Gợi ý hệ thống câu hỏi bài “mẹ hiền dạy con”

HỎI: Em có nhận xét gì về ngôi kể. thứ tự kể của câu chuyện?

HỎI: Nhìn vào hệ thống nhân vật và sự việc, kể ngắn gọn câu chuyện?

HỎI:Chú ý phần cuối văn bản và chú thích, truyện có xuất xứ từ đâu?

HỎI:Liệt nữ có nghĩa là gì?

* GV: giải thích: "cổ học tinh hoa": tinh hoa của nền cổ học

- Em biết gì về thầy mạnh Tử? Thế nào là bậc đại hiền?

* GV: Truyện viết về người thực việc thực, gần với kí , với sử một loại truyện trung đại.

HỎI: Câu chuyện kể về ai? Về điều gì?

- Chú ý 3 sự việc đầu?

HỎI:Cậu bé Mạnh Tử thuở nhỏ có nét tính cách nào của tuổi thơ?

HỎI:Thầy Mạnh Tử bắt chước những hành động nào? Bắt chước từ đâu?

HỎI:Em hiểu thế nào là nghĩa địa? Thế nào là điên đảo?

HỎI: Chứng kiến hành động của con, người mẹ đã nghĩ gì và làm gì?

HỎI:So sánh hai sự việc đầu và sự việc thứ ba?

HỎI:Tại sao bà mẹ thầy Mạnh Tử không dùng cách khuyên hay ngăn cấm không cho con trai theo cái xấu mà lại quan tâ, chuyển nhà vừa phức tạp lại vừa tốn kém?

HỎI:Vì sao đến ở cạnh trường học bà lại vui lòng?

HỎI:Qua ba sự việc đầu, em có nhận xét gì về cách dạy con của bà mẹ thầy Mạnh Tử?

HỎI:Tìm những câu ca dao tực ngữ nói về ảnh hưởng của môi trường sống?

HỎI: Kể lại sự việc thứ tư?

HÕI:Có người nói rằng ở sự việc thứ tư bà mẹ thầy Mạnh Tử cầu kì, nuông chiều con quá đáng. ý kiến của em như thế nào?

HỎI:Bà đã dạy con trung thực, thật thà bằng cách nào?

 

 

-HỎI:Quan sát bức tranh trong SGK- tr151, bức tranh minh hoạ cho sự việc nào trong truyện? Nói rõ sự việc đó?

HỎI:Khi con bỏ học, em thấy các ông bvố bà mẹ thường xử sự như thế nào?

HỎI: Bà mẹ thầy Mạnh Tử có xử sự như cách thông thường không? Bà xử sự như thế nào?

HỎI:Em hiểu gì về câu nói của bà mẹ thầy Mạnh Tử?

HỎI: Hành động, lời nói của bà đã thể hiện được động cơ, thái độ, tính cách gì của bà khi dạy con?

HỎI; Qua sự việc thứ năm, bà mẹ thầy Mạnh Tử đã dạy con thêm điều gì?

HỎI:Nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời, bà mẹ thầy Mạnh Tử đã đạt được kết quả như thế nào?

HỎI:Sau khi học xong truyện, em hãy tóm tắt những bài học dạy con quí báu của bà mẹ thầy mạnh Tử?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2162 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gợi ý hệ thống câu hỏi bài “mẹ hiền dạy con”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GỢI Ý HỆ THỐNG CÂU HỎI BÀI “ MẸ HIỀN DẠY CON” Thầy : Trần Đăng Tá (24/11/08) CÁCH 1 CÁCH 2 HỎI: Em có nhận xét gì về ngôi kể. thứ tự kể của câu chuyện? HỎI: Nhìn vào hệ thống nhân vật và sự việc, kể ngắn gọn câu chuyện? HỎI:Chú ý phần cuối văn bản và chú thích, truyện có xuất xứ từ đâu? HỎI:Liệt nữ có nghĩa là gì? * GV: giải thích: "cổ học tinh hoa": tinh hoa của nền cổ học - Em biết gì về thầy mạnh Tử? Thế nào là bậc đại hiền? * GV: Truyện viết về người thực việc thực, gần với kí , với sử một loại truyện trung đại. HỎI: Câu chuyện kể về ai? Về điều gì? - Chú ý 3 sự việc đầu? HỎI:Cậu bé Mạnh Tử thuở nhỏ có nét tính cách nào của tuổi thơ? HỎI:Thầy Mạnh Tử bắt chước những hành động nào? Bắt chước từ đâu? HỎI:Em hiểu thế nào là nghĩa địa? Thế nào là điên đảo? HỎI: Chứng kiến hành động của con, người mẹ đã nghĩ gì và làm gì? HỎI:So sánh hai sự việc đầu và sự việc thứ ba? HỎI:Tại sao bà mẹ thầy Mạnh Tử không dùng cách khuyên hay ngăn cấm không cho con trai theo cái xấu mà lại quan tâ, chuyển nhà vừa phức tạp lại vừa tốn kém? HỎI:Vì sao đến ở cạnh trường học bà lại vui lòng? HỎI:Qua ba sự việc đầu, em có nhận xét gì về cách dạy con của bà mẹ thầy Mạnh Tử? HỎI:Tìm những câu ca dao tực ngữ nói về ảnh hưởng của môi trường sống? HỎI: Kể lại sự việc thứ tư? HÕI:Có người nói rằng ở sự việc thứ tư bà mẹ thầy Mạnh Tử cầu kì, nuông chiều con quá đáng. ý kiến của em như thế nào? HỎI:Bà đã dạy con trung thực, thật thà bằng cách nào? -HỎI:Quan sát bức tranh trong SGK- tr151, bức tranh minh hoạ cho sự việc nào trong truyện? Nói rõ sự việc đó? HỎI:Khi con bỏ học, em thấy các ông bvố bà mẹ thường xử sự như thế nào? HỎI: Bà mẹ thầy Mạnh Tử có xử sự như cách thông thường không? Bà xử sự như thế nào? HỎI:Em hiểu gì về câu nói của bà mẹ thầy Mạnh Tử? HỎI: Hành động, lời nói của bà đã thể hiện được động cơ, thái độ, tính cách gì của bà khi dạy con? HỎI; Qua sự việc thứ năm, bà mẹ thầy Mạnh Tử đã dạy con thêm điều gì? HỎI:Nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời, bà mẹ thầy Mạnh Tử đã đạt được kết quả như thế nào? HỎI:Sau khi học xong truyện, em hãy tóm tắt những bài học dạy con quí báu của bà mẹ thầy mạnh Tử? HỎI:Theo dõi văn bản, em thấy quá trình dạy con của bà mẹ diễn ra qua mấy sự việc?. Kể ra? HỎI:Ở ba sự việc đầu, người mẹ đã dạy con bằng cách nào? HỎI:Ở hai sự việc cuối, người mẹ đã dạy con bằng cách nào? HỎI:Hai lần bà mẹ quyết định dời nhà đến nơi khác đó là những lần nào? HỎI:Tại sao cả hai lần dời nhà đó, bà mẹ nói :”Chỗ này không phải chỗ con ta ở được”? HỎI:Tại sao khi dọn nhà đến ở gần trường học, người mẹ nói:”Chỗ này là con ta ở được đây”? HỎI:Vậy ý nghĩa dạy con bằng cách chuyển nơi ở của bà mẹ thầy Mạnh Tử là gì? HỎI:Sự việc này ứng với câu tục ngữ nào mà em biết? HỎI:Ở lần thứ tư, bà mẹ đã làm gì đối với con? HỎI:Bà tự nghĩ về việc làm của mình như thế nào? HỎI:Vậy bà mẹ đã sửa chữa việc làm của mình bằng cách nào? HỎI:Vậy ý nghĩa giáo dục con ở sự việc này là gì? HỎI:Sự việc gì đã xảy ra trong lần cuối cùng? HỎI:Khi thấy con bỏ học đi về, bà mẹ đã có hành động gì? -GV treo tranh HỎI:Em có nhận xét gì về động cơ, thái độ, tính cách của bà trong khi dạy con? HỎI:Tác dụng của hành động và lời nói đó là gì? HỎI:Nêu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện Mẹ hiền dạy con? HỎI:Truyện có những chi tiết nào đặc sắc về nghệ thuật? HỎI:Từ câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về đạo làm con của mình? HỎI:Toàn bộ câu chuyện là lời kể của người kể chuyện. Riêng câu cuối: “Thế chẳng là nhờ cái công giáo dục quý báu của bà mẹ hay sao?”, thì lời kể này có thêm tính chất gì? Sự việc Con Mẹ Nhận xét 1. Nhà ở gần nghĩa địa Bắt chước: đào, chôn, lăn, khóc. Chuyển nhà ra gần chợ  =>Bà mẹ lựa chọn môi trường sống tốt đẹp cho con. 2. Nhà ở gần chợ Bắt chước nô nghịch cách buôn bán điên đảo. Dọn nhà đến cạn trường học 3. Nhà ở gần trường học Bắt chước học trò học tập lễ phép, cắp sách vở. Vui lòng 4. Hàng xóm giết lợn Hỏi: “ Người ta giết lợn làm gì thế ?” - lỡ lời- sửa ngay bằng cách mua thịt cho con ăn  =>Bà mẹ dạy con tính thành thật. 5. Đang đi học bỏ học về nhà chơi ↓ Học hành chăm chỉ trở thành bậc đại hiền Cắt đứt tấm vải đang dệt ↓ Mẹ hiền nổi tiếng dạy con  => Bà mẹ kiên quyết dứt khoát trong giáo dục con.

File đính kèm:

  • doccau hoi Me hien day con.doc
Giáo án liên quan