Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 13: Điện năng – công của dòng điện

Tiết 13: ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

A- MỤC TIÊU:

1- Kiến thức:

-Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.

-Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ diện và mỗi sô của công tơ là một kilô oat giờ (kWh).

-Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ diện như các loại dèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước,

-Vận dụng công thức A = P .t = U.I.t dể tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại.

2- Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức.

3- Thái độ: Trung thực, ham học hỏi, yêu thích môn học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 13: Điện năng – công của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/10/2011 Ngày dạy: 04/05/2011 Tiết 13: ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN A- MỤC TIÊU: Kiến thức: Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ diện và mỗi sô của công tơ là một kilô oat giờ (kWh). Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ diện như các loại dèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước, Vận dụng công thức A = P .t = U.I.t dể tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức. Thái độ: Trung thực, ham học hỏi, yêu thích môn học. B- CHUẨN BỊ: Tranh phóng các dụng cụ ùng iện hình 13.1. 1 công tơ điện. Bảng 1 chuẩn bị ra bảng phụ. C- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập (5 phút) Gv: Gọi 1 Hs lên bảng chữa bài tập 12.1 và 12.2 (SBT). ĐVĐ : như SGK. Hs lên bảng giải bài tập theo yêu cầu cầu của Gv. Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng của dòng điện (7 phút) - Gv: Yêu cầu cá nhân Hs trả lời C1. - Yêu cầu Hs lấy thêm các ví dụ khác trong thực tế. - Gv thông báo: Năng lượng của dòng điện dược gọi là điện năng. I- Điện năng: 1- Dòng điện có mang năng luợng: - Hs quan sát và trả lời C1. - Hs lấy thêm ví dụ trong thực tế. - Hs tiếp nhận thông tin mới về điện năng. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác (10 phút) - Gv: Yêu cầu trả lời câu C2 theo nhóm học tập. - Gọi đại diện cảu 1 nhóm hào thành bảng 1 trên bảng. - Hướng dẫn Hs thảo luận câu C2. - Hướng dẫn Hs thảo luận câu C3. - Hướng dẫn Hs tìm hiểu hiệu suất sử dụng diện năng. 2- Sự chuyển hoá iện năng thành các dạng năng lượng khác: Hs tổ chức thảo luận nhóm điền kết quả vào bảng 1 cho câu C2. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Ghi vở kết quả bảng 1. Cá nhân tham gia thảo luận trên lớp hoàn thành câu C3. Kết luận: Ghi phần kết luận vào vở. Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện, công thức tính và sử dụng cụ đo công của dòng điện (15 phút) - Gv: Thông báo về công của dòng điện. - Gọi Hs trả lời câu C4. - Hướng dẫn Hs tham gia thảo luận, trả lời C5. - Gv: Công thức A = P.t = U.I.t ž Gọi Hs nêu đơn vị của từng đại lượng trong công thức. - Gv: giới thiệu đơn vị do công của òng điện kW.h, hướng dẫn Hs cách đổi từ kW.h ra J. - Trong thự tế để đo công của dòng điện ta dùng dụng cụ đo nào? - Hướng dẫn Hs hoàn thành C6. Công của dòng điện: Công của dòng điện: Công của dòng điện sản ra trong một đoạn mạch là số đo lượng điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ để chuyển hoá thành các dạng năng lượng khác. 2- Công thức tính công của dòng điện: - Hs hoàn thành C4. - Hs hoàn thành C5: A = P.t = U.I.t Trong đó: U đo bằng vôn (V) I đo bằng ampe (A) t đo bằng giây (s) 1kW.h = 1000W.3600s = 3.600.000J = 3,6.106J. 3- Đo công của dòng điện: Trong thực tế, công của dòng điện hay điện năng sử dụng được đo bằng công tơ điện Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà (7 phút) Gv yêu cầu cá nhân hoàn thành câu C7, C8 vào vở. Gọi 1 Hs lên bảng chữa câu C7, 1 Hs làm C8. Gv: nhắc nhở những sai sót cho những học sinh còn lại. Gọi Hs đưa ra cách làm khác. So sánh các cách. Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” Học bài và làm bài tập bài 13(SBT). III- Vận dụng: Cá nhân hoàn thành câu C7, C8. Hs lên bảng giải câu C7, C8. Hs đưa ra cách làm khác. Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” Hs lưư ý đến những dặn dò của Gv. D- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTIET 139.doc