Giáo dục kĩ năng sống trong môn Sinh học Lớp 6

Bài: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nhận dạng được vật sống và vật không sống

- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận

- Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Chúng em biết 3.

- Dạy học nhóm

- Vấn đáp-tìm tòi

Bài: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA

 - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về cây có hoa và cây không có hoa. Phân biệt được cây một năm và cây lâu năm.

- Kĩ năng giải quyết vấn đề để trả lời câu hỏi: có phải tất cả thự vật đều có hoa.

- Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Giải quyết vấn đề.

- Hỏi chuyên gia

- Vấn đáp-tìm tòi

Bài: QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT

 - Kĩ năng thợp tác chia sẻ thông tin trong hoạt động làm tiêu bản, quan sát tế bào

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được giao trong hoạt động nhóm.

- Kĩ năng quản lí thời gian trong quan sát tế bào thực vật và trình bày kết quả quan sát. - Thực hành - quan sát.

- Dạy học nhóm

- Động não

 

doc41 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo dục kĩ năng sống trong môn Sinh học Lớp 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo dục kĩ năng sống trong môn sinh học 6 mới Tên bài học Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài này. Các phương pháp/ kĩ thuật có thể sử dụng Bài: đặc điểm của cơ thể sống - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nhận dạng được vật sống và vật không sống - Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Chúng em biết 3. - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi Bài: có phải tất cả thực vật đều có hoa - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về cây có hoa và cây không có hoa. Phân biệt được cây một năm và cây lâu năm. - Kĩ năng giải quyết vấn đề để trả lời câu hỏi: có phải tất cả thự vật đều có hoa. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Giải quyết vấn đề. - Hỏi chuyên gia - Vấn đáp-tìm tòi Bài: quan sát tế bào thực vật - Kĩ năng thợp tác chia sẻ thông tin trong hoạt động làm tiêu bản, quan sát tế bào - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được giao trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng quản lí thời gian trong quan sát tế bào thực vật và trình bày kết quả quan sát. - Thực hành - quan sát. - Dạy học nhóm - Động não Bài: các loại rễ các miền của rễ - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin so sánh hình dạng ngoài của ác loại rễ với nhau; các miền của rễ và chức năng của chúng. - Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng khi thảo luận về cách chia cây thành hai nhóm căn cứ vào cấu tạo của rễ. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Động não. - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm Bài: sự hút nước và muối khoáng của rễ - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về nhu cầu nước, muối khóng của cây, sự hút nước và muối khoáng của rễ cũng như các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khóng của cây. - Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng khi thảo luận - Kĩ năng quản lí thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. - Chia sẻ cặp đôi - Thực hành thí nghiệm - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm ututy Bài: biến dạng của rễ - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin , so sánh, phân tích, đối chiếu các loại rễ với nhau. - Kĩ năng hợp tác nhóm để sưu tầm mẫu vật và phân tích mẫu vật - Kĩ năng tự tin và quản lí thời gian trong khi thuyết trình kết quả báo cáo. - Trình bày 1 phút - Trực quan - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm Bài: cấu tạo ngoài của thân - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi tìm hiểu về cấu tạo ngoài của thân và các loại thân. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng trong chia sẻ thông tin. - Kĩ năng quản lí thời gian trong khi thuyết trình kết quả báo cáo. - Trình bày 1 phút - Trực quan - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm - Chia sẻ cặp đôi Bài: thân dài ra do đâu - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi tìm hiểu về sự dài ra của thân là do sự phân chia tế bào mô phân sinh ngọn. - Kĩ năng giải quyết vấn đề: giải thích tại sao người ta lại phải bấm ngọn tỉa cành đối với một số loại cây. - Kĩ năng lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Thảo luận nhóm - Giải quyết vấn đề - Vấn đáp-tìm tòi - Trực quan Bài: thân to ra do đâu - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để thấy được sự to ra của thân là do sự phân chia tế bào mô phân sinh ở tầng sinh vỏ vầ tầng sinh trụ; cách sác định tuổi của cây gỗ. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Thảo luận nhóm - Giải quyết vấn đề - Vấn đáp-tìm tòi - Trực quan Bài: vận chuyển các chất trong thân - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi đọc SGK tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm và quan sát thí nghiệm - Kĩ năng giải quyết vấn đề: giải thích các hiện tượng thực tế đời sống liên quan đến sự vận chuyển các chất trong thân. - Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp trong khi thỏa luận. - Kĩ năng quản lí thời gian khi tiến hành thí nghiệm. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Trực quan - tìm tòi - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Vấn đáp - tìm tòi Bài: biến dạng của thân - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi tquan sát đối chiếu, so sánh các biến dạng của thân. - Kĩ năng hợp tác để sưu tầm mẫu vật và phân tích mẫu vật. - Kĩ năng so sánh, phân tichá, khái quát, đối chiếu giữa các loại than với nhau. - Kĩ năng lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Thảo luận nhóm - Biểu đạt sáng tạo - Vấn đáp-tìm tòi Bài: Đặc điểm bên ngoài của lá - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi quan sát đặc điểm bên ngòi của lá, các kiểu xếp lá trên thân và cành. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân trước nhóm, tổ, lớp. - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trực quan Bài: Quang hợp - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về điều kiện cần cho cây tiến hành quang hợp và sản phẩm của quang hợp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian. - Thực hành - thí nghiệm - Hoàn tất một nhiệm vụ - Vấn đáp-tìm tòi Bài: ảnh hưởng của các đièu kiện bên ngoài đến quang hợp ý nghĩa của quang hợp - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để tìm hiểu về ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong khi khi thảo luận - Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Kĩ năng quản lí thời gian trong thảo luận và trình bày - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trình bày 1 phút - Trực quan - tìm tòi Bài: cây có hô hấp không? - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm theo nhiệm vụ được phân công. - Kĩ năng trình bày ý kiến cá nhân. - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Trực quan - Trình bày 1 phút Bài: phần lớn nước vào cây đi đâu? - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi quan sát và giải thích các hiện tượng của thí nghiệm. - Kĩ năng giải quyết vấn đề: giải thích tại sao phải tưới nước nhiều hơn cho cây khi trời nóng, khô hanh, hay có gió thổi nhiều. - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Giải quyết vấn đề - Trình bày 1 phút - Trực quan Bài: biến dạng của lá - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi quan sát so sánh sự khác nhau của các loại biến dạng của lá - Kĩ năng hợp tác nhóm để sưu tầm mẫu vật và phân tích mẫu vật. - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm khi thực hành - Kĩ năng thuyết trình kết quả thảo luận nhóm. - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Biểu đạt sáng tạo - Trình bày 1 phút - Trực quan Bài: sinh sản sinh dưỡng - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về cá hình thức sinh sản sinh dưỡng do con người. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực hợp tác trong khi khi thảo luận - Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm. - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trình bày 1 phút Bài: các loại hoa - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để xác định bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa và cách xếp hoa trên cây là những đặc điểm chủ yếu để phân chia các nhóm hoa. - Kĩ năng tự đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi - Kĩ năng lắng nghe tích cực - Hỏi và trả lời tích cực - Dạy học nhóm - Trực quan Bài: Thụ phấn - Kĩ năng phân tích so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với hình thức thụ phấn. - Kĩ năng vận dụng kiến thức về thụ phấn trong trồng trọt tại gia đình. - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trực quan Bài: các loại quả - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để xác định đặc điểm của vỏ quả là đặc điểm chính để phân loại quả và đặc điểm một số loại quả thường gặp. - Kĩ năng hợp tác ứng xử/ giao tiếp trong khi khi thảo luận - Kĩ năng trình bày ý kiến cá nhân trong thảo luận, báo cáo. - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trình bày 1 phút - Trực quan Bài: hạt và các bộ phận của hạt - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về cấu tạo của hạt. - Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp trong khi khi thảo luận - Kĩ năng hợp tác trong thảo luận. - Dạy học nhóm - Vấn đáp-tìm tòi - Trực quan Bài: phát tán của quả và hạt - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về đặc điểm cấu tạo của quả và hạt thích nghi với các cách phát tán khác nhau. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. - Kĩ năng ứng xử / giao tiếp trong thảo luận nhóm. - Dạy học nhóm - Sáng tạo trong trình bày - Vấn đáp-tìm tòi Bài: những điều kiện càn cho hạt nảy mầm - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để tìm hiểu cách tiến hành và quan sát thí nghiệm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong thu thập và sử lí thông tin. - Kĩ năng quản lí thời gian khi báo cáo trước lớp. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm để làm thí nghiệm chứng minh các điều kiện cần cho hạt nảy mầm. - Thực hành - thí nghiệm - Dạy học nhóm - Biểu đạt sáng tạo - Vấn đáp - tìm tòi - Trực quan - tìm tòi Bài: tổng kết về cây có hoa. - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin. - Kĩ năng hợp tác nhóm trong thảo luận để xác định sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của mói cơ quan, giữa chức năng của các cơ quan trong cơ thể thực vật và sự thích nghi của thực vật với các moi trường sông cơ bản - Kĩ năng tự tin khi đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. - Kĩ năng trình bày ý tưởng. - Thảo luận nhóm - hỏi chuyên gia - Hỏi và trả lời Bài: Rêu - cây rêu - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về đặc điểm cấu tạo, sinh sản, phát triển, môi trường sống và vai trò của rêu. - Kĩ năng lắng nghe tích cực trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Trực quan - Tìm tòi. Bài: quyết - cây dương xỉ. - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin về đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh dưỡng, sinh sản, phát triển, và sự hình thành than đá. - Kĩ năng lắng nghe tích cực trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Trực quan - Tìm tòi. - Động não. Bài: hạt kín - đặc điểm của thực vật hạt kín - Kĩ năng hợp tác tìm kiếm và xử lí thông tin khi tìm hiểu đặc điểm cơ quan dinh dưỡng, sinh sản, môi trường sống đa dạng của thực vật hạt kín. - Kĩ năng phân tích, so sánh để phân biệt cây hạt kín với cây hạt trần. - Kĩ năng trình bày ngắn gọn, xúc tích, sáng tạo. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Trình bày 1 phút. - Hỏi chuyên gia. Bài: lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm tìm hiểu đặc điểm cây thuộc lớp Hai lá mầm và lớp một lá mầm. - Kĩ năng phân tích, đối chiếu để tìm ra đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa cây thuộc lớp hai lá mầm và cây thuộc lớp một lá mầm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong nhóm. - Kĩ năng trình bày ngắn ngọn xúc tích, sáng tạo. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Trực quan - Sáng tạo trong trình bày. Bài: Nguồn gốc cây trồng - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về nguồn gốc cây trồng, phân biệt giữa cây trồng và cây hoang dại và những biện pháp cải tạo cây trồng. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Vấn đáp - tìm tòi. - Hỏi chuyên gia. - Trực quan Bài: thực vật góp phần điều hòa khí hậu - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc góp phần điều hòa khí hậu. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng đề xuất và giải quyết vấn đề để tìm giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh. - Giải quyết vấn đề - Biểu đạt sáng tạo - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Hỏi chuyên gia Bài: thực vật bảo vệ đất và nguồn nước - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin để xác định vai trò bảo vệ đất, nguồn nước, hạn chế ngập lụt hạn hán của thực vật. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Vấn đáp - tìm tòi. - Hỏi chuyên gia. - Trực quan Bài: Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người. - Kĩ nănghợp tác , lắng nghe tích cực, tìm kiếm thông tin trong thảo luận nhóm để tìm ra vai trò của thực vật trong việc tạo nguồn ôxi, thức ăn, nơi ở, nơi sinh sản cho động vật. - Kĩ năng phân tích để đánh giá những tác hại của một số cây có hại (thuốc phiện, cần xa, thuốc lá.) cho sức khỏe con người. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Vấn đáp - tìm tòi. - Hỏi chuyên gia. - Trực quan - Dạy học nhóm. Bài: bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin các yếu tố xác định sự đa dạng của thực vật, về tình hình đa dạng của thực vật Việt Nam và thế giới. - Kĩ năng giải quyết vấn đề khi đưa ra các giải pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, mhóm, lớp. - Dạy học nhóm - Khăn trải bàn - Vấn đáp - tìm tòi. - Hỏi chuyên gia. - Trực quan Bài: vi khuẩn - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm cấu tạo, phân bố, số lượng và vai trò của vi khuẩn. - Kĩ năng phân tích để đánh giá mặt lợi và mặt hại của vi khuẩn trong đời sống. - Kĩ năng hợp tác ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Khăn trải bàn - Trình bày 1 phút. Bài: nấm - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK quan sát tranh hình về khái niệm, đặc điểm cấu tạo,vai trò của một số loại nấm. - Kĩ năng phân tích để đánh giá mặt lợi và mặt hại của nấm trong đời sống. - Kĩ năng hợp tác ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận. - Vấn đáp - tìm tòi. - Dạy học nhóm. - Khăn trải bàn - Trình bày 1 phút. Bài: tham quan thiên nhiên. - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi HS quan sát, đối chiếu, so sánh, các mẫu vật trong thiên nhiên. - Kĩ năng đưa ra và giải quyết các tình huống có thể sảy ra trong quá trình tham quan thiên nhiện - Kĩ năng so sánh, phân tích, khái quát các đặc điểm của động vật, thực vật quan sát được trong thiên nhiên. - Kĩ năng hợp tác ứng xử/ giao tiếp trong khi tham quan thiên nhiên. - Trực quan - Dạy học nhóm. - Tham quan thiên nhiên. Hết rồi các bạn ạ! tích hợp kĩ năng sông cho học sinh Môn sinh học lớp 7 Tên bài học Các kĩ năng cơ bản được giáo dục Các PP/ Kỹ thuật dạy học tích cực Bài: thế giới động vật đa dạng và phong phú. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu thế giới động vật đa dạng và phong phú. - Kĩ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Động não - Chúng em biết 3 - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan Bài: phân biệt động vật với thực vật. đặc điểm chung của động vật. - Kĩ năng tìm kiếm , xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để phân biệt giữa động vật và thực vật và vai trò của động vật trong tự nhiên và đời sống con người. - Kĩ năng hợp tác láng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin khi trình bày suy nghĩ/ ý tưởng trước tổ nhóm. - Hỏi chuyên gia - Dạy học nhóm - Vấn đáp - tìm tòi - Trình bày 1 phút Bài: Thực hành: quan sát một số động vật nguyên sinh. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi quan sát tiêu bản động vật nguyên sinh, tranh hình để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo ngoài của động vật nguyên sinh. - Kĩ năng hợp tác, chia sẻ thông tin trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Thực hành - quan sát - Vấn đáp - tìm tòi - Trình bày 1 phút - Dạy học nhóm. Bài: trùng kiết lị và trùng sốt rét. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về cấu tạo, cách gây bệnh và bệnh do trùng kiết lị và trùng sốt rét gây ra.. - Kĩ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực trong quá trình hỏi chuyên gia. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do trùng kiết lị và trùng sốt rét gây nên. - Hỏi chuyên gia - Dạy học nhóm - Vấn đáp - tìm tòi - Trình bày 1 phút Bài: sán lá gan. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu đặc điểm nơi sống, cấu tạo dinh dưỡng, sinh sản và vòng đời của sán lá gan. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh bệnh sán lá gan - Trực quan - Vấn đáp - tìm tòi Bài: một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để rút ra những đặc diểm chung của ngành giun dẹp - Kĩ năng hợp tác, ứng xử/giao tiếp, lắng nghe tích cực trong hoạt động nhóm về cách phòng tránh bệnh do giun dẹp gây ra. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun dẹp gây nên - Kĩ năng so sánh, phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loại giun dẹp để rút ra đặc điểm cấu tạo chung của ngành giun dẹp. - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - tìm tòi - Trình bày 1 phút - Thảo luận nhóm. Bài: giun đũa. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm đặc điểm cấu tạo hoạt đoọng sống và vòng đời của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh bệnh giun đũa. - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - tìm tòi - Trình bày 1 phút - Thảo luận nhóm. Bài: một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của một số giun tròn kí sinh, qua đó rút ra đặc điểm chung của ngành giun tròn. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun tròn gây ra - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận - Kĩ năng so sánh, phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loại giun tròn từ đó rút ra đặc điểm chung của ngành giun tròn. - Vấn đáp- tìm tòi - Bản đồ tư duy - Trực quan - tìm tòi - Thảo luận nhóm. Bài: Thực hành: mổ quan sát giun đất - Kĩ năng chia sẻ yhông tin trong khi mổ và quan sát giun đất. - Kĩ năng tự tin khi trình bày suy nghĩ/ ý tưởng trước tổ nhóm. - Kĩ năng hợp tác, đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Trực quan - Thực hành - quan sát Bài: một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động sống của từng đại diện giun đốt qua đó rút ra đặc điểm chung của ngành giun đốt cung như vai trò của chúng dối với hệ sinh thái và con người. - Kĩ năng phân tích, đối chiếu, khái quát để phân biệt được đại diện của ngành giun đốt - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp trong hoạt động nhóm. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - Trình bày 1 phút Bài: Thực hành: quan sát một số thân mềm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, mẫu vật thật để tìm hiểu ccáu tạo ngoài, cấu tạo trong của một số loài thân mềm - Kĩ năng hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - Thực hành - quan sát - Trình bày 1 phút Bài: đặc điểm chung và vai trò của ngành thân mềm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu cấu tạo, hoạt động sống của một số đại diện ngành thân mềm qua đó rút ra đặc điểm chung của ngành thân mềm cung như vai trò của chúng trong thực tiến cuộc sống - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Trình bày 1 phút Bài: Thực hành: mổ và quan sát tôm sông. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được phân công. - Kĩ năng quản lí thời gian khi thực hành. - Thực hành - thí nghiệm - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan Bài: đa dạng và vai trò của lớp giáp xác. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu vai trò của của một số đại diện lớp giáp xác trong thực tiến cuộc sống. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Dạy học nhóm Bài: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp sau bọ và vai trò thực tiễn của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người. - Kĩ năng ứng xử/giao tiếp - Kĩ năng lắng nghe tích cực. - Dạy học nhóm - Khăn trải bàn - Vấn đáp- tìm tòi - Bản đồ tư duy - Trực quan - tìm tòi Bài: Thực hành: xem băng hình về tập tính của sâu bọ. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi quan sát băng hình để tìm hiểu về các tập tính của ssau bọ - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác, đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Thực hành - Hoàn tất một nhiệm vụ. Bài: đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu ngành chân khớp cũng như vai trò thực tiễn của của chúng trong thiên nhiên và đời sống con người. - Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp - Kĩ năng lắng nghe tích cực. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi Bài: ôn tập phần i: động vật không xương sống. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu tính đa dạng, sự thích nghi và tầm quan trọng trong thực tiến của những đại diện động vật không xương sống có tại địa phương. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - Trình bày 1 phút Bài: Thực hành: Mổ cá - Kĩ năng hợp tác , lắng nghe tích cực, giao tiếp - Kĩ năng so sánh, đối chiếu mẫu vật với hình vẽ SGK. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Thực hành - thí nghiệm - Trực quan - Trình bày 1 phút Bài: đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu sự đa dạng về cấu tạo, tập tính trong sự thích nghi với môi trường sống, thành phần loài, đặc điểm chung và vai trò của cá với đời sống. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng so sánh, phân tích, khái quát để rút ra đặc điểm chung của các lớp cá. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan - Khăn trải bàn Bài: Thực hành: quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu để tìm hiểu cấu tạo ngoài cấu tạo trong của ếch - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực chia sẻ thông tin trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Trực quan - Thực hành - quan sát - Trình bày 1 phút Bài: đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài và môi trường sống, đặc điểm chung về cấu tạo, hoạt động sống và vai trò của lưỡng cư với đời sống. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng so sánh, phân tích, khái quát để rút ra đặc điểm chung của lớp lưỡng cư. - Dạy học nhóm - Biểu đạt sáng tạo. Bài: đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài,đặc điểm chung về cấu tạo cơ thể thích nghi với môi trường sống và vai trò của bò sát với đời sống - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng so sánh, phân tích, khái quát để rút ra đặc điểm chung của lớp bò sát. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Biểu đạt sáng tạo Bài: đa dạng và dặc điểm chung của lớp chim - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về sự đa dạng thành phần loài, đặc điểm chung về cấu tạo cơ thể thích nghi với môi trường sống và vai trò của chim trong tự nhiên và đời sống - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng so sánh, phân tích khái quát để rút ra đặc điểm chung của lớp chim. - Dạy học nhóm - Vấn đáp- tìm tòi - Biểu đạt sáng tạo Bài: Thực hành: xem băng hình về đời sống và tập tính của chim - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi xem băng hình để tìm hiểu về đời sống và các tập tính của chim - Kĩ năng hợp tác trong nhóm - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian khi thực hành. - Hoàn thành nốt một nhiệm vụ - Thực hành Bài: đa dạng của lớp thú (tiếp theo): các bộ móng guốc và bộ linh trưởng. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để nêu đượccác đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của các bộ móng guốc, bộ linh trưởng, từ đó nêu được đặc điểm chung của lớp thú cũng như nêu được vai trò của lớp thú trong

File đính kèm:

  • docgiao_duc_ki_nang_song_trong_mon_sinh_hoc_lop_6.doc