Tiết 79: BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Hệ thống hoá được kiến thức đã học về mắt và các tật về mắt
- Liên hệ,xâu chuỗi với các kiến thức đã họ về thấu kính.
2.Về kỷ năng:
-Vận dụng được các kiến thức đã học đề giải thích được các hiện tượng vật lý liên quan.
-Thông qua việc giải các bài tập mà rèn luyện được tư duy phân tích,kỷ năng-kỷ xảo và thói quen làm việc độc lập.
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
- Một số dạng bài tập vận dụng.
b.Học sinh: - Ôn tập các phần kiến thức đã học và liên quan.
- Làm các bài tập được giao và các bài tập khác có liên quan
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 79 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 79: bài tập
I. Mục tiÊU
1.Về kiến thức:
- Hệ thống hoá được kiến thức đã học về mắt và các tật về mắt
- Liên hệ,xâu chuỗi với các kiến thức đã họ về thấu kính.
2.Về kỷ năng:
-Vận dụng được các kiến thức đã học đề giải thích được các hiện tượng vật lý liên quan.
-Thông qua việc giải các bài tập mà rèn luyện được tư duy phân tích,kỷ năng-kỷ xảo và thói quen làm việc độc lập.
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
- Một số dạng bài tập vận dụng.
b.Học sinh: - Ôn tập các phần kiến thức đã học và liên quan.
- Làm các bài tập được giao và các bài tập khác có liên quan
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ và tóm tắt lý thuyết(7phút)
? Trình bày các tật về mắt và cách khắc phục.
- Nhận xét trình bày của HS và cho điểm
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Bài tập (35')
@ Yêu cầu HS đọc bài tập 3/256 - SGK và tóm tắt bài toán
? Trình bày phương pháp giải bài toán.
Gợi ý: + Để mắt nhìn thấy vật ở vô cùng khi đeo kính thì điểm cực viễn của mắt phải nằm ở đâu?
+ Để mắt nhìn rõ được các vật gần mắt nhất thì ảnh của vật qua kính phải nằm ở đâu?
+ ảnh qua thấu kính sửa tật cận thị là ảnh gì?
- Yêu cầu HS nhận xét trình bày của bạn và bổ sung
? Từ bài toán, các em hãy lập sơ đồ tạo ảnh sửa tật cận thị.
Sơ đồ tạo ảnh sửa tật cận thị:
(Vaọt thaọt)
(AÛnh aỷo)
Ok
O
d
d'
S ụỷ S1 ụỷ CV S2 ụỷ V
Vậy: d = à d'V = fk
Maứ: d'V = - Ok S1 = - OkCv = -(OKO + OCv)
Nếu kớnh ủeo saựt maột : O º Ok => fk = - OCv
? Nhận xét trình bày của bạn từ đó đưa ra phương pháp giải tìm khoảng nhìn rõ của mắt khi đeo kính và không đeo kính
- Nhận xét trình bày của HS và bổ sung về phương pháp giải
Phương pháp xác định giới hạn nhìn rõ của mắt khi đeo kính:
- Dùng công thức thấu kính để xác định vị trí của vật:
* Trường hợp ngắm chừng ở CC: A' ≡ CC;d'C = OKCC - OOK.
Do ảnh ảo nên => d' < 0
Nếu kính đeo sát mắt:OOK = O ; d' = -OCC =>
* Trường hợp ngắm chừng ở CV: A' ≡ CV
=> = OKCV = (OCV - OOK).Do ảnh ảo nên d'V < 0.
Nếu kính đeo sát mắt: OOK = 0 => d'V = - OCV =>
=> Giới hạn nhìn rõ của mắt là: dC ≤ d ≤ dV
Lưu ý:
- Phạm vi đặt vật: tính như trên
- Tính phạm vi nhìn rõ của mắt khi không đeo kính: Tính ngược lại (tìm OCC và OV).
@ Yêu cầu HS đọc bài toán số 4,tóm tắt và trình bày cách giải
Gợi ý: Để mắt nhìn được vật cách mắt Đ thì ảnh của vật qua kính phải nằm ở đâu?
? Lập sơ đồ tạo ảnh của việc sửa tật viễn thị bằng thấu kính hội tụ.
* Sụ ủoà taùo aỷnh cuỷa vieọc sửỷa taọt vieón thũ.
Ok
O
d
d'
S ụỷ Dc S1 ụỷ Cc S2 ụỷ V
Vaọt thaọt aỷnh aỷo
Vaọy: d = 25 cm = ẹ
d' = - OkS1 = -( Ok.Cc + OCc )
Neỏu xem kớnh ủeo saựt maột : Ok º O => d' = - OCc
=>
Bài 3/256 - SGK
Giaỷi:
a. - ẹieồm cửùc vieón Cv cuỷa maột phaỷi naốm treõn tieõu dieọn cuỷa kớnh (nghúa laứ Cv º Fk)
neõn: f = - OCv = - 50 cm = - 0,5 m
- ẹoọ tuù cuỷa kớnh:
b. ẹieồm gaàn nhaỏt cuỷa vaọt dmin ủeồ maột nhỡn roừ à thỡ aỷnh cuỷa noự qua kớnh phaỷi naốm treõn ủieồm cửùc caọn cuỷa maột. Vỡ aỷnh aỷo, neõn:
d’ = - OCv = -12,5 cm
Ta coự:
Vaọy: dmin =
Bài 4/256
Giaỷi:
a. ẹeồ nhỡn ủửụùc vaọt caựch maột 25cm thỡ aỷnh cuỷa vaọt qua kớnh phaỷi naốm ụỷ Cc, vỡ laứ aỷnh aỷo, neõn: d’ = - 40cm.
=>
=> D =
b. Khi D = 1 dp
=>
=> d =
=> d = 29 (cm)
Hoạt động 3: Tổng kết bài học (3 Phút)
- Nhấn mạnh lại phương pháp giải xác định khoảng nhìn rõ của mắt cho HS.
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 7.50-7.52/SBT
- Dặn HS chuẩn bị bài: Kính lúp
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- 79.doc