TUẦN: 4.ĐOẠN MẠCH MẮC SONG SONG.
I. Mục tiêu bài :
-Suy luận để xây dựng công thức tính R tương đương của đoạn mạch gồm 2 điên trở mắc song song.
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn mạch mắc song song.
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch maốngng song.
II. Chuẩn bị :
Đối với nhóm hs :3 R có giá trị khác nhau ,vônkế,ampekế,công tắc,nguồn điện,các đoạn dây nối mạch điện.
Đối với giáo viện :bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ mạch điện.
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Trong đoạn mạch mắc nối tiếp gồm 2 điện trở,em hãy viết công thức tính :
+I qua mạch,qua mỗi R .
+U qua mạch,qua mỗi R .
+R tương đương .
+Làm bài tập 4.4 , 4.5 SBT.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý tuần 5: Đoạn mạch mắc song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 4.ĐOẠN MẠCH MẮC SONG SONG.
TIẾT: c&d
I. Mục tiêu bài :
-Suy luận để xây dựng công thức tính R tương đương của đoạn mạch gồm 2 điên trở mắc song song.
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn mạch mắc song song.
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch maốngng song.
II. Chuẩn bị :
Đối với nhóm hs :3 R có giá trị khác nhau ,vônkế,ampekế,công tắc,nguồn điện,các đoạn dây nối mạch điện.
Đối với giáo viện :bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ mạch điện.
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Trong đoạn mạch mắc nối tiếp gồm 2 điện trở,em hãy viết công thức tính :
+I qua mạch,qua mỗi R .
+U qua mạch,qua mỗi R .
+R tương đương .
+Làm bài tập 4.4 , 4.5 SBT.
3. Hoạt động dạy học :
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS và ND bài
HĐ 1: Đặt vấn đề.
-Yêu cầu hs nhắc lại các công thức mạch nối tiếp tính :U,R,I ?
-Còn trong mạch song song vẫn có 2 R thì U,I,R thì tính như thế nào?
Qua bài này sẽ giúp em trả lời.
HĐ 2:Tìm hiểu U và I trong mạch song song
-Yều cầu hs nhắc lại kiến thức lớp 7 :
+I qua mạch chính ?
+U qua mỗi R (qua mạch).
-Yêu cầu hs đọc câu C1 :
+Gọi vài hs trả lời.
+ Uvà I trong mạch này có đặc điểm gì?
-Cho hs đọc và trả lời C2 :
+Hướng dẫn hs lập công thức I
+Lập tỉ số và suy ra.
HĐ 3: Xây dựng công thức R tương đương.
-Yêu cầu hs đọc câu C3 :
+Viết công thức tính I qua R ,qua mạch
+Thế I vào (1) để suy ra hệ thức mới
HĐ 4:Tiến hành thí ngghiệm kiểm tra,rút ra kết luận.
-Giáo viên treo sơ đồ H 5.1 SGK lên cho hs quan sát. - +
V
A
-Yêu cầu hs mắc hs mắc mạch điện như trên.
-Gv theo dõi ,kiểm tra hướng dẫn lấy số đo.
-Hs so sánh IAB và I’AB .
-Từ thí nghiệm trên,em rút ra kết luận gì về 2R được mắc song song.
HĐ5 : Tìm hiểu vận dụng.
-Cho hs đọc câu C4 :
+Gọi vài hs trả lời.
+Gv theo dõi và nhận xét.
+Nếu hs trả lời không được,gv gợi mở bằng cách đưa ra câu hỏi nhỏ.
-Yêu cầu hs đọc câu C5 SGK :
+Gọi vài hs trả lời.
+Gv theo dõi và sữa .
Hs hoạt động cá nhân và tham gia trả lời:
+Từng hs nêu công thức:
I1 =I2 =I , U1 =U2 =U , R=R1+R2
+Gọi vài hs nêu dự đoán của nhóm về công thức mạch song song.
I. CĐ dòng điện và HĐT trong đoạn mạch song song.
1/ nhắc lại kiến thức cũ:
-Hs lắng nghe và trả lời :
+ I1 +I2 =I , U1 +U2 =U
-Từng hs trả lời C1 :
V
A
+R1 // R2 .
+ đo HĐT giữa 2 đầu đoạn mạch. đo
CĐ dòng điện trong mạch.
+ I1 +I2 =I , U1 +U2 =U
-Hs đọc C2 và thảo luận nhóm:
và
Lập tỉ số : (U1 = U2 )
II. Điện trở tương đương của đoạn mạch.
1/ Công thức :
-Hs đọc câu C3 và thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời :
và và
-Ta có : I= I1 +I2
è
2/ Thí nghiệm kiểm tra :
-Hs quan sát và mắc mạch điện H5.1
+Các nhóm mắc song báo giáo viên cho tiến hành thí nghiệm.
+Mỗi cá nhân tự lấy số liệu IAB và I’AB .
-Hs trong nhóm thảo luận để rút ra kết luận.
3/ Kết luận :
Đối với đoạn mạch gồm 2 R mắc // thì nghịch đảo R tương đương bằng tổng các nghịch đảo của R thành phần.
III. Vận dụng :
-Cá nhân hs tự đọc SGK câu C4 :
+Được mắc song song.
+2 hs đại nhóm lên vẽ sơ đồ.
+Quạt vẫn hoạt động (do quạt và đèn mắc //)
-Hs tham gia trả lời C5 :
+
+Tương tự :
4/ Cũng cố bài:
-Trong đoạn mạch mắc song song, em hãy viết các hệ thức :
+Điện trở tương đương.
+Cường độ dòng điện qua mạch.
+Chứng minh :
5/ Dặn dò :
-Về nhà học bài và làm bài 5.1 đến 5.3 SBT.
-Soạn bài mới : bài 6
+Làm 3 bài tập SGK.
+Trong mạch điện gồm 3 R :R1=R2=30 và R3=20 được mắc song song vào mạch có U=120V. Tính :
a/ R tương đương. b/ I qua mạch và qua mỗi R.
c/ Nếu bỏ đi R1 thì Rtđ có giá trị bao nhiêu ? (U không đổi)
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- BAI 5 BAI TAP VAT LI.doc