Hình thức tổ chức hoạt động - Làm quen văn học – Chữ viết

MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

Kiến thức: - Trẻ nắm được nội dung câu chuyện rình tự pht triển của cốt chuyện.

- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện, về sự khác biệt của các loại cây có sự thay đổi khi mùa đông đến.

Kỹ năng: - Trẻ nghe v hiểu ngơn ngữ cu chuyện giữa ch chim nhỏ v cc loại cy trong rừng.

- Trẻ biết trả lời v bộc lộ cảm xc của mình với cc nhn vật , chi tiết trong cu chuyện.

Pht triển: Khả năng chú ý, tư duy, cảm xúc của mình với cc nhn vật, chi tiết trong cu chuyện.

Gio dục: Trẻ lịng nhn i, tốt bụng gip đỡ người hoạn nạn.

CHUẨN BỊ

- Cô tổ chức 1 số hoạt động thuộc các lĩnh vực khác giúp trẻ làm quen với câu chuyện như:

* Môi trường xung quanh: trị chuyện với trẻ về 1 số lồi cy ở vng cao, trẻ biết đặc điểm, hình dng của cy phong, cy sồi, cy liễu, cy tng.

- Giải thích từ “di trú”, hiện tượng một số loài chim, thú dừoi đến sống ở những nơi ấm áp để tránh rét.

* Tạo hình: - Trẻ sưu tầm các loại lá cây, cắt, dán, khảm tạo khu rừng.

- Cho trẻ nghe câu chuyện ở moi lúc mọi nơi.

* Gio cụ: - Mơ hình rừng cy.

- Nhn vật chim sẻ.

- Mũ chim.

- Rối chim sẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình thức tổ chức hoạt động - Làm quen văn học – Chữ viết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC – CHỮ VIẾT CHỦ ĐIỂM: Gia đình ĐỀ TÀI: Vì sao cây cĩ nhựa khơng rụng lá vào mùa đơng? NHĨM, LỚP: MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Kiến thức: - Trẻ nắm được nội dung câu chuyện rình tự phát triển của cốt chuyện. - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện, về sự khác biệt của các loại cây cĩ sự thay đổi khi mùa đơng đến. Kỹ năng: - Trẻ nghe và hiểu ngơn ngữ câu chuyện giữa chú chim nhỏ và các loại cây trong rừng. - Trẻ biết trả lời và bộc lộ cảm xúc của mình với các nhân vật , chi tiết trong câu chuyện. Phát triển: Khả năng chú ý, tư duy, cảm xúc của mình với các nhân vật, chi tiết trong câu chuyện. Giáo dục: Trẻ lịng nhân ái, tốt bụng giúp đỡ người hoạn nạn. CHUẨN BỊ - Cơ tổ chức 1 số hoạt động thuộc các lĩnh vực khác giúp trẻ làm quen với câu chuyện như: * Mơi trường xung quanh: trị chuyện với trẻ về 1 số lồi cây ở vùng cao, trẻ biết đặc điểm, hình dáng của cây phong, cây sồi, cây liễu, cây tùng. - Giải thích từ “di trú”, hiện tượng một số lồi chim, thú dừoi đến sống ở những nơi ấm áp để tránh rét. * Tạo hình: - Trẻ sưu tầm các loại lá cây, cắt, dán, khảm tạo khu rừng. - Cho trẻ nghe câu chuyện ở moi lúc mọi nơi. * Giáo cụ: - Mơ hình rừng cây. - Nhân vật chim sẻ. - Mũ chim. - Rối chim sẻ. PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP Đàm thoại – Trực quan – Trị chơi TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN * HOẠT ĐỘNG CHUNG Hoạt động cơ Hoạt động trẻ Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu - Cơ diễn rối chú chim nhảy nhĩt hĩt bài: “Ơi cuộc sống mến thương”. - Gợi tình huống: chú chim bị cảm lạnh do thời tiết => gợi ý trẻ giải quyết tình huống để dẫn dắt vào câu chuyện. Hoạt động 2: Cơ kể trẻ nghe tồn bộ câu chuyện - Cơ kể diễn cảm lần 1 với mơ hình -> Co kể từng đoạn và dừng lại ở các chi tiết đĩng cho trẻ suy đốn phần tiếp theo của truyện. Đoạn 1: “Ngày xửa ngày xưa… vừa nhảy vửa bay”, chú chim nhỏ tìm cách tránh rét trong mùa đơng. Đoạn 2: “Cây đầu tiên… chú đi đi”, chua chim khơng được sự giúp đõ của cây rừng. Đoạn 3: “ con chim khốn khổ… ăn quả”, những cây tốt bụng giúp đỡ chú chim. Đoạn 4: “Cây phong bảo… đến hết”, sự thay đổi của cây rừng khi mùa đơng đến. Hỏi trẻ trong truyện cĩ những nhân vật nào? - Cơ kể diễn cảm 2 lần, tưng đoạn, kết hợp với trẻ kể lời thoại nhân vật. - Cơ vẽ nhân vật chim – cây lên bảng theo lời thoại. * Đàm thoại: - Tại sao chú chim nhỏ phải xin trú nhở các hốc cây? - Vì sao các hốc cây lại khơng cho chú chim trú nhờ? Cây đã nĩi gì với chú chim? - Vì sao khi mùa đơn đén cây tùng, cây bách lại khơng bị rụng lá như nhưng cây khác trong rừng? Hoạt động 3: Trị chơi với vai nhân vật + LQCC. - Cho trẻ tự vẽ một loại cây cpĩ trong câu chuyện. - Cho cháu chia nhĩm: cây bị rụng lá – cây khơng rụng lá. - Cơ đĩng vai chú chim nhỏ diễn tả hành động, lời nĩi chuc chim, từng trẻ đĩng vai các loại cây, dẫn lời thoại nhân vật. - Cho trẻ đặt tên nhân vật, đặt tên cho câu chuyện -> Cơ ghi tên lên bảng – giao nhiệm vụ cho các cháu: tìm chữ cái ghép tên của các nhân vật và tên truyện trẻ thích. - Cho trẻ đọc tên vừa ghép. - Giới thiệu cho trẻ đọc 3 chữ cái b-d-đ. Kết thúc: Cho trẻ chơi trị chơi “Gieo hạt”. Trẻ chú ý xem. Trẻ nêu cách giải quyết của mình. Trẻ nghe cơ kể và trả lời theo nội dung cơ hỏi. Trẻ kể tên nhân vật mà trẻ biết. Trẻ trả lời theo nội dung câu hỏi. * HOẠT ĐỘNG GĨC

File đính kèm:

  • docKE CHUYEN(1).doc