Giáo dục phát triển nhận thức - Đề tài Trò chuyện về gia đình bé

1.Kiến thức:

- Trẻ hiểu được tình cảm gia đình: tình thương yêu, chăm sóc lẫn nhau.

-Trẻ hiểu được công việc hàng ngày của mẹ đối với bản thân mình

-Trẻ cảm nhận được tình thương yêu của mẹ khi chăm sóc con cái.

- Giáo dục trẻ biết quan tâm chăm sóc đối với những người xung quanh.

 

2.Kĩ năng:

-Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định.

-Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.

-Hát và vận động đúng nhạc bài: Cả nhà thương nhau. Ngôi nhà của tôi, Ngọn nến lung linh

- Biết chơi trò chơi và tham gia trò chơi cùng các bạn.

 

3.Thái độ:

-Hứng thú tham gia hoạt động

-Biết kính trọng thương yêu những người thân trong gia đình.

 

II. CHUẨN BỊ:

 +Mô hình ngôi nhà

 +Tranh1: Mẹ chuẩn bị quần áo cho con tới lớp

 +Tranh2: Mẹ chuẩn bị bữa tối

 +Tranh3: Mẹ giặt đồ.

 +Nhạc bài:Cả nhà thương nhau.Nhà của tôi. Ngọn nến lung linh.

 +Đĩa hình ảnh công việc của mẹ

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5873 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục phát triển nhận thức - Đề tài Trò chuyện về gia đình bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo quận cầu giấy Trường mầm non quan hoa Giáo án Dạy giỏi cấp trường Bộ môn: Giáo dục phát triển nhận thức Đề tài: Trò chuyện về gia đình bé Chủ điểm: Gia đình Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi. Lớp MGN B3 Thời gian: 20 – 25 phút Người dạy: Nguyễn Thùy Linh Ngày dạy: 4-11-2009 Quan hoa, T11-2009 I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ hiểu được tình cảm gia đình: tình thương yêu, chăm sóc lẫn nhau... -Trẻ hiểu được công việc hàng ngày của mẹ đối với bản thân mình -Trẻ cảm nhận được tình thương yêu của mẹ khi chăm sóc con cái. - Giáo dục trẻ biết quan tâm chăm sóc đối với những người xung quanh. 2.Kĩ năng: -Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định. -Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc. -Hát và vận động đúng nhạc bài: Cả nhà thương nhau. Ngôi nhà của tôi, Ngọn nến lung linh - Biết chơi trò chơi và tham gia trò chơi cùng các bạn. 3.Thái độ: -Hứng thú tham gia hoạt động -Biết kính trọng thương yêu những người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị: +Mô hình ngôi nhà +Tranh1: Mẹ chuẩn bị quần áo cho con tới lớp +Tranh2: Mẹ chuẩn bị bữa tối +Tranh3: Mẹ giặt đồ. +Nhạc bài:Cả nhà thương nhau.Nhà của tôi. Ngọn nến lung linh. +Đĩa hình ảnh công việc của mẹ III. Hướng dẫn thực hiện: Các bước thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.ổn định: 2.Nội dung chính: *Giới thiệu bài: -Cho trẻ xem hình ảnh trên máy Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau” -Chúng mình vừa hát bài hát có tên là gì? -Trong bài hát có những ai? - Một bạn nhỏ có một câu chuyện về mẹ của mình muốn chia xẻ với lớp mình đấy? Câu chuyện của bạn có tên: “Một ngày của mẹ” + -Các con hãy nhìn lên màn hình và nói cho cô biết đoạn phim sau có những hình ảnh gì? + Cô chính xác lại bằng hình ảnh. - Đàm thoại: + Buổi sáng mẹ đã giúp các con làm gi?( đánh răng rửa mặt, ăn sáng, mặc quần áo để chuẩn bị tới lớp) +Các con có biết sau khi mẹ đã đưa chúng mình đi học mẹ sẽ làm gì không?( có thể mẹ bạn ... đến cơ quan làm việc, còn mẹ của bạn khác trở về nhà đi chợ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, nấu những món ngon mà các con yêu thích) +Buổi chiều ai là người hay đón chúng mình? + Sau khi vội vã đón chúng mình từ trường về nhà, các con có biết công việc tiếp theo của mẹ là gì không? - Vậy còn mẹ của bạn trong đoạn phim thì làm gì các con hãy cùng xem tiếp phim nhé. +Mẹ đang làm gì ( mẹ chuẩn bị bữa tối cho cả nhà, sau đó mẹ lại tếp tục giúp chúng minh vệ sinh cá nhân sau một ngày học tập ở trường đấy ) -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ xem đĩa và trả lời. -Trẻ trả lời Các bước thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Giáo dục 3 Nhận xét kết thúc tiết học Có lời một bài hát mà cô rất thích: + Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi và mẹ em chỉ một trên đời. Để tỏ lòng biết ơn đối với mẹ của mình, bạn nào có thể đọc thơ hoặc hát bài hát nói về mẹ. +Gợi ý:Thơ: Cô và mẹ,Cô giáo của em. Hát: Cô và mẹ, - Các con ạ gia đình là nơi các thành viên có quan hệ huyết thống sống chung trong một ngôi nhà, là nơi thân thương nhất đối với mỗi chúng ta. Vì vậy chúng mình phải biết quý trọng tình cảm của mình với gia đình. Với ông bà cha mẹ thì phải biết kính trọng lễ phép, biết vâng lời, với anh chị em thì phải biết thương yêu nhường nhịn lẫn nhau. -Cô thấy các con rất giỏi,muốn thưởng cho lớp mình trò chơi với các bức tranh: TC “Tìm nhà”. -Cô đã chuẩn bị 2 ngôi nhà có gắn các bức tranh: mẹ đang giặt đồ và mẹ đang làm bếp. Sau mỗi một bản nhạc các con hãy chạy về nhà theo hiệu lệnh của cô. +Lần 1: Các bạn nữ chạy về ngôi nhà phụ mẹ đang làm bếp, còn các bạn nam chạy về ngôi nhà phụ mẹ giặt đồ. +Lần 2: Ngược lại - Hôm nay cô đã cùng các con trò chuyện về mẹ trong gia đình. Các con đã thấy được sự vất vả của mẹ khi chăm sóc các con.Cô muốn các con hứa với cô, chúng mình phải thật ngoan, biết giúp đõ những người xung quanh những công việc vừa với sức của mình nhé. -Trẻ hát hoặc đọc thơ -Trẻ thực hiện

File đính kèm:

  • docLInh B3.doc