Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 49: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ

Tiết 49: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KỲ

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Nêu được ảnh của một vật tạo bởi TKPK luôn là ảnh ảo

-Mô tả, phân biệt được ảnh của một vật tạo bởi TKHT và TKPK

-Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh của một vật tạo bởi TKPK.

2. Kỹ năng:

-Biết làm thí nghiệm nghiên cứu ảnh của TKPK.

-Kỹ năng dựng ảnh của TKPK.

3. Thái độ:

-Có ý thức thu thập thông tin.

-Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rãi của môn học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 49: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25 /02 /2012 Ngày dạy: 28 /02 /2012 Tiết 49: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KỲ A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu được ảnh của một vật tạo bởi TKPK luôn là ảnh ảo Mô tả, phân biệt được ảnh của một vật tạo bởi TKHT và TKPK Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh của một vật tạo bởi TKPK. 2. Kỹ năng: Biết làm thí nghiệm nghiên cứu ảnh của TKPK. Kỹ năng dựng ảnh của TKPK. 3. Thái độ: Có ý thức thu thập thông tin. Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rãi của môn học. B. CHUẨN BỊ: 01 thấu kính phân kỳ có tiêu cự khoảng 50mm, 100mm. 01 giá quang học. 01 màn hứng ảnh. 01 ngọn nến; 01 hộp quẹt. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Ổn định lớp: (1 phút) Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (8 phút) * Kiểm tra bài cũ: - Gv hỏi Hs 1: Hãy vẽ 3 tia sáng đặc biệt khi di qua thấu kính phân kỳ. - Gv hỏi Hs 2: Chữa bài tập 44-45.3. * Tổ chức tình huống học tập: Như SGK - Hs trả lời câu hỏi của Gv. - Hs làm bài tập mà Gv yêu cầu. - Hs suy nghĩ về tình huống đưa ra. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ (10 phút) - Hs làm thí nghiệm hình 45.1.SGK. - Gv chỉ đạo Hs thảo luận câu hỏi C1, C2. - Gv chuẩn lại kiến thức, yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. I- Đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ : - Hs đọc SGK, trả lời các yêu cầu của Gv. - Hs tham gia thảo luận C1, C2. C2: Đặt mắt trên đường truyền của chùm tia ló. - Aûnh là ảnh ảo, cùng chiều với vật và nhỏ hơn vật. - Hs hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ (10 phút) - Tương tự như TKHT em hãy nêu các bước dựng ảnh của 1 vật tạo bởi TKPK - Yêu cầu Hs đọc SGK, hoàn thành C3, C4 vào bảng phụ. - Yêu cầu Hs công bố kết quả. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm. II- Cách dựng ảnh: - C3: Hs trả lời hoàn toàn tương tự như bài ảnh của vật tạo bởi TKHT. - Hs tiếp nhận thông tin mới, Hs hoàn thành vở ghi. - C4: B I K B’ F’ D A F A’ O Hoạt động 4: So sánh độ lớn của ảnh tạo bởi các thấu kính: (10 phút) - Yêu cầu Hs đọc SGK, hoàn thành C4. - Yêu cầu Hs công bố kết quả. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm. III- Độ lớn của ảnh tạo bởi các thấu kính: - Hs tiếp nhận thông tin mới, Hs hoàn thành vở ghi. - Hs làm C5: dựng ảnh và nhận xét về ảnh qua TKHT và TKPK. B’ B F F’ D A’ A O B I B’ F’ D A F A’ O Nhận xét:Aûnh của vật tạo bởi TKHT lớn hơn vật. Aûnh của vật tạo bởi TKPK nhỏ hơn vật. Hoạt động 5: Vận dụng – củng cố – dặn dò (6 phút) - Yêu cầu Hs hoàn thành C6. - GV chốt lại nội dung bài học - Yêu cầu hs về nhà làm C7, C8, bài tập bài 44, xem trước bài 45_SGK. IV- Vận dụng: - Hs hoàn thành C6: - Giống nhau: Cùng chiều với vật. - Khác nhau: + TKHT cho ảnh lớn hơn vật và ở xa TK hơn vật. + TKPK cho ảnh nhỏ hơn vật và ở gần TK hơn vật. Từ đó nhận biết nhanh chóng 1 TK là PK hay HT. - Nhận nhiệm vụ học tập. - Hs lưu ý đến dặn dò của Gv. D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 499.doc