Hoạt động: Âm nhạc - Đề tài dạy hát “nhà của tôi”

I. Mục đích – yêu cầu

- Trẻ biết tên tác giả,hiểu nội dung và thuộc bài hát.

- Rèn trẻ hát đúng lời và đúng giai điệu bài hát, rèn khả năng phát triển tai nghe cho trẻ.

- Trẻ thêm yêu ngôi nhà của gia đình mình

II. Chuẩn bị

- Mũ âm nhạc cho trẻ

- Băng đĩa bài hát nhà của tôi

- 5 vòng tròn để chơi trò chơi

III. Tiến hành

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 46925 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động: Âm nhạc - Đề tài dạy hát “nhà của tôi”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HOẠT CHUYÊN MÔN Hoạt động : Âm nhạc Đề tài: Dạy hát “ Nhà của tôi” Nghe hát: Tổ ấm gia đình Trò chơi: Ai nhanh nhất Chủ đề lớn: Gia đình ; Chủ đề nhỏ: Ngôi nhà gia đình ở I. Mục đích – yêu cầu - Trẻ biết tên tác giả,hiểu nội dung và thuộc bài hát. - Rèn trẻ hát đúng lời và đúng giai điệu bài hát, rèn khả năng phát triển tai nghe cho trẻ. - Trẻ thêm yêu ngôi nhà của gia đình mình II. Chuẩn bị - Mũ âm nhạc cho trẻ - Băng đĩa bài hát nhà của tôi - 5 vòng tròn để chơi trò chơi III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * HĐ1: Gây hứng thú - Cô giới thiệu đại biểu, các đội chơi và các phần của trò chơi - Chương trình gồm 3 phần: + Phần 1 “ bé trổ tài làm ca sĩ” + Phần 2: Ai nhanh nhất + Phần 3: Giao lưu cùng khán giả * HĐ2: Dạy hát‘‘ Nhà của tôi’’. + Phần 1: Bé trổ tài làm ca sĩ - Chương trình có một bài hát rất hay muốn các đội trổ tài thể hiện bài hát giống như ca sĩ, để phần chơi của các đội tốt hơn các đội hãy cùng lắng nghe - Cô hát lần 1- giới thiệu tên bài hát và tên nhạc sĩ - Cô hát lần 2 - Giảng nội dung - Bài hát nói về ngôi nhà của một bạn nhỏ,ngôi nhà đó gần gũi,yêu thương với tình yêu thương của các thành viên trong gia đình. - Cô mở nhạc cho cả lớp hát 2 lần - Từng đội trổ tài đầu tiên là đội nốt nhạc xanh - Đội nốt nhạc đỏ - Đội nốt nhạc vàng - Cô mời 3 thành viên đại diện cho 3 đội lên hát ( 3 nhóm). - Sau đây là phần thể hiện của các thành viên đến từ 3 đội chơi xin mời bạn Thùy Dương,Chiến,Hiếu,Hoàng,Thiên Hoàng - Cô chú ý sửa sai cho trẻ *TC : Ai nhanh nhất: Sau đây chúng ta cùng đến với phần 2 trò chơi “ Ai nhanh nhất” * Cách chơi: Chương trình đã chuẩn bị những chiếc vòng xinh xắn chúng mình đếm cùng cô xem có mấy chiếc nhé. Đúng rồi có 5 chiếc và 8 bạn sẽ lên chơi. Khi cô hát bài cháu yêu bà các bạn sẽ đi ngoài vòng tròn, khi nghe hiệu lệnh sắc xô các con sẽ nhanh chân chạy vào vòng. * Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được chạy vào 1 vòng, ai không tìm được vòng phải nhảy lò cò. - Cô tổ chức cho trẻ chơi cá nhân - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả *Nghe hát: ‘‘Tổ ấm gia đình’’ Chúng ta đã trải qua 2 phần chơi rất vui rồi, sau đây sẽ là phần thứ 3 của chương trình đó là “ Giao lưu cùng khán giả” - Chương trình đã chuẩn bị một bài hát rất hay để giao lưu cùng quý vị khán giả và các đội chơi xin mời các bạn lắng nghe - Cô hát lần 1: giới thiệu tên bài hát, tên nhạc sĩ, giảng nội dung: Bài hát nói về tổ ấm gia đình,nơi chứa đựng những kí ức vui,buốn, gia đình nơi có tình thương của mẹ cùng những lời cha dặn dò giúp người con vững bước vào cuộc sống - Lần 2: Cô cùng trẻ làm động tác minh hoạ * Kết thúc chương trình 3 đội chơi đều rất xuất sắc được thưởng một chuyến đi du lịch sa pa , nào chúng ta cùng đi thôi. Cô cùng trẻ đi đọc thơ “ em yêu nhà em” ra chơi. Trẻ vỗ tay Các đội chơi ra mắt Trẻ nghe cô hát và biết tên bài hát, tên nhạc sĩ Trẻ nghe và hiểu nội dung Cả lớp hát 2 lần theo nhạc Các đội hát Nhóm 3 bạn, 4 bạn, 5 bạn lên hát Cháu Thùy Dương,Chiến,Hiếu,Hoàng,Thiên Hoàng Trẻ lắng nghe Trẻ biết cách chơi Hiểu luật chơi Trẻ chơi hứng thú Trẻ chú ý nghe và cảm nhận Trẻ nghe và hiểu nội dung - Trẻ làm động tác minh họa cùng cô Cả lớp đọc thơ ra chơi HOẠT ĐỘNG CHUNG 2: LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: Số 4 (tiết 2) Chủ đề lớn: Gia đình ; Chủ đề nhỏ: Nhu cầu gia đình Đối tượng: 3-4 tuổi Thời gian: 20-25 phút Ngày dạy: 10/11/2011 I. Mục đích – yêu cầu - Củng cố sự nhận biết của trẻ về số lượng 4, số 4. Trẻ biết so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4. - Rèn kỹ năng thêm bớt cho trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ. - Trẻ có ý thức học và giữ gìn đồ dùng. - 90 % trẻ đạt II. Chuẩn bị - Băng đĩa để dạy trẻ, mỗi trẻ 4 cái bát, 4 đĩa, chữ số từ 1-4 và mỗi trẻ 1 thanh = - Tranh vẽ các chấm tròn cho trẻ thêm bớt và một số đồ dùng khác III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * HĐ1: Gây hứng thú - Hôm nay nhà bạn Lan mở một bữa tiệc mừng thọ bà bạn mời cô cháu mình đến dự các con có muốn đi không? - Cô cháu mình cùng đi nào. * HĐ2: Ôn số lượng 4 - Đã đến nhà bạn Lan rồi các con thấy nhà bạn thế nào? Nhà bạn có những ai? - Các con đếm cùng cô xem nhà bạn có mấy người nhé. Thế 4 người tương ứng với số mấy? - Các con quan sát xem nhà bạn còn có gì nữa nào? Đúng rồi nhà bạn còn có một bức tranh vẽ về các chú mèo rất xinh xắn chúng mình cùng đếm xem có bao nhiêu chú mèo nhé. - 4 chú mèo tương ứng với số mấy? - Cho trẻ lên tìm số 4 gắn vào 4 con mèo và đọc số 4 - Bữa tiệc hôm nay mẹ bạn LAN đã chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon các con có biết đó là món gì không? - Cho trẻ đếm món ăn , tìm số 4 gắn và đọc kq. - Mẹ bạn còn chuẩn bị rất nhiều quả để tráng miệng đấy , các con xem mẹ bạn đã chuẩn bị quả gì đây? Các con đếm xem có mấy quả, bốn quả tương ứng với số mấy? * HĐ3: So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau - Trong bữa tiệc hôm nay còn rất nhiều món ăn nữa, để bày các món ăn đó phải cần đến đồ dùng gì? cô cháu mình cùng giúp bạn Lan bày tiệc nhé. - Các con hãy xếp tất cả số bát có ở trong rổ ra giúp bạn nào. Khi xếp phải xếp từ trái sang phải. - Cô xếp trên màn hình ti vi - Các con xếp tiếp 3 cái đĩa xếp tương ứng với số bát( tương ứng 1-1). - Cho trẻ đếm số đĩa trước, đếm bát sau - Cho trẻ so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau, thêm 1 bát, hỏi trẻ 3 thêm 1 là mấy? - Cho trẻ đếm 2 nhóm bát, đĩa hỏi trẻ có bằng nhau không, đều là mấy. - Cô gắn số 4 vào 2 nhóm bát- đĩa , gắn dấu = - Cho trẻ đọc số 4 và đọc dấu = + Cô cùng trẻ thêm bớt nhóm đĩa : bớt 1 thêm 1; bớt 2 thêm 2; bớt 3 thêm 3 ; bớt 4 cái bát - Cho trẻ đếm ,đọc kết quả - Còn lại nhóm đĩa, cô cho trẻ đếm - Cô cùng trẻ bớt dần và tạo dãy số tự nhiên từ 0-4 - Cho trẻ đọc - Cô hỏi trẻ số lớn nhất, nhỏ nhất. Số liền trước liền sau. * Trò chơi: Thi tổ nào giỏi + Cách chơi: Cô và bạn Lan đã chuẩn bị 3 bức tranh , trong tranh có rất nhiều chấm tròn và các hình, số .Các tổ có nhiệm vụ đếm và thêm bớt cho đủ số lượng tương ứng với số bên cạch, với thời gian 1 bản nhạc. + Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được gạch bớt hoặc thêm vào 1 chấm tròn ở mỗi lần chơi rồi về cuối hàng đứng bạn khác lên. Kết thúc bản nhạc tổ nào làm đúng tổ đó thắng. - Cô tổ chức cho 2 tổ chơi - Cô quan sát động viên và kiểm tra kết quả * Kết thúc: - Cô cùng trẻ hát múa bài “ Cháu yêu bà” để tặng bà. Có ạ Trẻ đi và đọc bài thơ thăm nhà bà Rất đẹp ạ, nhà bạn có bà, có mẹ, có chị và bạn nữa ạ Trẻ đếm 1,2,3,4 tất cả có 4 người ạ Số 4 ạ, trẻ tìm số 4 gắn Có bức tranh vẽ về chú mèo ạ 1,2,3,4 tất cả có 4 chú mèo Tương ứng với số 4 Trẻ lên tìm và gắn số 4 đọc số 4 Món rau, thịt, tôm, canh ạ Trẻ đếm tìm số gắn và đọc Qủa táo ạ , 1,2,3,4 tất cả có 4 quả táo 4 quả táo tương ứng với số 4 Cần bát , đĩa ạ Trẻ xếp 4 cái bát từ trái sang phải Trẻ xếp đĩa tương ứng với bát Trẻ đếm đĩa, bát 3 thêm 1 là 4 1,2,3,4 bằng nhau đều là 4 Số 4, dấu bằng Trẻ thêm bớt đọc kết quả 1,2,3,4 tất cả có 4 cái đĩa Trẻ bớt dần và gắn số 0,1, 2,3 ,4 Số 0, số1, số 2, số3, số 4 - Số 4 lớn nhất, số 1 nhỏ nhất. Số 3 đứng liền trước số 4, số 5 đứng liền sau số 4 Trẻ biết cách chơi Trẻ hiểu luật chơi 2 tổ chơi hứng thú - Trẻ hát múa 2 lần ra chơi

File đính kèm:

  • docso 4 tiet 2am nhac.doc