (cõu 2, 4, 6, 8).
- Yờu cầu 2 nhúm nhận xột chộo nhau.
* Chỳ ý: Nhúm nào trả lời đỳng mỗi cõu được 3 điểm, trả lời sai bị trừ 1,5 điểm.
- GV nhận xột, đỏnh giỏ và cho điểm.
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc từ hàng dọc đó tỡm được.
III – Trũ chơi ụ chữ
- Chỳ ý.
- Thảo luận.
- Đại diện nhúm 1 trả lời.
- Đại diện nhúm 2 trả lời.
- Nhúm 2 nhận xột nhúm 1.
- Nhúm 1 nhận xột nhúm 2.
- DềNG ĐIỆN
Từ hàng ngang:
1. CỰC DƯƠNG;
2. AN TOÀN ĐIỆN;
3. VẬT DẪN ĐIỆN;
4. PHÁT SÁNG;
5. LỰC ĐẨY;
6. NHIỆT;
7. NGUỒN ĐIỆN;
8. VễN KẾ.
Từ hành dọc là DềNG ĐIỆN
V.Củng cố - hướng dẫn về nhà.
- Củng cố:
- Yờu cầu học sinh nhắc lại nội dung cơ bản của bài.
- Giỏo viờn hệ thống hoỏ kiến thức của bài.
- Dặn dũ:
- Về nhà xem lại cõu hỏi trả lời, học thuộc bài và làm cỏc bài tập trong SBT.
- Về làm đề cương ụn tập học kĩ bài chuẩn bị tiết sau kiờm tra học kỡ.
Ngày soạn:30/4/2012
Ngày giảng:2/5/2012
Tiết 34 .Ôn tập chương III
I. Mục tiờu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp cỏc kiến thức đó học để trả lời cõu hỏi, giải bài tập, giải thớch hiện tượng cú liờn quan.
3. Thỏi độ:
- Cẩn thận chớnh xỏc.
II. Chuẩn bị:
GV: Cõu hỏi ụn tập.
HS: Đề cương ụn tập.
III. Hoạt động dạy học:
* Kiểm tra bài cũ: (5ph)
- Em hóy nờu cỏc biện phỏp an toàn khi sử dụng điện ?
* Hoạt động 1: Tỡm hiểu tự kiểm tra kiến thức(35ph)
- Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức cơ bản cho học sinh, rèn luyện tính tự lực của học sinh
- ĐDDH: bảng phụ
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
* GV yờu cầu học sinh xem lại nội dung bài 17 dến bài 29, phần nào khụng hiểu, GV sẽ giải đỏp.
- GV giải đỏp những thắc mắc của học sinh.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tỡm hiểu thụng tin cõu 1, 2, 3 thảo luận nhóm, hoàn thành.
- Yờu cầu HS lần lượt lờn bảng trỡnh bày.
- Gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung.
- GV nhận xột, bổ sung thờm và chốt lại đưa ra đỏp ỏn và cho điểm.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tỡm hiểu thụng tin cõu 4, 5, 6 thảo luận nhóm, hoàn thành.
- Yờu cầu HS lần lượt lờn bảng trỡnh bày.
- Gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung.
- GV nhận xột, bổ sung thờm và chốt lại đưa ra đỏp ỏn và cho điểm.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Tổ chức cho học sinh đọc, tỡm hiểu thụng tin cõu 7, 8, 9 tự tìm hiểu, hoàn thành.
- Yờu cầu HS lần lượt lờn bảng trỡnh bày.
- Gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung.
- GV nhận xột, bổ sung thờm và chốt lại đưa ra đỏp ỏn và cho điểm.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tỡm hiểu thụng tin cõu 10, 11, 12 , hoàn thành.
- Yờu cầu HS lần lượt lờn bảng trỡnh bày.
- Gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung.
- GV nhận xột, bổ sung thờm và chốt lại đưa ra đỏp ỏn và cho điểm.
- Yờu cầu ghi vở.
I - Tự kiểm tra kiến
1. Cú thể là một trong những cõu sau hoặc tượng tự:
- Thước nhựa (bị) nhiễm điện khi bị cọ xỏt bằng mảnh vải khụ.
- Cú thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cọ xỏt.
- Nhiều vật bị nhiễm điện khi được cọ xỏt.
- Cọ xỏt là một cỏch làm nhiễm điện nhiều vật.
2. Cú hai loại điện tớch là điện tớch dương và điện tớch õm.
- Điện tớch khỏc loại (dương và õm) thỡ hỳt nhau.
- Điện cựng loại (õm và õm) hoặc (dương và dương) thỡ đẩy nhau.
3. - Vật nhiễm điện dương do (thỡ) mất bớt ờlectrụn.
- Vật nhiễm điện õm do (thỡ) nhận thờm ờlectrụn.
4.
a) Dũng điện là dũng (cỏc điện tớch dịch chuyển) cú hướng.
b) Dũng điện trong kim loại là dũng (cỏc ờlectrụn tự do dịch chuyển) cú hướng.
5. ở điều kiện bỡnh thường:
- Cỏc vật (vật liệu) dẫn điện là:
a) Manht tụn; e) Đoạn dõy đồng.
- Cỏc vật (vật liệu) cỏch điện là:
b) Đoạn dõy nhựa
c) Mảnh pụliờtilen (nilụng);
d)Khụng khớ;
e) Mảnh sứ.
6. Năm tỏc dụng chớnh của dũng điện là: Tỏc dụng nhiệt, tỏc dụng phỏt sỏng, tỏc dụng từ, tỏc dụng hoỏ học và tỏc dụng sinh lớ.
7. Đơn vị của cường độ dũng điện là ampe (A).
- Dụng cụ dựng để đo cường độ dũng điện là ampe kế.
8. Đơn vị của hiệu điện thế là vụn (V). Đo hiệu điện thế bằng vụn kế.
9. Cú thể là một trong cỏc cõu sau hoặc tương tự:
- Giữa hai cực của nguồn điện cú một hiệu điện thế.
- Số vụn ghi trờn vỏ mỗi nguồn điện là hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn điện đú khi để hở hoặc khi chưa mắc vào mạch.
10. Trong mạch điện gồm hai búng đốn mắc nối tiếp:
- Cường độ dũng điện như nhau tại cỏc vị trớ khỏc nhau của mạch.
- Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng cỏc hiệu điện thế trờn mỗi đốn.
11. Trong mạch điện gồm hai búng đốn mắc song song:
- Hiệu điện thế gữa hai đầu mỗi búng đốn và giữa hai điểm nối chung đều bằng nhau.
- Cường độ dũng điện mạch chớnh bằng tổng cỏc cường độ dũng điện qua mỗi búng đốn.
12. Cỏc quy tắc an toàn khi sử dụng điện: (xem mục III bài 29 SGK)
V.Củng cố - Hướng dẫn về nhà: (4ph)
- Yờu cầu học sinh nhắc lại nội dung cơ bản của bài.
- Giỏo viờn hệ thống hoỏ kiến thức của bài.
- Về nhà xem lại cõu hỏi trả lời, học thuộc bài và làm cỏc bài tập trong SBT.
- Nghiờn cứu trước mục II và III tiếp theo chuẩn bị cho tiết sau.
File đính kèm:
- t34.doc