Giao dục am nhạc

 Giáo duc âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mầm non rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ một cách có hiệu quả ở trường mầm non.

 Như chúng ta đã biết giáo dục âm nhạc là một trong những bộ môn quan trọng trong chương trình chăm sóc giáo dục. Bằng những ngôn ngữ riêng, cùng với những âm thanh biểu cảm nó có sức hút kì lạ lôi cuốn trẻ một cách tự nhiên, không gò bó không áp đặt, không những thế âm nhạc còn đem lại cho trẻ cảm giác, xúc động, niềm vui sướng mà còn cho trẻ hiểu thêm về thế giới xung quanh. Âm nhạc còn là phương tiện tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của trẻ về: thẩm mỹ, trí tuệ, đạo đức, thể chất. Và cũng từ đây góp phần hình thành nên nhân cách trẻ.

 Nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn với vai trò là một giáo viên mầm non, tôi đã suy nghĩ và tìm hiểu một số hình thức tổ chức môn Âm nhạc, nhằm đúc rút những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng khi giảng dạy bộ môn  m nhạc

doc37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giao dục am nhạc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giao dục am nhạc Phần 1 Phần mở đầu II: Lý do chọn đề tài Giáo duc âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mầm non rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ một cách có hiệu quả ở trường mầm non. Như chúng ta đã biết giáo dục âm nhạc là một trong những bộ môn quan trọng trong chương trình chăm sóc giáo dục. Bằng những ngôn ngữ riêng, cùng với những âm thanh biểu cảm nó có sức hút kì lạ lôi cuốn trẻ một cách tự nhiên, không gò bó không áp đặt, không những thế âm nhạc còn đem lại cho trẻ cảm giác, xúc động, niềm vui sướng mà còn cho trẻ hiểu thêm về thế giới xung quanh. Âm nhạc còn là phương tiện tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của trẻ về: thẩm mỹ, trí tuệ, đạo đức, thể chất. Và cũng từ đây góp phần hình thành nên nhân cách trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn với vai trò là một giáo viên mầm non, tôi đã suy nghĩ và tìm hiểu một số hình thức tổ chức môn Âm nhạc, nhằm đúc rút những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng khi giảng dạy bộ môn  m nhạc. II- Nhận thức lý luận. Ngành học mầm non là ngành học vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó là nền tảng vững chắc cho các bậc học sau này. ở lứa tuổi nhà trẻ mẫu giáo trẻ đang trong thời kỳ phát triển các chức tâm lý chưa rõ rệt. Do vậy trẻ chưa lĩnh hội kiến thức một cách riêng biệt mà tiếp nhận kiến thức theo các hình thức mang tính tích hợp theo chủ đè xuyên suốt và tổ chức bài dạy dưới dạng trò chơi, hay theo một kịch bản thì trẻ sẽ hứng thú và tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, không gò bó vì ở lứa tuổ này trẻ " Học mà chơi, chơi mà học". Chính vì vậy những cô giáo mầm non đang hàng ngày, hàng giờ không ngừng tìm tòi nghiên cứu tìm ra những phương pháp dạy phù hợp nhất để đạt kết quả cao nhất. Cho dù khó khăn đến đâu những giáo viên mầm non chúng ta cũng quyết tâm thục hiện lời dạy cuả Bác Hồ " Làm mẫu giao tức là thay mẹ dạy trẻ. Dạy trẻ cũng giống như ttrồng cây non , trồng cây non được tốt thì sau này lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này thành người tốt. Anh chị giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo". III- Mục đích , đối tượng phạm vi nghiên cứu. 1- Mục đích. Nhằm tìm ra hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc nhẹ nhàng, trẻ được thoải mái, tự nhiên hoạt động không gò bó có nội dung tích hợp đan xen làm sao để có phương pháp tốt nhất có thể mang đến cho trẻ sự vui tươi, hứng thú hiểu thêm được cái hay cái đẹp qua lời ca tiếng hát đối với từng tác phẩm từng làn điệu dân ca. 2- Đối tượng phạm vi nghiên cứu. Đối tượng: Trẻ nhà trẻ 18 - 24 tháng ( Do lớp tôi phụ trách ) - Trường: Mầm Non Phương Thông - Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 18 - 24 tháng ( Giáo dục Mầm Non mới) IV- Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. 1- Nhiệm vụ. Với vai trò là một giáo viên Mầm Non tôi luôn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt " Một ngày của bé", quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng kế hoạch, không bớt xén chương trình. Do vậy nhiệm vụ chính của tôi là làm sao tìm ra hình thức dạy trẻ hay nhất, phù hợp nhất và sử dụng phương pháp một cách tốt nhất để đem đến cho trẻ niềm thích thú thông qua các giờ hoạt động với âm nhạc. 2- Phương pháp nghiên cứu. - Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục mầm non, các hoạt động nghệ thuật trên phương tiện truyền thông. - Tham gia các buổi thao giảng, thực hiện dạy và dự giờ để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi đồng nghiệp. - Tuyên truyền để phụ huynh thấy được sự quan trọng của hoạt động âm nhạc đối với trẻ mầm non. -Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn lựa chọn phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện của lớp, và nhận thức của trẻ và đặc biệt phải phù hợp với yêu cầu của bài day. Phần II Thực trạng I- Đặc điểm tình hình của lớp. - Tổng số trẻ 8: Trong đó: 4 trẻ nam, 4 trẻ nữ. - Dân tộc: Kinh 3, tày 4, dao 1. Khi chưa áp dụng biện pháp trong quá trình dạy tôi nhận thấy: - Trẻ chưa chú ý lắng nghe cô hát. - Trẻ chưa biết làm động tác minh hoạ theo cô. - Hầu hết trẻ chưa biết hát theo cô một vài từ cuối. - Trẻ nhút nhát không chịu giao tiếp với cô giáo. Đối với cô giáo chưa mạnh dạn kết hợp các nội dung khác vào tiết học nên tiết học còn nặng nề, gò bó, trẻ chưa thực sự cảm thụ âm nhạc nên kết quả sau giờ học chưa cao. Trước những thực trạng này tôi cũng nhân thấy những thuận lợi và khó khăn nhất định. 1- Thuận lợi: - Bản thân tôi luôn được sự quan tâm của cán bộ Chuyên môn phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương. - Do truờng ở trung tâm nên việc cập nhật thông tin nhanh, với những thông tin đổi mới qua các lớp tập huấn các chuyên đề trong năm học. - Trẻ ngoan, đi học đều - Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, quan tâm đến trẻ, đưa đón trẻ đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định. 2- Khó khăn: - Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ âm nhạc còn thiếu thốn - Các cháu còn nhỏ một số cháu chưa đủ 18 tháng, lại làm quen với môi trường mới nên thời gian đầu thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. - Một số trẻ chưa biết nói, - Phòng học nhỏ hẹp khó khăn cho việc hoạt động - Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé việc dạy chưa quan trọng. Phần III Một số hình thức tổ chức I- Nghiên cứu tài liệu. Để góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động với âm nhạc, tôi đã không ngừng học hỏi nhằm tìm ra những phương pháp, hình thức tổ chức giờ học sáng tạo nhẹ nhàng, nhằm đan xen các nội dung tích hợp. II- Tạo môi trường cho trẻ hoạt động. - Tạo môi trường cho trẻ thường xuyên được hoạt động với âm nhạc. - Làm thêm đồ dùng phục vụ cho tiết học và trang trí lớp. Với những hình ảnh gần gũi, màu sắc hài hoà để thu hút sự chú ý của trẻ. - Trò chuyện, gợi ý để cho trẻ nhớ lại những bài hát đã học và làm quen với bài hát sắp học. III- Tổ chức cho trẻ hoạt động với âm nhạc Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên tôi thấy rằng muốn dạy tốt thì trước tiên phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng ngày, từng tuần và từng tháng phù hợp với chủ đề với nhom lớp. Có sự xem xét nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường, từ đó bám sát vào kế hoạch để thực hiện. - Để cho trẻ có niềm say mê hứng thú với hoạt động âm nhạc, trong tiết học cũng như ngoài tiết học tôi luôn tận dụng mọi cơ hội để củng cố kiến thức, nội dung đã học thông qua mọi hoạt động. 1- Tổ chức cho trẻ hoạt động trong tiết học. Từ 18 - 24 tháng trẻ rất thích được nghe hát. Vì vậy khi dạy trẻ nghe hát, dạy trẻ biết lắng nghe từ đầu đến hết bài hát, hướng trẻ chú ý đến giai điệu của bài hát, biết cảm xúc cùng với bài hát, bản nhạc. - Trước hết bằng giọng hát truyền cảm thể hiện đúng tình cảm của bài hát, cô cuốn hút trẻ vào bài hát. - Cho trẻ nghe nhạc, nghe hát những bài hát, giai điệu, vui tươi, dí dỏm, tình cảm tha thiết, khuyến khích trẻ vỗ tay, hát theo và nhún nhẩy, giậm chân, lắc lư theo nhạc ( không yêu cầu trẻ hát, nhún nhảy đúng theo nhịp bài hát mà chủ yếu là lôi cuốn trẻ hát và nhún nhảy theo nhạc cùng cô) - Với các bài hát ngắn, dễ hát cô hát to, chậm, rõ lời, bắt giọng cho trẻ hát theo cô một vài từ cuối sau mỗi câu hát. - Mỗi bài hát cô hát cho trẻ nghe trong nhiều tiết học. Vì vậy tuỳ theo bài hát cụ thể cô dùng tranh ảnh, đồ chơi ... sao cho tiết học nào cũng có điều mới lạ, hấp dẫn trẻ. Ngoài nghe hát ra trong tiết học còn cho trẻ làm quen với các nhạc cụ như: Gõ trống con, khối gỗ, lắc chuông, xắc xô, phách tre. Cho trẻ nghe và đoán âm thanh to, nhỏ. Nghe phân biệt âm thanh của hai dụng cụ khác nhau. Khuyến khích trẻ tự tạo ra âm thanh: Gõ phách tre, xắc xô, đánh trống, lắc chuông. Mỗi bài hát trẻ được nghe trong 4 tiết ( 4 lần dạy). Mỗi lần nhằm đạt được mục đích khác nhau. * Lần 1:Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, chú ý lắng nghe cô hát, hiểu nội dung bài hát. * Lần 2: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, chú ý lắng nghe cô hát và hưởng ứng cùng cô. * Lần 3: Trẻ chú ý lắng nghe cô hát và hát theo cô một vài từ cuối của câu hát. * Lần 4: Trẻ chú ý lắng nghe nhận ra giai điệu bài hát, biết hát theo cô và vỗ tay hoặc làm động tác minh hoạ theo cô. Ví dụ: Nghe hát bài " Con gà trống" Nghe am thanh của hai dụng cụ khác nhau Chủ đề : " Những con vât đáng yêu" * Lần 1: a) Yêu cầu: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, chú ý lắng nghe cô hát. Hiểu nội dung bài hát. - Nội dung tích hợp: Nhận biết tập nói. b) Chuẩn bị: Đàn, đài, băng, phách tre, xắc xô, tranh con gà trống . c) Hướng dẫn: - Cô trò chuyện cho trẻ kể về những con vật nuôi trong gia đình. + Cho trẻ xem tranh " con gà trống" + Cho trẻ phát âm và nói một vài điểm nổi bật ( Đầu, mình, chân đ uôi) - Cô hát thể hiện sự vui tươi + Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. + Cô hát kết hợp gõ xắc xô. + Trò chuyện về nội dung bài hát. + Cô hát lại vài lần và cho trẻ nghe băng hát. - Nghe âm thanh của hai dụng cụ khác nhau. + Cô gõ từng dụng cụ và cho trẻ nghe và nói tên từng dụng cụ ( 3 lần). * Lần 2: a) Yêu cầu: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, chú ý lắng nghe cô hát và hưởng ứng cùng cô, nghe và nói tên của hai dụng cụ khác nhau. - Nội dung tích hợp: Nhận biết tập nói. b) Chuẩn bị: Đàn, đài , băng, xắc xô , phách tre. Con gà trống bằng đồ chơi c) Hướng dẫn: - Cô trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình. + Cho trẻ quan sát con gà trống bằng đồ chơi và nói một vài điểm nổi bật. - Cô hát thể hiện sự vui tươi. + Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả + Cô hát chậm rõ lời kết hợp làm động tac minh hoạ và khuyến khích trẻ hưởng ứng theo cô. + Trò chuyện về nội dung bài hát. + Cho trẻ nghe băng hát - Nghe âm thanh của hai dụng cụ khác nhau. + Cô gõ từng dụng cụ và cho trẻ nói tên dụng cụ ( 3 lần). * Lần 3: a ) Yêu cầu: Trẻ chú ý lắng nghe cô hát và hát theo cô một vài từ cuối của câu hát. Nghe và đoán âm thanh của hai dụng cụ khác nhau. - Nội dung tích hợp: Thơ " Gà gáy" b) Chuẩn bị: + Đàn, đài, băng, phách tre, xắc xô. c) Hướng dẫn: - Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình. + Cô làm tiếng " Gầ gáy" + Có bài hát gì nói về con gà trống? - Cô hát vui tươi: + Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả. + Cô hát kết hợp động tác minh hoạ hai lần. + Trò chuyện về nội dung bài hát + Cho trẻ đọc bài thơ "Gà gáy". + Cô hát chậm rõ lời và khuyến khích trẻ hát theo cô một vài từ cuối của câu hát. + Cho trẻ nghe băng. - Nghe âm thanh của hai dụng cụ khác nhau. + Cô gõ cho trẻ nghe và nói tên dụng cụ ( 2 lần). + Cho trẻ lên gõ hai lần. * Lần 4: a) Yêu cầu: Trẻ chú ý lắng nghe, nhận ra giai điệu của bài hát, hát theo cô và vỗ tay theo cô. Nghe và nhận biết âm thanh của hai dụng cụ. - Nội dung tích hơp trò chơi " Gà gáy, vịt kêu" b) Chuẩn bị: Đàn, phách tre, xắc xô. c) Hướng dẫn: - Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình. - Cho trẻ nghe giai điệu và đoán tên bài hát. + Cô hát vui tươi. + Hỏi tên bài hát, tên tác giả. + Cô hát hai lần kết hợp vỗ tay, làm động tác minh hoạ. + Trò chuyện về nội dung bài hát. + Cô hát chậm kết hợp vỗ tay theo nhịp, khuyến khích trẻ hát và vỗ tay theo cô. +Cho trẻ chơi tro chơi : "Gà gáy, vịt kêu". - Nghe âm thanh của hai dụng vụ khác nhau. + Cô để đồ dùng không cho tre nhìn thấy chỉ nghe âm thanh và đoán 2 lần. + Cho trẻ lên gõ 2 lần 2. Tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài tiết học Ngoài 4 lần dạy trong tiết học cô hát cho trẻ nghe ở mọi lúc, mọi nơi: Giờ hoạt động vui chơi, hoạt đông chiều, lồng ghép tích hợp vào các môn học khác. 3. Kết hợp với phụ huynh Để thực hiện tốt hoạt động âm nhạc thì các bậc phụ huynh giữ một vai trò quan trọng. Do vậy tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh biết về hoạt động âm nhạc đối với lứa tuổi nhà trẻ là rất cần thiết. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo thực hiện các hoạt động cụ thể: - Khuyến khích các cháu nói nhiều để câu từ phát triển - Lựa chọn những bài hát có nội dung phù hợp với lứa tuổi để hat và khuyến khích trẻ hát theo. - Làm thêm đồ dùng phục vụ cho hoạt động âm nhạc. - Sưu tầm những làn điệu dân ca ở địa phương. 4. Kết quả đạt được. Qua một năm học tôi nghiên cứu và thực hiện một số hình thức cho trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc đã thu được kết quả. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. - Trẻ biết làm một số động tác minh hoạ, vỗ tay theo cô. - Trẻ biết hát theo cô một vài từ cuối của câu hát ( Có 3 trẻ đã hát được cả bài hát đối với bài ngắn và dễ hát) - Trẻ mạnh dạn giao tiếp với cô giáo. Phần Iv Bài học kinh nghiệm và ý kiến đề xuất I- Bài học kinh nghiệm. Với các biện pháp trên, tôi đã thu được kết quả tương đối khả quan và bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để hoạt động âm nhạc phong phú hơn như: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài hát cho phù hợp với lứa tuổi với chủ đề. - Thường xuyên cho trẻ được nghe hát với nhiều hình thức. Vận dụng các hình thức linh hoạt, sáng tạo. - Đầu tư đầy đủ đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. - Tự học tập và tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học. - Nắm bắt tình hình cụ thể của nhóm lớp để xây dựng kế hoạch cho hợp lý. II- ý kiến đề xuất: - Đối với lãnh đạo sở và phòng giáo dục: Cần tạo điều kiện cho giáo viên học tập ở những trường có chất lượng cao, giúp giáo viên mở rộng tầm nhìn, nâng cao vốn hiểu biết, để áp dụng vào thực tế của trường mình. - Đối với nhà trường: Luôn thực hiện tốt kế hoạch đề ra thường xuyên thăm lớp dự giờ, kiểm tra hồ sơ ..., quan tâm đến tâm tư nguyện vọng giáo viên, phụ huynh và trẻ. Đối với gia đình trẻ: Cần thường xuyên trao đổi với cô giáo, có mối quan hệ mật thiết với nhà trường để thống nhất việc chăm sóc, giáo dục. Phần V Kết luận Giáo dục âm nhạc, ở trường mầm non là một hoạt động mang tính nghệ thuật, thông qua hoạt động này trẻ được giáo dục tình cảm, đạo đức, và thẩm mỹ, giúp trẻ phát triển năng khiếu, góp phần phát triển về mọi mặt " Đức, trí, thể, mỹ" Nội dung của giáo dục âm nhạc của nhà trẻ là: Nghe hát và nghe âm thanh của một số dụng cụ âm nhạc. Tuy nhiên mỗi bài nghe hát thực hiện trên 4 lần dạy. Vì vậy bản thân tôi cần nắm vững yêu cầu của mỗi lần dạy để đạt kết quả cao nhất. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi với sự hiểu biết còn hạn chế, tôi mạnh dạn đưa ra một số hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc. Tôi mong rằng qua sáng kiến kinh nghiệm này sẽ được cán bộ Chuyên môn phòng giáo duc, Ban giám hiệu nhà trường, bạn bè đồng nghiệp đóng góp ý kiến những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế để bản thân tôi rút ra được kinh nghiệm từ đó thực hiện được tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, Phòng giáo dục và các bạn đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. Xác nhận của ban giám hiệu Đặng Thi Thu Phương Thông, ngáy 30 tháng 4 năm 2009 Người viết Hoàng Thị Huệ rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 18 - 24 tháng tuổi Phần i Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài: Để thực hiện tốt mục tiêu của xã hội và mục đích của Đảng ta là: “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh” thì trước hết nhiệm vụ của giáo dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con người đó phải được phát triển toàn diện. Chính vì nhiệm vụ nặng nề được đặt ra cho ngành giáo dục mà sự nghiệp giáo dục của những năm gần đây đã được quan tâm và chú trọng hơn. Đặc biệt là giáo dục mầm non là hệ thống đầu tiên của giáo dục quốc dân, nó là nền tảng đầu tiên trong suốt quá trình giáo dục đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện tốt những mục tiêu cơ bản của mình thì ngành học mầm non phải không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt: số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất cũng như nội dung chăm sóc - giáo dục trẻ. Như chúng ta đã biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dây tình yêu, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi nhà giáo dục, mỗi một cô giáo, người mẹ thứ hai của trẻ, thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu có một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người công dân tốt. Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 18 - 24 tháng, trẻ đang còn rất bé, dễ bị tổn thương về tâm lý vì lứa tuổi này do đặc điểm sinh lý trẻ phát triển mạnh, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình của các cháu. Vì trẻ chưa tách rời bố mẹ, gia đình... nên khi mới nhập lớp, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm, tránh né bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của các cô giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn, không ngủ, hoặc không tham gia mọi hoạt động ... có thể trẻ dường như không hoà nhập vào tập thể. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ... đến với cô giáo và các bạn. Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã suy nghĩ tìm hiểu “Một số hình thức để rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 18- 24 tháng” II. Nhận thức lý luận. Giai đoạn trẻ 18- 24 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hoà quyện vào nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt. trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi thế muốn rèn luyện nề nếp thói quen ngay từ đầu cho trẻ, ngay từ những ngày đầu trẻ mới vào lớp cô giáo phải làm sao để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, thấy mình được chấp nhận, được an toàn, được yêu mến và là thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hoà nhập. Quan hệ của cô với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy hoạt động lao động sư phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Hoạt động lao động sư phạm của cô giáo mầm non có định hướng, có mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư phạm của cô giáo phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ có cảm tình, có hứng thú. Vì thế nghệ thuật chủ yếu của cô thể hiện ở chỗ biết hoà nhập vào thế giới trẻ, biết quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ, như thế trẻ dễ nghe theo sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp trẻ những hiểu biết nhất định, tạo cho trẻ có đầy đủ điều kiện về thể lực, kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng thường xuyên liên tục và không ngừng được đổi mới. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên được tiếp thu đầy đủ các chuyên đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực hiện việc chăm sóc - giáo dục trẻ, đặc biệt là rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ đạt kết quả cao. Về góc độ giáo dục nề nếp thói quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi 18 - 24 tháng, nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ mà trước kia đã thực hiện thì sẽ không đưa lại hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát huy được khả năng sáng tạo, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển một cách thụ động. Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được môi trường hoạt động tốt và tạo ra những cơ hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ động, sáng tạo một cách triệt để. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng đặc biệt là trẻ 18 - 24 tháng tuổi. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi... thì việc rèn luyện nề nếp, thói quen cho trẻ sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ đạt cao hơn. III. Mục đích, đối tượng phạm vi nghiên cứu. 1- Mục đích. Nhằm tìm ra một số biện pháp, hình thức để rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ một cách nhẹ nhàng, trẻ được thoải mái, tự nhiên hoạt động không gò bó để việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ đạt được kết quả tốt nhất 2- Đối tượng phạm vi nghiên cứu. Đối tượng: Trẻ nhà trẻ 18 - 24 tháng ( Do lớp tôi phụ trách ) - Trường: Mầm Non Phương Thông - Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 18- 24 tháng (Giáo dục mầm non) IV- Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. 1- Nhiệm vụ. Với vai trò là một giáo viên Mầm Non tôi luôn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt "Một ngày của bé", quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng kế hoạch, không bớt xén chương trình. Do vậy nhiệm vụ chính của tôi là làm sao tìm ra hình thức rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ phù hợp nhất và sử dụng phương pháp một cách tốt nhất để đem đến cho trẻ niềm thích thú khi đến trường Mầm non, hứng thú thông qua các giờ hoạt động. 2- Phương pháp nghiên cứu. - Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục mầm non - Tham gia các buổi thao giảng, thực hiện dạy và dự giờ để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi đồng nghiệp. - Tuyên truyền để phụ huynh thấy được sự quan trọng của việc rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ lứa tuổi 18-24 tháng - Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn lựa chọn phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện của lớp, và nhận thức của trẻ và đặc biệt phải phù hợp với tâm lý của từng trẻ Phần II Thực trạng I- Đặc điểm tình hình của lớp. - Tổng số trẻ 8: Trong đó: 5 trẻ nam, 3 trẻ nữ. - Dân tộc: Kinh 3, tày 4, dao 1. Bảng khảo sát đầu năm về nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ Tổng số trẻ Thói quen nề nếp đi học đều Thói quen nề nếp chào hỏi Thói quen cất đồ dùng đồ chơi Thói quen nề nếp - giờ ăn Thói quen nề nếp - giờ ngủ Thói quen nề nếp - giờ vui chơi Thói quen nề nếp học tập Thói quen nề nếp vệ sinh 8 4/8 3/8 1/8 2/8 1/8 2/8 1/8 1/8 100% số trẻ mới đi học nên chưa có nề nếp trong mọi hoạt động Các hoạt động Tỷ lệ % - Thói quen nề nếp đi học chuyên cần 75 - Thói quen nề nếp chào hỏi 30 - Thói quen mang quà đến lớp 95 - Thói quen nề nếp - giờ ăn 20 - Thói quen nề nếp - giờ ngủ 35 - Thói quen nề nếp - giờ vui chơi 20 - Thói quen nề nếp học tập 15 - Thói quen nề nếp vệ sinh 15 Khi chưa áp dụng biện pháp trong quá trình dạy tôi nhận thấy: - Trẻ chưa chú ý lắng nghe cô hát. - Trẻ chưa biết làm động tác minh hoạ theo cô. - Hầu hết trẻ chưa biết hát theo cô một vài từ cuối. - Trẻ nhút nhát không chịu giao tiếp với cô giáo. Đối với cô giáo chưa mạnh dạn kết hợp các nội dung khác vào tiết học nên tiết học còn nặng nề, gò bó, trẻ chưa thực sự cảm thụ âm nhạc nên kết quả sau giờ học chưa cao. Trước những thực trạng này tôi cũng nhân thấy những thuận lợi và khó khăn nhất định. 1- Thuận lợi: - Bản thân tôi luôn được sự quan tâm của cán bộ Chuyên môn phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương. - Do truờng ở trung tâm nên việc cập nhật thông tin nhanh, với những thông tin đổi mới qua các lớp tập huấn các chuyên đề trong năm học. - Trẻ ngoan, đi học đều - Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, quan tâm đến trẻ, đưa đón trẻ đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định. 2- Khó khăn: - Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ âm nhạc còn thiếu thốn - Các cháu còn nhỏ một số cháu chưa đủ 18 tháng, lại làm quen với môi trường mới nên thời gian đầu thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. - Một số trẻ chưa biết nói, - Phòng học nhỏ hẹp khó khăn cho việc hoạt động - Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé việc dạy chưa quan trọng. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 1. Thực trạng Là trường tiên tiến ngành học mầm non thành phố, luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo sâu sát với đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc - giáo dục các cháu. - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt. - Lớp được phân công 2 cô giáo phụ trách 25 cháu, các cô đều có trình độ chuyên môn, có năng lực và nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc - giáo dục các cháu ở độ tuổi 18 - 24 tháng. - Cơ sở vật chất của lớp để phục vụ cho mọi mặt hoạt động cần thiết của trẻ tương đối đầy đủ. - Lớp có 50% số phụ huynh đã có con gửi ở trường nền đã phần nào nắm bắt được tình hình của nhà trường. - Bản thân tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của ngành học mầm non, trong đó có chuyên đề lễ giáo, chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng... 2. Hiệu quả thực trạng Ngoài những thuận lợi tôi đã nêu trên trong quá trình thực hiện, bản thân tôi gặp không ít khó khăn nhất định. Với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi ở giai đoạn phát triển lời nói, do đó khả năng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ... nuông chiều, muốn gì được nấy. Là lớp bé nhất trường, 100% số trẻ mới nhập học, do đó trẻ hoàn toàn chưa quen nề nếp, thói que

File đính kèm:

  • docSKKN 2010 1824 thang.doc