I. Mục tiêu.
1. Kiến thức :
- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, máy biến thế.
2. Kĩ năng :
- Luyện tập vận dụng những kiến thức đã học giải một số bài tập định tính, định lượng cụ thể.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Phương pháp dạy học : Phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài.
- Mục tiêu : Thông báo mục tiêu của tiết học.
- Thời gian : 2 phút.
- Cách tiến hành :
+ GV thông báo mục tiêu của tiết ôn tập.
+ HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 1. Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra.
- Mục tiêu : Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản về điện từ học.
- Thời gian : 12 phút.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2932 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 - Tiết 42: Ôn tập tổng kết chương II: Điện từ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 11/01/2012
Ngày giảng :13/01/2012.
Tiết 42. ôn tập tổng kết chương II : điện từ học
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức :
- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, máy biến thế.
2. Kĩ năng :
- Luyện tập vận dụng những kiến thức đã học giải một số bài tập định tính, định lượng cụ thể.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Phương pháp dạy học : Phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài.
- Mục tiêu : Thông báo mục tiêu của tiết học.
- Thời gian : 2 phút.
- Cách tiến hành :
+ GV thông báo mục tiêu của tiết ôn tập.
+ HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 1. Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra.
- Mục tiêu : Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản về điện từ học.
- Thời gian : 12 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV chỉ định HS trả lời lần lượt các câu hỏi tự kiểm tra từ câu 1 đến câu 9.
- Tổ chức cho HS nêu nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của bạn.
- GV chuẩn h hoá câu trả lời của HS.
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 1.
- Cá nhân trả lời câu hỏi phần tự kiểm tra từ câu 1 đến câu 9.
- HS nêu nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của bạn.
- HS nghe, chỉnh sửa câu trả lời sai, bổ sung câu trả lời còn thiếu.
C2. Chọn C
C4. Chọn D
C6. Treo thanh nam châm bằng một sợi dây chỉ mềm ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang, đầu quay về hướng Bắc là cực Bắc của thanh nam châm.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 2. Hệ thống hoá một số kiến thức, so sánh lực từ của nam châm và lực từ của dòng điện trong một số trường hợp.
- Mục tiêu : Hệ thống hoá được một số kiến thức điện từ học, so sánh được lực từ của nam châm và lực từ của dòng điện trong một số trường hợp.
- Thời gian : 12 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV nêu câu hỏi hướng dẫn, định hướng HS ôn tập :
Nêu cách xác định hướng lực từ do một thanh nam châm tác dụng lên cực Bắc của một kim nam châm và lực từ của thanh nam châm đó tác dụng lên một dòng điện thẳng.
So sánh lực từ do một nam châm điện chạy bằng dòng điện xoay chiều với một nam châm vĩnh cửu tác dụng lên cực Bắc của một kim nam châm.
Nêu quy tắc xác định chiều đường sức từ của nam châm vĩnh cửu và của nam châm điện chạy bằng dòng điện một chiều.
- GV chuẩn hoá câu trả lời của HS.
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 2.
- Cá nhân hệ thống hoá được một số kiến thức điện từ học, so sánh được lực từ của nam châm và lực từ của dòng điện trong một số trường hợp bằng cách trả lời lần lượt các câu hỏi GV đưa ra, HS khác nêu nhận xét, bổ sung.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 3. Luyện tập vận dụng một số kiến thức cơ bản.
- Mục tiêu : Vận dụng một số kiến thức đã học giải được một số bài tập định tính, định lượng đơn giản.
- Thời gian : 20 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS tìm câu trả lời của các câu C10, C11, C12, C13.
- Tổ chức cho HS trao đổi trước lớp câu trả lời của các câu C10, C11, C12, C13.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu C10 :
Dùng quy tắc nào để xác định chiều của các đường sức từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu C11 : Vận dụng công thức : U1/U2 = n1/n2.
- GV chuẩn hoá câu trả lời của HS.
* Kết luận. GV tiểu kết hoạt động 3.
- HS tìm câu trả lời của các câu C10, C11, C12, C13.
- HS trao đổi trước lớp câu trả lời của các câu C10, C11, C12, C13 để tìm ra các câu trả lời đúng.
C11. a) Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây.
b) Giảm đi : 1002 = 10 000 lần.
c) Vận dụng công thức :
U1/U2 = n1/n2 U2 = n2.U1/n1
= = 6V.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà.
- GV tóm lược các kến thức đã ôn tập phần “Điện từ học”.
- Dặn HS về nhà ôn tập kĩ phần “Điện từ học”, nghiên cứu trước bài 40 SGK.
File đính kèm:
- t42.doc