Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 27: Dẫn nhiệt

Tiết 27: DẪN NHIỆT

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết: dẫn nhiệt là sự truyền nhiệt năng .

 Hiểu :so sánh tính dẫn nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí.

 Vận dụng: tìm thí dụ thực tế về dẫn nhiệt, giải các bài tập trong phần vận dụng.

2. Kỹ năng: Thực hiện các thao tác thí nghiệm, vận dụng sự hiểu biết để giải các bài tâp C9-C12.

3. Thái độ: Tích cực khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 27: Dẫn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 /03 /2012 Ngày dạy: 12 /03 /2012 Tiết 27: DẪN NHIỆT A. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết: dẫn nhiệt là sự truyền nhiệt năng . Hiểu :so sánh tính dẫn nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. Vận dụng: tìm thí dụ thực tế về dẫn nhiệt, giải các bài tập trong phần vận dụng. Kỹ năng: Thực hiện các thao tác thí nghiệm, vận dụng sự hiểu biết để giải các bài tâp C9-C12. Thái độ: Tích cực khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm. B. CHUẨN BỊ: - Dụng cụ làm thí nghiệm như H.22.1, 22.3,22.4 cho giáo viên, hình vẽ H.22.1 - Dụng cụ làm thí nghiệm như H.22.2 cho các nhóm HS C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phút) 2. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7 phút) 1. Kiểm tra bài cũ: Nhiệt năng là gì? Có mấy cách làm thay đổi nhiệt năng? Định nghĩa nhiệt lượng? 2. Tổ chức tình huống: Trong sự truyền nhiệt, nhiệt năng truyền từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác. Sự truyền nhiệt này được thực hiện bằng những cách nào? - HS lên bảng trả lời - HS trả lời bằng dự đóan. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự dẫn nhiệt (10 phút) - Giới thiệu dụng cụ và làm TN như H.22.1 SGK Gọi HS trả lời C1,C2,C3 HS nhận xét câu trả lời. GV kết luận: sự truyền nhiệt năng như thí nghiệm trên gọi là sự dẫn nhiệt. Hướng dẫn HS kết kết luận về sự dẫn nhiệt. Các chất khác nhau dẫn nhiệt có khác nhau không? =>xét TN khác I- Sự dẫn nhiệt: 1/ Thí nghiệm: H.22.1 Quan sát TN H.22.1 Cá nhân trả lời C1, C2, C3 C1: nhiệt truyền đến sáp làm sáp nóng lên và chảy ra. C2: từ a ->b,c,d,e. C3:nhiệt truyền từ đầu A -> đầu B của thanh đồng. Đốt nóng đầu A của thanh đồng Các đinh rơi xuống theo thứ tự từ a -> b -> c,d,e. Sự truyền nhiệt năng như thí nghiệm gọi là sự dẫn nhiệt. 2/ Kết luận: Dẫn nhiệt là sự truyền nhiệt năng từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác. Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính dẫn nhiệt của các chất (20 phút) Giới thiệu dụng cụ và cách tiến hành TN H.22.2. Cho HS nhận dụng cụ và làm TN theo nhóm. Quan sát HS làm TN Cho đại diện nhóm trả lời C4,C5 Ba thanh: đồng, nhôm, thủy tinh. Thanh nào dẫn nhiệt tốt nhất, thanh nào dẫn nhiệt kém nhất? Từ đó rút ra kết luận gì? GV làm TN H.22.3 cho HS quan sát. Nước phần trên của ống nghiệm bắt đầu sôi như cục sáp ở đáy ống nghiệm nóng chảy không ? Nhận xét gì về tính dẫn nhiệt của chất lỏng? GV làm TN H.22.4 HS quan sát Đáy ống nghiệm đã nóng thì miếng sáp ở nút ống nghiệm có nóng chảy không? Nhận xét về tính dẫn nhiệt của chất khí? Cho HS rút ra kết luận từ 3 thí nghiệm II- Tính dẫn nhiệt của các chất: 1/Thí nghiệm 1: (H.22.2) Nhận dụng cụ và tiến hành TN H.22.2 theo nhóm. Đại điện nhóm trả lời C4, C5. C4:kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thủy tinh. C5:Đồng dẫn nhiệt tốt nhất. Thủy tinh dẫn nhiệt kém nhất. Trong chất rắn, KL dẫn nhiệt tốt nhất HS quan sát TN Sáp không nóng chảy Chất lỏng dẫn nhiệt kém Miếng sáp không nóng chảy Chất khí dẫn nhiệt kém -Nhận xét: Đồng dẫn nhiệt tốt nhất, thủy tinh dẫn nhiệt kém nhất. 2/Thí nghiệm 2: (H.22.3) -Nhận xét: Chất lỏng dẫn nhiệt kém. 3/Thí nghiệm 3: (H.22.4) -Nhận xét: Không khí dẫn nhiệt kém. *Kết luận: Chất rắn dẫn nhiệt tốt, tốt nhất là kim loại. Chất lỏng và chất khí dẫn nhiệt kém. Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố - Dặn dò (7 phút) 1. Vận dụng - Hướng dẫn HS trả lời C8 -> C12 Cho HS thảo luận, nhận xét từng câu trả lời. 2. Củng cố Sự truyền nhiệt được thực hiện bằng cách nào? Dẫn nhiệt là gì? So sánh tính dẫn nhiệt của chất rắn, lỏng và khí Giới thiệu phần “Có thể em chưa biết” Gọi HS giải thích sự dẫn nhiệt trong thí nghiệm ở H.22.1 3. Dặn dò: về nhà học bài theo phần ghi nhớ, làm bài tập trong từ 22.1 à 22.5 SBT trang 29 - HS trả lời theo yêu cầu của GV - HS thảo luận câu trả lời - Giải thích sự dẫn nhiệt trong TN H.22.1: Khi đốt nóng đầu A thanh đồng làm cho các hạt KL đầu A dao động mạnh, nhiệt độ tăng lên ->truyền một phần động năng cho các hạt bên cạnh, các hạt này lại dao động mạnh lên và truyền cho các hạt bên cạnh. Cứ như thế nhiệt được truyền đến đầu B III-Vận dụng: C8: C9: Vì kim loại dẫn nhiệt tốt, còn sứ dẫn nhiệt kém C10: Vì không khí giữa các lớp áo mỏng dẫn nhiệt kém C11: Mùa đông. Tạo ra các lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lông chim C12: Vì KL dẫn nhiệt tốt. Những ngày rét, nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ cơ thể nên khi sờ vào kim loại, nhiệt từ cơ thể truyền vào KL và phân tán nhanh trong KL nên ta cảm thấy lạnh. Ngày nóng, nhiệt độ bên ngoài cao hơn cơ thể nên nhiệt độ từ KL truyền vào cơ thể nhanh và ta có cảm giác nóng. D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTIET 278.doc
Giáo án liên quan