Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 85 - Thực hành

Tiết 85: Bài 56 -THỰC HÀNH.

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức: Xác định chiết suất của nước và của thấu kính phân kỳ.

 b. Về kĩ năng: Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp ráp,bố trí các linh kiện quang học và kỷ năng tìm ảnh cho bởi thấu kính

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của bài thực hành cho học sinh

 - Kiểm tra thiết bị và tiến hành thí nghiệm thử trước khi cho HS tiến hành

b.Học sinh: - Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính

 - Nghiên cứu bài thực hành để thể hiện rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và hình dung

 được các bước tiến hành thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 85 - Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 85: Bài 56 -thực hành. I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: Xác định chiết suất của nước và của thấu kính phân kỳ. b. Vờ̀ kĩ năng: Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp ráp,bố trí các linh kiện quang học và kỷ năng tìm ảnh cho bởi thấu kính II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của bài thực hành cho học sinh - Kiểm tra thiết bị và tiến hành thí nghiệm thử trước khi cho HS tiến hành b.Học sinh: - Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính - Nghiên cứu bài thực hành để thể hiện rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và hình dung được các bước tiến hành thí nghiệm. III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Pháp tuyến đối với mặt phẳng tại 1 điểm là đường thẳng như thế nào. - Nhận xét trình bày của HS và cho điểm - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở lý thuyết(17') - Yêu cầu HS đọc SGK,tìm hiểu mục đích,cơ sở lý thuyết của bài thực hành. ? Trình bày mục đích và cơ sở lý thuyết của bài thực hành theo yêu cầu. Gợi ý: + Để xác định chiết suất của nước ta phải làm như thế nào? + Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ ta phải làm như thế nào? - Nhận xét trình bày của HS và nhận xét,kết luận. - Tìm hiểu mục đích và cơ sở lý thuyết của bài thực hành. - Thảo luận nhóm và trình bày mục đích,cơ sở lý thuyết của việc xác định chiét suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ theo câu hỏi của GV. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. 1.Mục đích: - Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ. - Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp rắp,bố trí các dụng cụ quang và kỷ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính. 2. Cơ sở lý thuyết Trình bày như SGK Hoạt động 3:Tìm hiểu dụng cụ thực hành và trình tự tiến hành thí nghiệm(20') - Chia nhóm HS và cho HS nhận dụng cụ thực hành về nhóm. - Hướng dẫn HS quan sát,tìm hiểu về tác dụng của các dụng cụ thực hành. -Yêu cầu HS tìm hiểu trình tự tiến hành thí nghiệm và cách thức lắp ráp dụng cụ thực hành - Yêu cầu HS lắp ráp các dụng cụ thí nghiệm theo yêu cầu cho từng nhóm. - Tập trung theo nhóm,quan sát,tìm hiểu dụng cụ thực hành theo hướng dẫn của GV. - Tìm hiểu trình tự tiến hành thí nghiệm và cách bố trí dụng cụ trong thí nghiệm. - Tiến hành lắp ráp các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của GV. 3. Phương án thí nghiệm a.Xác định chiết suất của nước -Dụng cụ thí nghiệm: Như SGK - Cách thức tiến hành: Như SGK Lưu ý: Điều chỉnh khoảng cách từ nến đến cốc sao cho tạo được các vết mảnh,rõ nét trên màn quan sát. b. Xác định tiêu cự của thấu kính - Dụng cụ thí nghiệm: Như SGK - Cách thức tiến hành: Như SGK Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - Dặn HS chuẩn bị báo cáo thí nghiệm và tìm hiểu kỷ các phương án thí nghiệm để tiết sau tiến hành được tốt. - Ghi nhiệm vụ về nhà. Lưu ý: Phải lắp các dungj cụ quang học đồng trục và vuông góc với trục,trục chính của thấu kính phải trùng với đường thẳng đi qua tâm của đèn chiếu và đi qua giữa màn ảnh. - Để tránh được sai số nhiều,sau khi tìm được vị trí ảnh rõ nét trên màn,ta cần xê dịch màn ảnh quanh vị tró đó để tìm vị trí mà mắt ta cảm thấy rõ nét nhất. IV. rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc85.doc
Giáo án liên quan