Tiết 60:BÀI ĐỌC THÊM: SỰ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.
Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau.
Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không? Có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không?
2. Kỹ năng: Tiến hành thí nghiệm để tìm ra quy luật trên màu ánh sáng.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 60: Bài đọc thêm: Sự trộn các ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02 /04 /2012
Ngày dạy: 05 /04 /2012
Tiết 60:BÀI ĐỌC THÊM: SỰ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.
Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau.
Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không? Có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không?
2. Kỹ năng: Tiến hành thí nghiệm để tìm ra quy luật trên màu ánh sáng.
3. Thái dộ:
Say mê nghiên cứu hiện tuợng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế.
Cẩn thận, nghiêm túc.
B. CHUẨN BỊ:
Đối với cả lớp:
01 đèn có 3 cửa sổ, có 2 gương phẳng.
01 bộ các tấm lọc màu ( đỏ, lục, lam) và có tấm chắn sáng.
01 màn ảnh.
01 giá quang học.
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp: (1 phút)
Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (17 phút)
1. Kiểm tra 15 phút:Một người dùng kính lúp có ký hiệu 2,5x ghi trên vành kính để quan sát một vật nhỏ cao 2,4cm, vuông góc với trục chính của kính lúp, cách kính lúp 6cm.
a) Hãy dựng ảnh của vật qua kính lúp? (Chú ý vẽ đúng tỉ lệ)
Dựa vào hình vẽ hãy tính xem ảnh lớn hơn vật bao nhiêu lần?
2. Tổ chức tình huống học tập: Như SGK.
- Hs làm bài kiểm tra
- Tìm hiểu tình huống của bài dưới sự tổ chức của Gv.
- Ghi bài mới.
Hoạt động 2: Tìøm hiểu khái niệm sự trộn ánh sáng màu (8 phút)
- Gv: Hướng dẫn Hs đọc tài liệu, quan sát thí nghiệm, trả lời câu hỏi:
+ Trộn ánh sáng màu là gì?
+ Thiết bị trộn ánh sáng màu có cấu tạo như thế nào? Tại sao có 3 cửa sổ? Tại sao có tấm lọc màu? Có 2 gương phẳng.
- Yêu cầu Hs tự hoàn thành vở ghi.
I- THẾ NÀO LÀ TRỘN ÁNH SÁNG MÀU VỚI NHAU:
- Hs đọc tài liệu, trả lời câu hỏi.
- Hoàn thành vởû ghi: Trộn các ánh sáng màu với nhau là chiếu các chùm sáng đó vào cùng một chỗ trên màn ảnh màu trắng. Hoặc chiếu đồng thời các chùm sáng đó trực tiếp vào mắt.
Hoạt động 3: Tìm hiểu kết quả của sự trộn hai ánh sáng màu (6 phút)
- Yêu cầu Hs đọc tài liệu, làm TN1.
- Tổ chức Hs thảo luận C1.
- Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi.
- Tổ chức cho Hs rút ra kết luận.
II- SỰ TRỘN 2 Á/ S MÀU VỚI NHAU:
1- Thí nghiệm 1:
- Hs đọc tài liệu, làm thí nghiệm.
- Hs báo cáo kết quả thí nghiệm, thảo luận C1.
C1: Trộn ánh sáng màu đỏ với ánh sáng màu lam thì được ánh sáng màu hồng nhạt.
Trộn ánh sáng màu lục với ánh sáng màu lam thì được ánh sáng màu nõn chuối.
+ Không có cái gọi là ánh sáng màu đen
2- Kết luận: sgk
- Hs rút ra kết luận dưới sự chỉ đạo của Gv.
Hoạt động 4: T/h về trộn 3 ánh sáng màu với nhau để được ánh sáng màu (8 phút)
- Yêu cầu Hs đọc tài liệu, làm TN 2.
- Tổ chức Hs thảo luận C2.
- Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi.
- Tổ chức cho Hs rút ra kết luận.
III- TRỘN 3 Á/S MÀU VỚI NHAU ĐỂ ĐƯỢC Á/S MÀU:
1- Thí nghiệm 2:
- Hs đọc tài liệu, làm thí nghiệm.
- Hs báo cáo kết quả TN, thảo luận C2: Trộn ba ánh sáng màu đỏ, lục và lam với nhau ta được ánh sáng trắng.
2- Kết luận: sgk
- Hs rút ra kết luận dưới sự chỉ đạo của Gv.
Hoạt động 5: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà (5 phút)
- Gv hướng dẫn Hs làm thí nghiệm ở C3.
- Tổ chức Hs thảo luận C3.
- Gv thông báo phần “Có thể em chưa biết”.
- Hs tham gia thảo luận C3.
- Hoàn thành vởû ghi.
- Hs tiếp nhận thông tin mới.
- Lưu ý vềâ những dặn dò của Gv.
D.RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 609.doc