A. Mục tiêu bài học
Qua giờ viết bài, nhằm giúp HS:
1. Ôn tập và củng cố về kiến thức văn nghị luận .
2. Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học về văn nghị luận, viết được bài văn nghị luận xã hội có nội dung sát với thực tế đời sống và học tập của học sinh.
3. Rèn luyện kĩ năng xây dựng văn bản nói chung, văn bản nghị luận xã hội nói riêng.
B. Phương tiện thực hiện
- SGK, SGV
- Tài liệu tham khảo, ra đề và đáp án, biểu điểm
C. Cách thức tiến hành
- GV ra đề, quan sát học sinh làm bài
- Học sinh thực hiện viết bài nghiêm túc
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3429 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Viết bài số 1 - Nghị luận xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết theo PPCT: 4
VIẾT BÀI SỐ 1 - NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Ngày soạn: 19.08.08
Ngày giảng:
Lớp giảng: 11A 11C 11E
Sĩ số:
A. Mục tiêu bài học
Qua giờ viết bài, nhằm giúp HS:
1. Ôn tập và củng cố về kiến thức văn nghị luận .
2. Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học về văn nghị luận, viết được bài văn nghị luận xã hội có nội dung sát với thực tế đời sống và học tập của học sinh.
3. Rèn luyện kĩ năng xây dựng văn bản nói chung, văn bản nghị luận xã hội nói riêng.
B. Phương tiện thực hiện
- SGK, SGV
- Tài liệu tham khảo, ra đề và đáp án, biểu điểm
C. Cách thức tiến hành
- GV ra đề, quan sát học sinh làm bài
- Học sinh thực hiện viết bài nghiêm túc
D. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định
2. Chép đề lên bảng
Nội dung đề
Bàn về học vấn ngạn ngữ Hi Lạp có câu: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào".
Hãy trình bày quan điểm của em về câu ngạn ngữ đó.
* Yêu cầu cần đạt
1. Về kĩ năng: biết cách làm một bài văn nghị luận có mở bài, thân bài, kết bài - nêu vấn đề, triển khai vấn đề với các luận điểm, luận cứ rõ ràng, mạch lạc Biết vận dụng các thao tác lập luận, diên đạt lưu loát, mạch lạc, khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo
2. Về kiến thức: Xác định đúng yêu cầu của đề bài, trình bày kiến thức chính xác. Khuyến khích những bài viết có phông kiến thức rộng, biết so sánh, mở rộng về kiến thức.
- Giải thích câu ngạn ngữ:
+ Học vấn: những hiểu biết nhờ học tập mà có
+ Chùm rễ đắng cay: con đường để có những hiểu biết đầy khó khăn, gian khổ.
+ Hoa quả ngọt ngào: thành quả của việc vượt gian khổ để có trình độ học vấn nhất định. Nó đem lại niềm vui và hạnh phúc cho con người.
- Mối quan hệ nhân quả hai mặt của vấn đề
- Khẳng định tính chân lý của câu ngạn ngữ:
+ Có học vấn con người mới có điều kiện làm chủ thiên nhiên, xã hội và bản thân mình.
+ Muốn có học vấn thì phải nỗ lực không ngừng, khó khăn mấy cung không lùi bước (dẫn chứng minh hoạ)
+ Muốn hái được hoa quả ngọt ngào phải chấp nhận chùm rễ đắng cay.
- Liên hệ bản thân trong học tập và cuộc sống
* Thang điểm
- §iÓm 9,10: ®¸p øng tèt cac yªu cÇu nªu trªn, lËp luËn chÆt chÏ, bè côc hîp lÝ, v¨n viÕt lu lo¸t giµu c¶m xóc
- §iÓm 7, 8: c¬ b¶n ®¸p øng ®îc yªu cÇu nªu trªn, ph¸t hiÖn ®îc c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh, ng«n ng÷ ®iÓn h×nh cña nh©n vËt ®Ó minh ho¹ song kh¶ n¨ng ph©n tÝch cã chç cßn h¹n chÕ, diÔn ®¹t t¬ng ®èi tèt, cã thÓ m¾c mét sè sai sãt vÒ diÔn ®¹t.
- §iÓm5, 6: HiÓu ®îc yªu cÇu c¬ b¶n cña ®Ò, tá ra n¾m ®îc néi dung chÝnhcña t¸c phÈm nhng ph©n tÝch truyÖn cßn long tong. Nªu ®îc 1/2 sè ý, choc viÕt râ rµng.
- §iÓm2-> 4: cha hiÓu ®îc néi dung c¬ b¶n cña truyÖn, ph©n tÝch s¬ sµi, diÔn ®¹t kÐm
- §iÓm 0 -> 1: sai l¹c hoµn toµn vÒ néi dung vµ ph¬ng ph¸p hoÆc kh«ng viÕt ®îc g×.
* Lu ý: khuyÕn khÝch nh÷ng bµi viÕt cã c¶m xóc vµ s¸ng t¹o
- HÕt -
3. Củng cố và dặn dò
- Đọc lại bài trước khi nộp
- Soạn bài: Tự tình - Hồ Xuân Hương
File đính kèm:
- BaiVietSo1NLxH.doc